Hong Kong chia mỗi người dân gần 1.300 USD

26/02/2020 14:58

Mỗi người thường trú từ 18 tuổi trở lên tại Hong Kong sẽ được chia tiền, theo chính sách kích thích kinh tế mới công bố.

Hong Kong chia mỗi người dân gần 1.300 USD

Mỗi người thường trú từ 18 tuổi trở lên tại Hong Kong sẽ được chia tiền, theo chính sách kích thích kinh tế mới công bố.

* Chứng khoán Hong Kong chạm đáy kể từ năm 2004

* Giấy vệ sinh bỗng dưng trở thành 'tiền tệ' tại Singapore và Hong Kong

Lãnh đạo phụ trách tài chính Hong Kong Paul Chan vừa công bố gói kích thích trị giá 120 tỷ đôla Hong Kong (15,4 tỷ USD), nhằm vực dậy niềm tin kinh tế trong bối cảnh bất ổn chính trị và dịch  Covid-19. Trong đó có khoản hỗ trợ 10.000 đôla Hong Kong (gần 1.300 USD) với mỗi người từ 18 tuổi trở lên thường trú tại đây. Nhóm chính sách hỗ trợ còn bao gồm giảm thuế cho doanh nghiệp và các trợ cấp khác.

Chan cũng công bố dự báo tăng trưởng kinh tế chính thức năm nay, từ -1,5% đến 0,5%. Năm ngoái, GDP thành phố này giảm 1,2%. Tài khóa 2019/2020 cũng là lần đầu tiên Hong Kong thâm hụt ngân sách trong 15 năm, với 37,8 tỷ đôla Hong Kong, tương đương 1,3% GDP.

Hành khách đeo khẩu trang tại một ga tàu ở Hong Kong. Ảnh: Reuters

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đang tìm cách kìm hãm đà giảm tốc của nền kinh tế bằng gói ngân sách mạnh tay nhất vài năm gần đây. Nhiều tháng chìm trong bất ổn chính trị đã đẩy Hong Kong vào suy thoái lần đầu tiên trong một thập kỷ. Nhiều nhà kinh tế dự báo thành phố này tiếp tục tăng trưởng âm trong năm nay, do tác động từ dịch bệnh.

"Trong tình hình kinh tế khó khăn, chúng tôi sẽ tăng kích thích tài khóa và tận dụng tối ưu khối dự trữ", Chan cho biết. Mục tiêu là "hỗ trợ doanh nghiệp, bảo vệ việc làm, kích thích kinh tế, giảm gánh nặng cho người dân cũng như giúp Hong Kong vượt qua khó khăn". Hong Kong là một trong các nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nhất từ dịch bệnh, do có quan hệ gần gũi với Trung Quốc và cả khu vực châu Á.

Standard Chartered mới đây cũng hạ dự báo tăng trưởng của thành phố này năm nay xuống -2,4%, từ -1,5% trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây cũng được cho là sẽ tăng vọt lên 5% và đồng đôla Hong Kong sẽ mất giá. "Nền kinh tế này vốn đã rơi vào suy thoái trước khi dịch bệnh bùng phát, khiến các doanh nghiệp và hộ gia đình gần như không còn bộ đệm để chống chịu với một cú sốc nữa", báo cáo nhận định.

Hà Thu

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma