Học đầu tư từ huyền thoại John Bogle

17/01/2019 11:00

Tất cả nhà đầu tư nên đọc các cuốn sách của ông John Bogle, Sáng lập viên của Vanguard Group và là người không ngừng ủng hộ những nhà đầu tư thông thường.

Học đầu tư từ huyền thoại John Bogle

Tất cả nhà đầu tư nên đọc các cuốn sách của ông John Bogle, Sáng lập viên của Vanguard Group và là người không ngừng ủng hộ những nhà đầu tư thông thường.

Vốn là người từng trải qua cuộc Đại suy thoái, sống sót sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai và vượt qua được ngày Thứ hai Đen tối, vụ vỡ bong bóng công nghệ và khủng hoảng tài chính, ông đã tích lũy cho mình rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư cũng như trong cuộc sống.

John Bogle, Sáng lập viên của Vanguard Group

Một trong những cuốn sách hay nhất của ông là “Enough: True Measures of Money, Business, and Life” (tạm dịch: Vừa đủ: Thước đo thực sự về Tiền, Kinh doanh và Cuộc sống) – một cuốn sách mà ông nghĩ là thành tựu vĩ đại nhất trong cuộc đời của ông, một di sản thật sự. Cuốn sách này được phát hành vào cuối năm 2008, khi ông Bogle ngấp nghé ngưỡng 80 tuổi.

Đối với một chàng trai đã được cấy ghép tim trong năm 1996, mỗi ngày được sống dường như là một phần thưởng bất ngờ. Nói như vậy để bạn thông cảm với người đã từng cho rằng thời gian của mình đã hết, và đây cũng là lời khuyên đáng giá đối với tất cả chúng ta.

Vậy mà ngày nay, ông ấy vẫn đấu tranh cho những nhà đầu tư non tay, tạo ra phương pháp đầu tư có chi phí thấp và cũng nhờ đó, ông đã gầy dựng nên quỹ chỉ số Vanguard đầu tiên.

Trên tạp chí Financial Analysts Journal, ông Bogle đã chia sẻ những suy nghĩ đầu tư của mình, cụ thể ông đưa ra một phân tích sắc bén của Adam Smith, vị cha đẻ đầy trí tuệ của chủ nghĩa tư bản, và của Benjamin Graham – người khai sinh ra trường phái đầu tư giá trị và từng là người hướng dẫn cho nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Và trong bài viết trên Financial Analysts Journal, ông Bogle đã chia sẻ một cách ngắn gọn về 7 bài học đầu tư đáng giá mà ông rút ra từ cuộc sống của mình.

- Phải đầu tư. Rủi ro lớn nhất đối với nhà đầu tư không phải là sự biến động trong ngắn hạn mà là rủi ro không kiếm đủ lợi nhuận trên vốn bỏ ra.

- Thời gian là bạn đồng hành. Hoạt động đầu tư là một thói quen tốt nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Tận hưởng sự kỳ diệu của việc tổng hợp tỷ suất sinh lời. Ngay cả với các khoản đầu tư “khiêm tốn” vào đầu thập niên 20 cũng có khả năng tăng lên mức đáng kinh ngạc trong suốt quá trình đầu tư.

- Sự bốc đồng là kẻ thù. Hãy loại bỏ mọi cảm xúc trong quá trình ra quyết định đầu tư. Có một kỳ vọng hợp lý về tỷ suất sinh lời trong tương lai, và né tránh việc thay đổi những kỳ vọng đó chỉ vì những thông tin mang tính tạm thời từ phía Phố Wall. Hãy tránh ra quyết định dựa trên những thông tin mà bạn cho là chỉ có mình bạn biết được nhưng hóa ra lại được hàng triệu người khác biết tới.

- Các phép toán cơ bản. Lợi nhuận ròng chỉ đơn giản là tỷ suất sinh lợi gộp của danh mục đầu tư trừ đi chi phí phát sinh. Hãy giữ chi phí đầu tư ở mức thấp, vì chi phí tổng hợp có thể làm giảm lợi nhuận tổng hợp của bạn.

- Hãy làm theo những điều đơn giản. Hoạt động đầu tư cơ bản là khá đơn giản – chỉ là việc phân bổ hợp lý tiền vào cổ phiếu, trái phiếu và dự trữ tiền mặt; lựa chọn một cách đa dạng các chứng khoán trung và cao cấp; cẩn trọng cân bằng giữa rủi ro, tỷ suất sinh lợi và chi phí.

- Đừng bao giờ quên là mọi thứ rồi cũng về mức bình thường. Thành quả lạc quan của một quỹ tương hỗ có khả năng sẽ trở lại mức bình thường của thị trường – và thậm chí còn dưới mức này.

- Kiên định. Bất chấp điều gì xảy ra trên thị trường, hãy bám sát vào chương trình đầu tư của mình. Thay đổi chiến lược của bạn sai thời điểm có thể là một sai lầm nghiêm trọng nhất đối với một nhà đầu tư. (Hãy hỏi các nhà đầu tư đã chuyển phần lớn danh mục của mình sang nắm giữ tiền mặt trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009, và rồi mất cơ hội tận hưởng đà tăng của 8 năm sau đó). “Kiên định” là phần quan trọng nhất trong lời khuyên của ông John Bogle.

Với kinh nghiệm đầu tư trong nhiều thập kỷ qua, ông John Bogle đã rút ra 7 bài học đơn giản trên. Chưa hết, ông Bogle còn nói về cái tôi của mỗi người.

Vấn đề của hoạt động đầu tư chính là về “cái tôi”, về việc tin tưởng quá nhiều vào lý lẽ đầu tư của một ai đó mà bỏ quên các tính toán của riêng mình. Một số người có thể đúng, nhưng đa số là sai. “Cái tôi” là nguyên nhân khiến nhà đầu tư mất tiền.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma