Jeff Bezos thành công nhờ 'trúng số nhiều lần'

09/03/2020 08:44

Bezos coi việc thành lập Amazon và sự ủng hộ từ cha mẹ là những điều may mắn lớn tương tự "trúng số", giúp ông giàu nhất hành tinh.

Jeff Bezos thành công nhờ 'trúng số nhiều lần'

Bezos coi việc thành lập Amazon và sự ủng hộ từ cha mẹ là những điều may mắn lớn tương tự "trúng số", giúp ông giàu nhất hành tinh.

* Jeff Bezos bán hơn 3 tỷ USD cổ phiếu Amazon

* Vì sao Jeff Bezos luôn bình tĩnh trước biến động của cổ phiếu Amazon?

* Người Mỹ bình thường "chỉ làm, không tiêu" 2,8 triệu năm mới giàu bằng Jeff Bezos

Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới, với tài sản khoảng 119 tỷ USD. Ông gây dựng Amazon từ một website bán sách trực tuyến thành đại gia thương mại điện tử có vốn hóa gần 947 tỷ USD. Việc này đòi hỏi rất nhiều trí tuệ và nỗ lực. Dù vậy, Bezos cho biết để thành công, ông còn cần một yếu tố khác. Đó là may mắn.

Trong một diễn đàn về lãnh đạo năm 2018. Bezos chia sẻ: "Tôi cảm thấy rất rõ ràng rằng mình trúng số nhiều lần. Amazon là một trong những lần trúng số đó".

Jeff Bezos và cha mẹ trong một sự kiện. Ảnh: AFP

Người giàu nhất thế giới cũng coi cha mẹ là "phần thưởng xổ số lớn" với mình. "Tôi cho rằng nền tảng để sẵn sàng chấp nhận rủi ro là sự ủng hộ từ ai đó. Đó có thể là người hướng dẫn hay những người bạn yêu mến. Nó cho phép bạn nhảy vào vùng nước đục và làm điều gì đó mới mẻ. Vì bạn biết mình luôn có người đằng sau".

Mẹ của Bezos – bà Jackie mang thai khi còn đi học và sau này ly dị rất sớm. "Ông bà tôi đã giúp mẹ tôi rất nhiều", Bezos cho biết. Mike Bezos – chồng sau này của bà Jackie và là người nuôi nấng ông "cũng là một người tuyệt vời". Ông di cư từ Cuba, đến Mỹ năm 16 tuổi khi không biết một chút tiếng Anh. Tỷ phú từng cho biết rất khâm phục nghị lực của cha mình.

Cha mẹ Bezos cũng rất tin tưởng vào con trai. Họ đã đầu tư hơn 245.000 USD vào Amazon năm 1995. "Anh cần sự hỗ trợ đó. Đến một lúc nào đó, họ sẽ bước vào cuộc đời bạn", ông nói.

Bezos không phải tỷ phú duy nhất thừa nhận vai trò của may mắn trong thành công. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg từng nói nền tảng tài chính của gia đình phần nào giúp anh thành lập Facebook. "Những thành công lớn nhất đến từ việc được thoải mái thất bại. Tôi mà biết mình sẽ bị phạt nếu Facebook sụp đổ, tôi sẽ không đứng đây hôm nay", anh cho biết trong bài phát biểu tại Đại học Harvard năm 2017.

Hà Thu

Vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma