Hướng dẫn gia hạn, miễn tiền chậm nộp thuế với người ảnh hưởng COVID-19

10/03/2020 11:12

Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần giúp người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn.

Hướng dẫn gia hạn, miễn tiền chậm nộp thuế với người ảnh hưởng COVID-19

Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm tháo gỡ khó khăn, góp phần giúp người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn.

* Chặn suy giảm kinh tế: Cần giảm thuế, phí

* Gia hạn 30.000 tỷ đồng thuế, phí để đối phó Covid-19

Hướng dẫn gia hạn, miễn tiền chậm nộp thuế với người ảnh hưởng COVID-19 - Ảnh 1.
Thời gian qua người nộp thuế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong ảnh, tiểu thương chợ An Đông kiến nghị giảm thu ế vì ế do dịch - Ảnh: BÔNG MAI

Theo đó, điều kiện để được gia hạn nộp thuế phải thuộc trường hợp "bị thiệt hại vật chất gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh do gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ".

Trong đó Tổng cục Thuế định nghĩa thiệt hại vật chất là những tổn thất về tài sản, tính được bằng tiền như máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư, hàng hóa, nhà xưởng, trụ sở làm việc, tiền, các giấy tờ có giá trị như tiền.

Còn tai nạn bất ngờ được định nghĩa là việc đột ngột xảy ra ngoài ý muốn của người nộp thuế, trong đó có yếu tố "bị dịch bệnh truyền nhiễm vào thời gian và tại những vùng mà cơ quan có thẩm quyền đã công bố có dịch bệnh truyền nhiễm, các trường hợp bất khả kháng khác".

Tổng cục Thuế cũng yêu cầu người nộp thuế lập và gửi hồ sơ đề nghị gia hạn nộp thuế tới cơ quan quản lý thuế trực tiếp, gồm văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế, biên bản kiểm kê, đánh giá giá trị vật chất thiệt hại, văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc UBND cấp xã, phường, hoặc của ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất… cùng hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm xác nhận bồi thường.

Trường hợp miễn tiền chậm nộp thuế, người nộp thuế cũng phải có văn bản đề nghị và biên bản xác nhận mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền…

Tổng cục Thuế đề nghị Cục thuế các tỉnh, thành tuyên truyền chính sách đến người nộp thuế và chủ động triển khai hệ thống hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 lập hồ sơ, thủ tục và kịp thời xử lý gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp theo thẩm quyền cho người nộp thuế.

Đối với những trường hợp vượt thẩm quyền, làm văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ báo cáo để Tổng cục Thuế xem xét, xử lý hoặc cáo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo Tổng cục thuế, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp thiệt hại lớn, gặp khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, không có khả năng nộp thuế đúng hạn.

Do vậy việc gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm giúp người nộp thuế kịp thời vượt qua khó khăn.

A.HỒNG

Tuổi trẻ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma