Khóc, cười tiền thưởng Tết 2020: Nhân viên ngân hàng người 9 tháng lương, người 'không một xu'!

08/01/2020 16:12

Nhiều người nghĩ cứ làm nhân viên ngân hàng thì sẽ có mức thưởng Tết ‘siêu khủng’, nhưng không phải như vậy, với những ngân hàng tư nhân không đạt doanh số, nhân viên chỉ được nhận lương tháng 13 mà không có thưởng Tết.

Khóc, cười tiền thưởng Tết 2020: Nhân viên ngân hàng người 9 tháng lương, người 'không một xu'!

Nhiều người nghĩ cứ làm nhân viên ngân hàng thì sẽ có mức thưởng Tết ‘siêu khủng’, nhưng không phải như vậy, với những ngân hàng tư nhân không đạt doanh số, nhân viên chỉ được nhận lương tháng 13 mà không có thưởng Tết.

* Thưởng tết Nguyên đán bình quân 6,7 triệu đồng

* Choáng với mức thưởng Tết 'khủng' nhất của một DN tại TPHCM: 3,5 tỷ đồng/người

* Ngành nghề nào sẽ thưởng Tết cao nhất?

Khóc, cười tiền thưởng Tết 2020: Nhân viên ngân hàng người 9 tháng lương, người 'không một xu'!
Một số nhân viên ngân hàng dùng tiền thưởng Tết mua nhà. Ảnh minh họa: Ngọc Thắng

Những ngày cuối năm, trên các trang, nhóm dành riêng cho nhân viên ngân hàng luôn sôi nổi thảo luận chủ đề thưởng Tết. Đây cũng là nơi để nhân viên ngân hàng trút bầu tâm sự với nhau về khoản thưởng “siêu to khổng lồ” mà cả năm trông đợi.

9 tháng lương cho nhân viên xuất sắc

Chị Trần Thu Trinh (29 tuổi, Nha Trang) nhân viên ngân hàng được cho là đứng đầu về kết quả kinh doanh thừa nhận mức thưởng Tết tại ngân hàng mà chị đang công tác luôn nằm trong hàng “top của top”.

Theo chị Trinh, trong cùng một ngân hàng nhưng mức thưởng Tết của mỗi người sẽ khác nhau vì còn tùy thuộc vào xếp loại của chi nhánh, xếp loại cá nhân. Nếu chi nhánh đạt loại xuất sắc, cá nhân cũng đạt loại xuất sắc thì mức thưởng Tết nhận được như năm ngoái sẽ là 9 tháng lương.

Ở một số ngân hàng, khoản thưởng Tết không gọi là thưởng Tết mà gọi là lương năng suất, lương doanh số. Ảnh: Đ.N.T

“Mức thưởng 9 tháng lương nghĩa là làm 1 năm được nhận thu nhập của 21 tháng. Các khoản thưởng thường không chi một lần mà chi rải rác vào nhiều thời điểm khác nhau. Đó có thể là các thời điểm: trước, trong và sau tết Dương lịch, thời điểm giao thừa tết Nguyên Đán, ngày đầu năm đi làm,… Ngân hàng gọi đó là tiền năng suất chứ không gọi là thưởng Tết”, chị Trinh thông tin.

Cũng theo chị Trinh, để nhận được mức thưởng “khủng” như vậy, nhân viên ngân hàng phải chịu rất nhiều áp lực từ phía công ty và từ cả khách hàng. Có người xếp loại trung bình, khá chỉ nhận được 1-2 tháng lương. Người được xếp loại xuất sắc thường là người khéo léo trong các mối quan hệ, nhanh nhẹn. Mức thưởng như vậy rất xứng đáng với những gì họ cống hiến cho công việc.

Khoản tiền thưởng Tết luôn được nhiều người ngóng đợi. Ảnh: Ngọc Thắng

“Đồng nghiệp tôi, nhiều người mua nhà trả góp, nhưng sau khi được nhận thưởng Tết đã rút hết số tiền này để trả theo tiến độ, giúp giảm lãi đáng kể và thời gian trả hết cũng nhanh hơn. Người ta nói Sống bằng lương, giàu bằng thưởng cấm có sai”, chị Trinh tiết lộ.

Ngậm ngùi vì chỉ được tháng lương 13 hơn 3 triệu đồng

Ai cũng nghĩ làm nhân viên ngân hàng là đồng nghĩa với mức tiền thưởng “khủng” vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Nhưng không phải vậy, trong giới ngân hàng truyền tai nhau, thưởng Tết khủng chỉ có nhóm “Big 4” gồm các ngân hàng: A., B., V. và V. Với những ngân hàng còn lại, mức thưởng thường… hên xui!

Chị Huỳnh Thảo Như (30 tuổi, TP.HCM, nhân viên một ngân hàng tư nhân) cho biết, năm vừa rồi, chi nhánh của chị đạt doanh số nên được thưởng 1,5 tháng lương cơ bản, cùng với lương tháng 13, cộng lại mức thưởng chưa qua được 8 triệu.

“Đó là chuyện năm ngoái, năm nay chi nhánh của tôi không đạt chỉ tiêu doanh số nên vừa nhận thông báo không được thưởng Tết. Chắc chắn là một cái Tết buồn của cả chi nhánh rồi…”, chị Như thở dài.

Nhớ lại những Tết năm trước, chị Như kể, mỗi lần về quê ăn Tết, cả nhà chị và cả bà con hàng xóm đều háo hức hỏi tiền thưởng Tết của chị vì ai cũng nghĩ rằng ngân hàng là giàu nên thưởng luôn ở mức cao chót vót.

“Nhưng thực ra không phải vậy. Chúng tôi bước vào ngân hàng mặc đẹp, trang điểm nhẹ đó là quy định đặc thù của nghề. Còn tiền thưởng Tết, kể ra bèo thua cả công nhân. Năm nay không có thưởng, chỉ có mình lương tháng 13 khoảng hơn 3 triệu đồng, chưa đủ tiền quà cáp cho cả nhà”, chị Như tâm sự.

Theo chị Như, đa số các ngân hàng tư nhân đều có mức thưởng thấp hơn ngân hàng nhà nước vì hiệu quả kinh doanh thấp hơn. Mức thưởng mỗi chi nhánh của ngân hàng tư nhân cũng phụ thuộc vào mức đạt chỉ tiêu doanh số. Có những ngân hàng dù không có doanh thu quá cao nhưng vẫn mạnh tay chi thưởng nên nhân viên vẫn có cái Tết khá “ấm no”.

Vũ Phượng

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma