Huyền thoại đầu tư John Bogle qua đời ở tuổi 89

17/01/2019 10:27

John C. Bogle – cha đẻ cửa quỹ đầu tư chỉ số và là người ủng hộ thẳng thắn cho phương pháp đầu tư có chi phí thấp – vừa qua đời trong ngày thứ Tư (16/01) ở tuổi 89.

Huyền thoại đầu tư John Bogle qua đời ở tuổi 89

John C. Bogle – cha đẻ cửa quỹ đầu tư chỉ số và là người ủng hộ thẳng thắn cho phương pháp đầu tư có chi phí thấp – vừa qua đời trong ngày thứ Tư (16/01) ở tuổi 89.

John C. Bogle

Ông Bogle sáng lập ra Tập đoàn Vanguard, ông lớn quỹ tương hỗ nổi tiếng với các quỹ đầu tư không đắt đỏ theo sát một chỉ số thị trường thay vì cố gắng đánh bại nó. Vanguard hiện là ông lớn trong ngành quản lý tài sản – vốn đã chuyển hướng sáng phương pháp đầu tư thụ động và tiết kiệm hàng ngàn tỷ USD cho nhà đầu tư nhờ phương pháp này.

“Jack Bogle không chỉ tác động tới toàn bộ ngành đầu tư, mà quan trọng hơn là tới đời sống của vô số cá nhân đang tiết kiệm cho tương lai của họ hoặc tương lai của những đứa trẻ”, Tổng Giám đốc Vanguard, Tim Buckley, cho hay trong thông báo đưa ra vào chiều ngày thứ Tư (16/01). “Ông ấy là một người có tầm nhìn, rất thông minh, có định hướng và tài năng, những ý tưởng của ông đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đầu tư. Chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục di sản của ông ấy trong việc đối xử công bằng đối với mọi nhà đầu tư”.

Ông Bogle thành lập Vanguard trong năm 1974 và bắt đầu đi vào hoạt động vào năm kế đó. Tính tới ngày 30/09/2018, quỹ này quản lý 5.3 ngàn tỷ USD, dựa trên thông tin từ Vanguard.

Khi ông Bogle lần đầu tiên giới thiệu một quỹ bám sát theo chỉ số S&P 500 có chi phí thấp tới nhà đầu tư trong năm 1976, ông đã gọi đây là “thử nghiệm Vanguard”, nhưng phần lớn nhà đầu tư lại chế giễu đây là “sự điên rồ của ông Bogle”. Ngày nay, quỹ này được biết tới với cải tên  Vanguard 500 Index Fund và quản lý 441 tỷ USD tài sản.

“Đừng tìm kiếm cây kim trong đống cỏ khô. Chỉ cần mua đống cỏ khô”, ông Bogle nổi tiếng nói về phương pháp đầu tư thụ động.

Bên cạnh việc thuyết phục cộng đồng là quỹ chỉ số rất đáng để đầu tư, Bogle cũng thúc đẩy Vanguard cung cấp các quỹ trực tiếp cho người tiêu dùng, né tránh môi giới. Hôm thứ Tư (16/01), Vanguard cho biết phương pháp đã tiết kiệm hàng trăm triệu USD tiền hoa hồng cho các cổ đông.

Bogle vẫn còn lãnh đạo Vanguard cho tới năm 1996. Tuy nhiên, ông vẫn được cộng đồng chú ý tới thông qua những bài phát biểu và nhận định về thị trường. Trong năm 1999, ông Bogle tạo ra Trung tâm Nguồn lực Thị trường Tài chính Bogle – nơi ông làm Chủ tịch cho tới khi qua đời.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma