- THAY ĐỔI MẬT KHẨU GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN ĐỊNH KỲ
- 19/04/2024: THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC GIẢM DƯỚI MỐC 1200 ĐIỂM
- CBTT_Báo cáo tài chính Quý 1 năm 2024
- 17/04/2024: THỊ TRƯỜNG NGỪNG GIẢM NHỜ LỰC CẦU BẮT ĐÁY
- 16/04/2024: THỊ TRƯỜNG BÁN THÁO, CỔ PHIẾU GIẢM ĐỒNG LOẠT
- THÔNG BÁO LOẠI MÃ CHỨNG KHOÁN KHỎI DANH MỤC GDKQ
Hơn 2,4 triệu ô tô sắp phải áp tiêu chuẩn khí thải mới
Chỉ còn 1 tháng nữa, quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.
Hơn 2,4 triệu ô tô sắp phải áp tiêu chuẩn khí thải mới
Chỉ còn 1 tháng nữa, quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.
|
Theo Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hồi tháng 3, bắt đầu từ 1.1.2020, tất cả ô tô sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải ở mức 2.
Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến tháng 9.2019, trên toàn quốc có hơn 3,5 triệu ô tô đang lưu hành. Trong đó có khoảng hơn 2,4 triệu là phương tiện được sản xuất sau năm 2008. Như vậy, sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, hơn 2,4 triệu ô tô này sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn. Các loại xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ bắt đầu áp dụng sau đó 1 năm, vào 1.1.2021.
Đối với các xe quá cũ có “tuổi thọ” trên 20 năm, sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước, do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo quy định đáp ứng mức khí thải hiện hành (mức 1). Xe tải, xe khách sẽ hết hạn trong vòng 5 năm tiếp theo.
Trước đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng cũng đã bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15.5.2019, thay vì mức 2 như trước đây.
Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15.5 sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Quy đinh áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới được ban hành sau gần 15 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất (theo quyết định số 249/2005) trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Việc nâng mức tiêu chuẩn không chỉ có tác động về môi trường mà còn liên quan đến độ an toàn và chất lượng xe, là bước lọc giúp dần loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông.
Hà Mai
CÁC TIN TRƯỚC
-
Giá ôtô ở Việt Nam còn có thể giảm nữa (05/05/2020 09:15)
-
Doanh số tăng, vì sao Apple, Facebook và Google vẫn lao đao vì dịch? (05/05/2020 08:43)
-
Samsung cảnh báo về doanh số điện thoại thông minh và việc triển khai 5G (04/05/2020 11:29)
-
Xiaomi bị tố lén thu thập dữ liệu người dùng (04/05/2020 11:18)
-
Sàn thương mại điện tử lớn nhất Indonesia bị rò rỉ 15 triệu tài khoản (04/05/2020 08:35)
-
Dấu hiệu Apple sắp mở nhà máy iPhone ở Việt Nam (02/05/2020 20:29)
-
Trò chơi vương quyền của Mark Zuckerberg (02/05/2020 09:30)
-
Samsung, LG cảnh báo sắp chịu tác động tồi tệ nhất của COVID-19 (30/04/2020 08:07)
-
Bộ Tài chính quan điểm cứng rắn, ô tô khó giảm giá sâu (29/04/2020 11:42)
-
Giảm thuế phí, đừng vội mua ô tô, bình tĩnh chờ giảm giá mạnh (24/04/2020 09:45)