Khám phá những hoạt động thực sự của Google ở Trung Quốc sau khi bị cáo buộc hợp tác với Trung Quốc

18/07/2019 16:02

Những ngày qua, Google và các hoạt động của công ty này ở Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới.

Khám phá những hoạt động thực sự của Google ở Trung Quốc sau khi bị cáo buộc hợp tác với Trung Quốc

Những ngày qua, Google và các hoạt động của công ty này ở Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của thế giới.

Ngay trong tuần này, tỷ phú Peter Thiel đã lên tiếng buộc tội “ông lớn” công nghệ Mỹ Google vì đã hợp tác với quân đội Trung Quốc và đề nghị Chính phủ Mỹ nên điều tra Google. Đáp lại lời buộc tội của ông Thiel, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ “xem xét qua” Google.

“Ông lớn” Google đã chối bỏ cáo buộc hợp tác với quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc tranh cãi trên khiến mọi người quan tâm hơn đến việc Google đang hoạt động những gì ở Trung Quốc. CNBC đã làm một cuộc xem xét kỹ lưỡng đến những công việc kinh doanh mà Google thực hiện ở Trung Quốc.

“Chiến dịch Chuồn chuồn”

Google đã cho dừng dịch vụ tìm kiếm sản phẩm ở thị trường Trung Quốc từ năm 2010 và đã “bị giữ” lại nước này một cách hiệu quả. Tuy nhiên, một báo cáo được công bố năm 2018 cho rằng “ông lớn” công cụ tìm kiếm này đang tìm cách để phát hành phiên bản được kiểm duyệt của ứng dụng tìm kiếm Google tại thị trường Trung Quốc. Sáng kiến này đã được Google công khai thừa nhận là đang ở những giai đoạn đầu. Ở Trung Quốc, tất cả dịch vụ trên mạng đều được yêu cầu phải kiểm duyệt những thông tin mà Chính phủ cho là nhạy cảm.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch phụ trách Vấn đề Chính phủ và Chính sách Công khai của Google, Karan Bhatia trong tuần này cho biết Google đã hủy bỏ các kế hoạch liên quan đến “Chiến dịch Chuồn chuồn”, tên của sáng kiến dịch vụ tìm kiếm sản phẩm tại thị trường Trung Quốc của Google.

Vậy nên, ở thời điểm hiện tại, Google vẫn bị mắc kẹt lại ở Trung Quốc và người dân Trung Quốc chỉ có thể truy cập vào Google thông qua một mạng ảo riêng (VPN), mạng ảo này giúp che dấu địa chỉ IP của người dùng.

Công trình nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo (AI)

Một trong những cáo buộc mà ông Thiel đưa ra là các gián điệp Trung Quốc đã bí mật thâm nhập vào các dự án AI của Google, nhưng ông không cung cấp được bất cứ bằng chứng nào.

Thực sự, Google có phát triển các dự án AI ở Trung Quốc. Năm 2017, công ty này đã mở một trung tâm nghiên cứu AI ở Trung Quốc.

Trên trang web của mình, Google nói rằng việc nghiên cứu AI ở Trung Quốc chỉ tập trung vào khía cạnh giáo dục và khía cạnh được gọi là thấu hiểu ngôn ngữ tự nhiên – đây là một công nghệ AI tập trung vào việc khiến máy móc có thể hiểu được ngôn ngữ của con người. Google đang tìm cách áp dụng AI vào việc đấu giá để quá trình đặt giá thầu cho quảng cáo trở nên hiệu quả hơn. Dự án này có thể rất quan trọng với Google, vì công ty này vốn điều hành một thị trường quảng cáo.

Ở Trung Quốc, việc làm này của Google cũng đóng góp vào việc tạo ra các sản phẩm AI được Google tung ra trên toàn thế giới, ví dụ như TensorFlow. Việc nghiên cứu AI ở Trung Quốc của Google đã trở thành một thư viện nguồn mở có thể giúp những công ty khác phát triển các sản phẩm AI của họ.

Điện toán đám mây

Những ông lớn công nghệ như Alibaba và Tencent vốn đã thống trị thị trường điện toán đám mây ở Trung Quốc. Thế nên, chiến thuật của Google là cố gắng bán sản phẩm đám mây của họ cho những công ty Trung Quốc hoạt động quốc tế ở các nước Đông Nam Á và những nơi khác.

Các công việc mà Google đăng tin tuyển dụng ở Trung Quốc cho thấy công ty này đang tìm kiếm các kỹ sư điện toán đám mây, nhà quản lý dữ liệu, các vị trí kinh doanh và phát triển kinh doanh ở khắp các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến.

Công ty này còn thuê người để xác định nhóm người tiêu dùng trong những ngành công nghiệp nhất định – từ truyền thông và giải trí đến sản xuất.

Buôn bán phần cứng

Google bán rất nhiều sản phẩm phần cứng, bao gồm các phần cứng của điện thoại thông minh, loa thông minh và máy điều nhiệt dưới tên thương hiệu Nest mà công ty này sở hữu. Một vài phần cứng được sản xuất ngay tại Trung Quốc.

Công ty này hiện đang quảng cáo tuyển dụng kỹ sư thử nghiệm sản phẩm, giám đốc sản xuất và nhà quản lý chuỗi cung ứng. Trên trang web tuyển dụng chuyên nghiệp LinkedIn, có rất nhiều nhân viên của Google ở Thâm Quyến – thủ phủ công nghệ của Trung Quốc – liệt kê những công việc họ từng làm có liên quan đến phần cứng.

Tuy nhiên, theo Bloomberg đưa tin vào tháng 06/2019 thì Google đang di chuyển một vài cơ sở sản xuất máy điều nhiệt Nest và sản xuất phần cứng máy chủ ra khỏi Trung Quốc để tránh dính phải thuế quan từ Mỹ.

Nhà phát triển ứng dụng và Cửa hàng Google Play

Cửa hàng Google Play, cửa hàng trực tuyến bán các ứng dụng của Google, cũng bị kẹt lại ở Trung Quốc. Vì vậy, Google đang cố gắng hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng ở Trung Quốc để giúp họ đem các ứng dụng của công ty vào thị trường cửa hàng ứng dụng quốc tế.

Trong danh sách tuyển dụng việc làm, Google còn đăng tuyển hai vị trí Giám đốc phát triển kinh doanh có liên quan đến cửa hàng ứng dụng này.

“Là một Giám đốc phát triển kinh doanh cho Google Play, bạn sẽ điều hành các nhà phát triển với mục tiêu xây dựng các chiến lược kinh doanh thành công trên thị trường Play/Android toàn cầu, và phải là nguồn truyền cảm hứng cho hệ sinh thái để họ đổi mới hoặc đầu tư vào Android và Google Play”, trích mô tả công việc của Google.

Google cũng tuyển dụng những vị trí cá nhân dành cho lĩnh vực trò chơi trên cửa hàng Google Play. Trò chơi là một phần lớn trong cửa hàng ứng dụng của công ty.

Quảng cáo

Quảng cáo là hoạt động kinh doanh cốt lõi trong doanh thu của Google, nhưng vì các dịch vụ của công ty đều bị chặn ở Trung Quốc nên Google thực sự không thể bán quảng cáo trên các nền tảng của Google ở thị trường này. Vì vậy, công ty này tập trung vào các công ty Trung Quốc muốn quảng cáo trên các nền tảng thuộc nước ngoài của Google, cho dù là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, trên Youtube hay trên bất cứ nền tảng nào khác.

Một trong những vị trí mà Google đăng tuyển là nhà tư vấn phát triển kinh doanh ở Thượng Hải, người đảm nhiệm chức vụ này sẽ “chịu trách nhiệm thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và thu hút các nhà quảng cáo mới từ quy mô trung bình đến lớn cho Google”. Cũng có những vị trí dành cho những người chuyên thu hút các nhà quảng cáo đến từ những ngành công nghiệp nhất định như bán lẻ hoặc giải trí.

Nhìn chung, hoạt động của Google tại Trung Quốc hầu hết đều nhắm đến việc khiến các công ty Trung Quốc sử dụng sản phẩm của Google bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma