Khó tin: Hàng triệu đôla Úc dính 'lỗi đánh máy'

09/05/2019 15:32

Lỗi chính tả ngớ ngẩn trên tờ 50 đôla Úc (AUD) khiến Ngân hàng trung ương nước này muối mặt. Một nửa lượng tiền lưu hành ở Úc là tờ mệnh giá 50 AUD.

Khó tin: Hàng triệu đôla Úc dính 'lỗi đánh máy'

Lỗi chính tả ngớ ngẩn trên tờ 50 đôla Úc (AUD) khiến Ngân hàng trung ương nước này muối mặt. Một nửa lượng tiền lưu hành ở Úc là tờ mệnh giá 50 AUD.

Tờ 50 AUD mẫu mới - Ảnh: AFP

Đây được xem là lần đầu tiên trong lịch sử tiền được phát hành bởi Ngân hàng trung ương Úc bị phát hiện có lỗi sai chính tả.

Mẫu 50 AUD mới được cho lưu hành từ tháng 10 năm ngoái với nhiều tính năng chống tiền giả và dấu nổi giúp người khiếm thị. Nó có một mặt in hình Edith Cowan, người phụ nữ đầu tiên được bầu vào cơ quan lập pháp Úc giai đoạn 1921-1924.

Tuy nhiên theo báo News.com.au của Úc ngày 9-5, một người dân đã phát hiện lỗi sai chính tả trong phần trích dẫn bài phát biểu của bà Cowan được in trên tờ 50 AUD mới.

Thay vì viết “responsibility”, người ta lại ghi thành “responsibilty" và lặp lại lỗi này đến 3 lần dù đã trải qua nhiều khâu kiểm duyệt, xem xét trước khi in hàng loạt. Những dòng chữ bé xíu chỉ có thể đọc thông qua kính lúp cũng được xem như một cách để chống làm giả.

Một đại diện ngân hàng cho biết đã biết được sự việc và sẽ "sửa lại lỗi sai chính tả trong lần in sắp tới"."Những tờ tiền này vẫn hợp pháp và có thể được tiếp tục sử dụng như bình thường. Sai sót không ảnh hưởng gì đến tính hợp lệ hoặc chức năng của chúng", một đại diện của ngân hàng cho Hãng tin Reuters biết qua email và nói có khoảng 46 triệu tờ 50 AUD mẫu mới đang lưu hành.

Lỗi đánh máy xảy ra trên hàng triệu tờ 50 AUD - Ảnh: REUTERS

Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Úc, giai đoạn 2017-2018 cơ quan này cho in 227 triệu tờ tiền giấy mệnh giá các loại, riêng mệnh giá 50 AUD mẫu mới được cho in tới 184 triệu tờ. Cơ quan này từ chối trả lời chính xác có bao nhiêu tờ 50 AUD mới bị lỗi đang được lưu hành cũng như có hay không việc thu hồi chúng.

Những tờ tiền bị in lỗi được xem là "kho báu" với các nhà sưu tập vì độ hiếm của nó. Tuy nhiên, với số lượng tờ 50 AUD mới bị sai sót quá lớn, khả năng chúng trở thành món hàng săn tìm là khá thấp.

Mặc dù vậy theo ước tính của ông Jim Noble, một chuyên gia về tiền cổ và hiếm, khả năng từ 100.000 đến 1 triệu tờ 50 AUD bị lỗi sẽ bị người dân giữ lại cho dù có lệnh thu hồi. Ông này cũng thắc mắc là vì sao lại có lỗi chính tả như vậy và nó lại lặp lại đến 3 lần.

BẢO DUY

TUỔI TRẺ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma