Jack Ma sẽ từ chức Chủ tịch Alibaba vào ngày 10/09?

08/09/2018 08:43

Jack Ma, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, chia sẻ về dự tính rời bỏ ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc vào ngày 10/09 sắp tới để theo đuổi công việc từ thiện trong lĩnh vực giáo dục. Đây là thể là một bước ngoặt lớn đối với Alibaba, Tập đoàn Internet trị giá tới 420 tỷ USD.

Jack Ma sẽ từ chức Chủ tịch Alibaba vào ngày 10/09?

Jack Ma, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, chia sẻ về dự tính rời bỏ ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc vào ngày 10/09 sắp tới để theo đuổi công việc từ thiện trong lĩnh vực giáo dục. Đây là thể là một bước ngoặt lớn đối với Alibaba, Tập đoàn Internet trị giá tới 420 tỷ USD.

Ông Jack Ma lập nên Alibaba trong năm 1999 và gầy dựng nó trở thành một trong những công ty thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới, đồng thời làm thay đổi cách thức mua sắm và thanh toán của người dân Trung Quốc. Và cũng nhờ đó, tổng tài sản ròng của ông Ma lên tới 40 tỷ USD, người giàu nhất của Trung Quốc. Ông được nhiều người dân Trung Quốc tôn trọng, nhiều người thậm chí còn đặt bức chân dung của ông ở nhà để thờ phượng, cũng giống như thờ phượng vị Thần của sự giàu có vậy.

 

Ông Jack Ma

 

Ông Ma dự tính từ chức Chủ tịch Alibaba khi môi trường kinh doanh Trung Quốc trở nên xấu đi, trong đó Bắc Kinh và các doanh nghiệp Nhà Nước ngày càng can thiệp nhiều hơn vào hoạt động của các công ty. Dưới thời của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, ngành Internet của Trung Quốc tăng trưởng và ngày một quan trọng hơn, qua đó buộc Chính phủ phải thắt chặt ngành này lại. Nền kinh tế Trung Quốc cũng đang đối mặt với tình trạng giảm tốc và nợ ngày một tăng, và đáng lo ngại hơn là cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Jack Ma cho biết, việc nghỉ hưu của ông không phải là điểm kết thúc của một kỷ nguyên mà là “khởi đầu cho một kỷ nguyên”. Ông nói sẽ dành ra nhiều thời gian và tiền bạc cho giáo dục. “Tôi yêu giáo dục”, ông nói.

Thực ra, ông Ma sẽ vẫn nằm trong ban Giám đốc của Aliababa và tiếp tục với vai trò là tư vấn cho ban quản lý công ty. Vào ngày thứ Hai (10/09), ông sẽ bước sang tuổi 54 và cũng rơi vào ngày Lễ Giáo viên ở Trung Quốc.

Với quyết định rút khỏi vị trí lãnh đạo Alibaba, ông Ma trở thành một trong những nhà sáng lập đầu tiên trong thế hệ khởi nghiệp Internet nổi cộm của Trung Quốc rút lui khỏi công ty của họ. Các công ty như Alibaba, Tencent, Baidu và JD.com đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm gần đây, gần được như các ông lớn Internet của Mỹ như Amazon và Google về quy mô, lĩnh vực và tham vọng. Đối với các ông trùm Trung Quốc, việc rút lùi ở độ tuổi 50 là khá hiếm thấy, họ thường ở lại vị trí hàng đầu doanh nghiệp trong nhiều năm liền.

“Tôi có thể học được nhiều thứ từ Bill Gates. Thế nhưng, tôi có thể không bao giờ giàu có như Gates, nhưng có một điều tôi có thể làm tốt hơn ông ấy là nghỉ hưu sớm hơn”, Jack Ma nói tại buổi phỏng vấn.

Ông chủ Alibaba chia sẻ, một ngày nào đó và sớm thôi, ông sẽ quay lại với nghề giáo. “Đây là những gì tôi nghĩ tôi có thể làm tốt hơn công việc CEO Alibaba”, Jack Ma cho hay.

Jack Ma cho rằng, khi đã trở thành tỷ phú, bạn mang trên vai nhiều trách nhiệm không giống như lúc có ít tiền. “Khi có 1 triệu USD, tiền không còn là của riêng bạn. Đó là trách nhiệm và sự tin tưởng mà mọi người dành cho bạn”, tỷ phú cho hay. Ông cảm nhận, cần dành tiền của giúp ích cho xã hội.

Dù Jack Ma tự nhận tình cờ khi bước vào thế giới kinh doanh khi sáng lập Alibaba 20 năm trước, ông vẫn trở thành một trong những lãnh đạo doanh nghiệp được ngưỡng mộ nhất tại Trung Quốc. Ngay cả khi từ chức CEO năm 2013, cựu giáo viên tiếng Anh này là gương mặt đại diện cho công ty có vốn hóa hơn 400 tỷ USD và hoạt động rộng khắp từ thương mại điện tử, điện toán đám mây, thanh toán trực tuyến cho tới sản xuất phim Hollywood.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma