Jerome Powell: Fed sẽ triển khai “tất cả các công cụ” để hỗ trợ nền kinh tế

30/04/2020 04:38

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 29/04 cho rằng nền kinh tế cần thêm các gói kích thích để đảm bảo đà phục hồi mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng virus corona.

Jerome Powell: Fed sẽ triển khai “tất cả các công cụ” để hỗ trợ nền kinh tế

  • Kinh tế Mỹ có thể cần Fed hỗ trợ thêm để phục hồi mạnh mẽ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell ngày 29/04 cho rằng nền kinh tế cần thêm các gói kích thích để đảm bảo đà phục hồi mạnh mẽ từ cuộc khủng hoảng virus corona.

* Fed cam kết giữ nguyên mức lãi suất gần 0% cho đến khi việc làm và lạm phát hoàn toàn phục hồi

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

“Có thể nền kinh tế sẽ cần thêm sự hỗ trợ từ tất cả chúng ta nếu muốn đạt được đà phục hồi mạnh mẽ”, ông Powell cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến ngày thứ Tư (29/04) sau quyết định chính sách của Fed.

“Liệu có cần phải hành động thêm? Tôi nghĩ câu trả lời sẽ là Có”.

“Chúng tôi vẫn còn dư địa để có thể hỗ trợ nền kinh tế vì các chính sách tín dụng của chúng tôi không chịu giới hạn cụ thể nào”, Chủ tịch Powell nhận định. Ông cho biết: “Chúng tôi có thể mở rộng các chính sách tín dụng khi cần thiết và có thể thực thi các chính sách mới, vì thế chúng tôi có thể tiếp tục là một phần của câu trả lời”.

Với nỗ lực bù đắp những thiệt hại kinh tế từ đại dịch virus corona, Fed đã hạ lãi suất cơ bản về mức gần 0% và đưa ra hàng loạt chương trình có quy mô tổng cộng hơn 2,000 tỷ USD nhằm hỗ trợ cho các hộ gia đình và doanh nghiệp có nhu cầu.

“Chúng tôi có thể làm bất kỳ điều gì trong khả năng của mình, và chúng tôi sẽ hành động trong giới hạn tuyệt đối của những quyền lực này”, ông Powell cho biết thêm.

Trong thông báo sau cuộc họp chính sách 2 ngày kết thúc vào thứ Tư (29/04), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho biết Fed cam kết giữ lãi suất gần mức 0% và duy trì cho đến khi thị trường việc làm hoàn toàn bình thường trở lại cũng như lạm phát trở về quanh mục tiêu dài hạn 2% của Fed.

Kinh tế Mỹ sụt giảm 4.8% trong quý 1, đánh dấu đà sụt giảm mạnh nhất kể từ thời điểm đen tối nhất của cuộc khủng hoảng tài chính. Đại dịch cũng đã quét sạch toàn bộ số việc làm có được kể từ Đại suy thoái, khi hơn 26 triệu người Mỹ nộp đơn xin nhận bảo hiểm thất nghiệp trong 5 tuần vừa qua.

“Hoạt động kinh tế nhìn chung có thể sụt giảm với tốc độ chưa từng thấy trong quý 2”, ông Powell dự báo. “Cả mức độ và thời gian của đà suy giảm kinh tế đều đặc biệt bất ổn, và sẽ phụ thuộc phần lớn vào tốc độ kiểm soát virus”.

Để hỗ trợ nền kinh tế, Fed đã tung ra các biện pháp chưa từng thấy, bao gồm các chương trình có tổng quy mô tới 2.3 ngàn tỷ USD và Chương trình Bảo vệ Lương cũng như các biện pháp khác nhằm cung cấp các khoản vay cho những doanh nghiệp nhỏ và thúc đẩy tài chính của các đô thị thông qua chương trình cho vay 500 tỷ USD.

Ông Powell cho biết Fed cũng chịu một số hạn chế về mặt pháp lý đối với những gì cơ quan này có thể làm, chẳng hạn như không được phép giới hạn số doanh nghiệp giải thể, nhưng tổ chức này sẽ làm mọi thứ có thể.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma