Khi phụ nữ đầu tư chứng khoán…

14/03/2019 13:50

Tôi có vài cô bạn đầu tư chứng khoán. Trong đó, có một cô là kỹ sư xây dựng, một là nhân viên văn phòng, một từng là trưởng phòng kinh doanh của một tập đoàn bất động sản nổi tiếng nhưng đã lui về làm bà nội trợ sau khi sinh hai đứa con gái.

Khi phụ nữ đầu tư chứng khoán…

Tôi có vài cô bạn đầu tư chứng khoán. Trong đó, có một cô là kỹ sư xây dựng, một là nhân viên văn phòng, một từng là trưởng phòng kinh doanh của một tập đoàn bất động sản nổi tiếng nhưng đã lui về làm bà nội trợ sau khi sinh hai đứa con gái.

Số vốn dành cho đầu tư chứng khoán ít thôi, tầm 100-200 triệu đồng. Tuy nhiên, đã gọi là đầu tư thì phải có kiến thức, dù vốn ít hay nhiều. Cả ba cô bạn nói trên đều từng tham gia các khóa học, dự các hội thảo hay xem các video về đầu tư chứng khoán.

Các cô đầu tư thận trọng hơn so với nam giới, lựa chọn cổ phiếu kỹ càng rồi mới mua và thường nắm giữ trong một khoảng thời gian tương đối, ít nhất 3-6 tháng, không lướt sóng thường xuyên, và tuyệt đối không dùng margin. Chính vì vậy, việc đầu tư của các cô khá rảnh rang.

Thời gian các cô dành cho việc đầu tư chứng khoán không nhiều, thường mất khoảng 1 giờ buổi chiều khi cần giao dịch; nếu không giao dịch thì chỉ lướt qua các trang web xem thị trường hôm nay thế nào, danh mục tăng hay giảm. Việc giao dịch có thể được thực hiện ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có một chiếc máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh là được.

Có thể thấy, các cô đầu tư chứng khoán khác với ‘bà nội chợ chơi chứng khoán’ thời cách đây mười mấy, hai mươi năm: Ít kiến thức, tranh thủ ghé sàn chứng khoán giao dịch, mua nhanh bán nhanh. Giờ đây, phụ nữ đầu tư chứng khoán tự tin và chủ động hơn nhiều.

Điều quan trọng nhất chính là cả ba cô bạn nói trên đầu tư thường có lời.

Cô kỹ sư xây dựng thỉnh thoảng mời tôi uống cà phê, nói là dùng tiền lời từ việc đầu tư cổ phiếu để đãi bạn bè. 'Tao chơi chứng khoán để kiềm tiền đi cà phê với bạn' - cô cười hì hì nói.

Cô nhân viên văn phòng thì thỉnh thoảng nhắn tin kể đầu tư chứng khoán có lời nên cuối tuần thường dẫn chồng con ra ngoài ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn.

Còn cô bạn ở nhà nội trợ thì ‘siêu’ hơn vì có thể kiếm tiền chi tiêu cho sinh hoạt gia đình từ việc đầu tư chứng khoán. Cô còn có ý định sau này sẽ hướng dẫn hai đứa con gái đầu tư. Có lần, nói chuyện đầu tư, cô nói với tôi: 'Đợi hai đứa con em lớn, em sẽ dạy tụi nó đầu tư'.

Mục đích đầu tư, dĩ nhiên, là để kiếm tiền, nhưng không phải làm giàu nhanh chóng. Phụ nữ đầu tư chứng khoán, hãy cứ nhẹ nhàng, thảnh thơi thôi.

Geraldine Weiss - “Nữ hoàng Blue-chip”

Geraldine Weiss là một trong những phụ nữ đầu tiên đã làm nên tên tuổi trong lĩnh vực tài chính và chứng minh rằng nữ giới có thể là những nhà đầu tư thành công. Bà đã học về đầu tư bằng cách đọc sách và lắng nghe những cuộc hội thoại của cha mẹ, cũng như nghiên cứu về kinh doanh và tài chính ở đại học. 

Bà xuất bản bản tin “Các xu hướng chất lượng đầu tư” trong 37 năm cho đến khi bà nghỉ hưu vào năm 2003. Bản tin này vẫn tồn tại đến bây giờ và vẫn đi theo chiến lược của Weiss.

Chiến lược lựa chọn cổ phiếu theo định hướng chi trả cổ tức dựa trên giá trị của Weiss vượt trội hơn hẳn các chiến lược được đề xuất bởi các bản tin khác và đã đạt được lợi nhuận trên mức trung bình ngay cả với những thị trường yếu kém.

Bà Weiss chỉ tập trung mua cổ phiếu khi chúng ở trong ngưỡng 10% tỷ suất cổ tức cao nhất và bán khi chúng ở ngưỡng 10% tỷ suất thấp nhất.

Gia Nghi

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma