Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 1): Lời nhượng bộ

06/02/2019 11:00

Làm cách nào mà các quỹ phòng hộ có thể dùng những cuộc thăm dò kín để kiếm hàng triệu đô la? Những cuộc thăm dò kín, và đôi câu nói nhượng bộ đúng lúc của người đứng đầu phe Đi, đã cho phép các quỹ phòng hộ kiếm hàng triệu đô từ cú sụp của đồng Bảng Anh.

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 1): Lời nhượng bộ

Làm cách nào mà các quỹ phòng hộ có thể dùng những cuộc thăm dò kín để kiếm hàng triệu đô la? Những cuộc thăm dò kín, và đôi câu nói nhượng bộ đúng lúc của người đứng đầu phe Đi, đã cho phép các quỹ phòng hộ kiếm hàng triệu đô từ cú sụp của đồng Bảng Anh.

Vào lúc 10h đêm ngày 23/06/2016, Sky News (kênh truyền hình nổi tiếng của Anh) chiếu hàng chữ “RA ĐI HAY Ở LẠI” trên đỉnh một tòa nhà tại London, một hình ảnh làm dấy lên sự căng thẳng. “Đi hay ở, giờ đây đã quá trễ để quay đầu,” đó là lời tuyên bố của Adam Boulton – phát thanh viên kỳ cựu của Sky, khi đó đang ngồi tại một phòng thu dã chiến đối diện Tháp đồng hồ Big Ben. “Cuộc trưng cầu dân ý lịch sử của Vương quốc Liên hiệp Anh – Bắc Ireland (U.K.) về việc đi hay ở lại làm thành viên EU đã khép lại”.

Những đêm bầu cử (chính phủ) luôn là nguồn khai thác nội dung chủ yếu cho những phát thanh viên người Anh, tuy vậy Brexit thậm chí còn lớn hơn thế, người ta theo dõi truyền hình Sky từ khắp nơi trên thế giới.

Sau lời mở đầu kịch tính, Boulton vào thẳng vấn đề, tuyên bố rằng ông có “tin sốt dẻo”. Nigel Farage, bộ mặt toàn cầu của chiến dịch Brexit, đã nói những lời nghe có vẻ như nhượng bộ với Sky. Ảnh của Farage đính kèm cùng một lời phát biểu được chiếu tràn đầy màn hình, khi đó Faisal Islam, biên tập viên chính trị của đài Sky, đọc những lời của Farage một cách dõng dạc: “Quả là một chiến dịch trưng cầu dân ý chưa hề có tiền lệ, cuộc bỏ phiếu đang đến hồi cao trào và có vẻ như phe Ở đang thắng thế. Đảng Độc lập Anh (UKIP) và tôi sẽ vẫn ở đây, và chắc chắn rằng Đảng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”.

Nigel Farage

Phần tiếp theo, Boulton lại truyền đi một thông tin địa chấn khác. Joe Twyman, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu Chính trị tại YouGov – một trong những công ty thăm dò ý kiến hàng đầu Anh quốc, lên sóng cùng các kết quả của một exit-poll trực tuyến (cuộc thăm dò ý kiến trực tuyến đối với cử tri ngay bên ngoài địa điểm bỏ phiếu) được tiến hành cho Sky.

Ông giải thích rằng Công ty đã theo sát từng người bỏ phiếu – và rằng họ đã nghiêng hướng nhiều hơn về phe Ở trong ngày hôm ấy. Dựa trên điều đó, Twyman nói: “Chúng tôi giờ đây chờ đợi một kết quả rằng Vương quốc Liên hiệp Anh – Bắc Ireland (U.K.) sẽ vẫn là một phần của Liên minh Châu Âu (EU). Tỷ lệ là 52% cho phe Ở và 48% cho phe Đi, các con số vẫn sát sao và còn quá sớm để nói chắc chắn bất cứ điều gì – nhưng, dựa trên những con số ta thấy ở đây, dựa trên những xu hướng đã diễn ra cho đến nay và dựa trên các tiền lệ trong lịch sử – chúng tôi nghĩ rằng phe Ở đang trong vị thế mạnh nhất”. Cũng như những cuộc bầu cử trước đây, Twyman nói thêm, kết quả cuối cùng thường cũng giống với hiện trạng số liệu tại ngày bỏ phiếu.

Chỉ 4 phút sau khi hết giờ bỏ phiếu, và đương nhiên vẫn phải chờ thêm 2 giờ nữa việc kiểm phiếu mới hoàn tất, đài Sky đã phát sóng một thông điệp nhượng bộ từ một nhân vật ủng hộ Brexit nổi bật nhất thế giới, dựa trên dữ liệu từ YouGov. Đâu ai ngờ, chỉ ít giờ sau đó, những thông điệp kể trên đã được chứng minh là sai hoàn toàn, nhưng trong lúc mà phải trái chưa kịp đổi ngôi, tin tức về việc U.K. sẽ ở lại EU nằm chễm chệ trên khắp các trang bìa của thế giới, gồm cả Bloomberg News và gần như là tất cả mọi tờ báo khác.

Tin tức chạy trên đỉnh trang tin hàng đầu tại U.K., Mail Online, là một điển hình trong số đó. Mail Online đã nhắc đến Đảng Độc lập của Farage bằng những lời như sau:

Tin tức đó lập tức khiến cho đồng Bảng Anh tăng giá – mê hoặc và dẫn dắt giới đầu tư đến trước bờ vực của một trong những cú sụp đổ lớn nhất về tiền tệ kể từ ngày hệ thống tài chính toàn cầu hiện đại ra đời. Hàng ngàn tỷ USD giá trị tài sản bỗng chốc hoá hư không, nhưng mọi chuyện đâu chỉ dừng lại ở đó.

Vào lúc 10h52 phút tối, đồng Bảng Anh tăng vượt mức 1.5 USD và chạm đến mức cao nhất trong vòng 6 tháng. Ít phút sau, Ed Conway, Biên tập viên kinh tế của Sky News, xuất hiện trước một màn hình lớn, trên đó thể hiện cú nhảy vọt của Bảng Anh. Đồng Bảng đã theo sát diễn biến các cuộc thăm dò ý kiến trong nhiều tháng, Conway giải thích. Lúc ấy, dù là ai đó đang ngồi trên một chiếc ghế bành tại London hay là bên bàn giao dịch ở Chicago, dù là người xem Sky hay là anh bạn nào đó đọc các tiêu đề ăn theo Sky tại bất cứ nơi đâu, cũng có thừa lý do để tin rằng phe Ở sẽ giành chiến thắng. Thế nhưng, không phải tất cả mọi người đều tin vào điều đó.

Phía sau cánh gà, nhóm nhỏ cá nhân nắm giữ một bí mật động trời, cùng với đó là hàng tỷ USD đã yên vị trên bàn cược. Các quỹ phòng hộ, những quỹ nhắm mục tiêu thắng lớn trong ngày hôm đó, đã thuê YouGov và ít nhất 5 hãng thăm dò khác, bao gồm cả công ty thăm dò ý kiến yêu thích của ông Farage. Dịch vụ mà họ cung cấp trong ngày bỏ phiếu và trước đó tuy có khác nhau với từng hãng, nhưng tựu trung các hãng thăm dò này đã bán cho các quỹ phòng hộ những thông tin then chốt và mang lại lợi thế, bao gồm cả những dữ liệu có thể xem là bất hợp pháp nếu được tung ra vào lúc ấy. Số ít quỹ phòng hộ có được sự tự tin qua các cuộc thăm dò exit-poll kín, biết rằng phần đông người Anh đã chọn rời khỏi EU, hay chí ít họ biết rằng những lá phiếu sít sao hơn nhiều so với những gì đại chúng tin tưởng.

Những hãng thăm dò ý kiến đã cung cấp thông tin ngay trong thời gian diễn ra bỏ phiếu và trước khi kết quả chính thức được tung ra hàng tiếng đồng hồ. Các quỹ phòng hộ này khi đó có vị thế hoàn hảo để kiếm hàng đống tiền từ việc bán khống Bảng Anh. Nắm được một kết quả khả dĩ trước khi các con số được công bố, quả là những giao dịch chắc thắng.

Vĩnh Thịnh - Tuấn Kiệt (theo Bloomberg)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma