- THAY ĐỔI MẬT KHẨU GIAO DỊCH TRỰC TUYẾN ĐỊNH KỲ
- 22/04/2024: THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC GIẢM DƯỚI MỐC 1200 ĐIỂM
- 19/04/2024: THỊ TRƯỜNG TIẾP TỤC GIẢM DƯỚI MỐC 1200 ĐIỂM
- CBTT_Báo cáo tài chính Quý 1 năm 2024
- 17/04/2024: THỊ TRƯỜNG NGỪNG GIẢM NHỜ LỰC CẦU BẮT ĐÁY
- 16/04/2024: THỊ TRƯỜNG BÁN THÁO, CỔ PHIẾU GIẢM ĐỒNG LOẠT
Kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xe tải hạng nặng lên 10%
Để khuyến khích sản xuất và lắp ráp xe tải trên 45 tấn, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu chủng loại xe này lên mức 10% thay vì 0% như hiện hành.
Kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xe tải hạng nặng lên 10%
Để khuyến khích sản xuất và lắp ráp xe tải trên 45 tấn, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu chủng loại xe này lên mức 10% thay vì 0% như hiện hành.
Tại dự thảo nghị định thay thế nghị định 125 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi được đưa ra lấy ý kiến chiều 8-8, Bộ Tài chính đề xuất như trên.
Về căn cứ, bộ này giải thích xe tải trên 45 tấn là dòng xe có công năng, cấu hình đơn giản mà đa số doanh nghiệp trong nước đang sản xuất lắp ráp.
Ngoài ra, nhu cầu thực tế tại Việt Nam đối với xe tải trên 45 tấn hiện đạt khoảng 500-700 xe/năm, chủ yếu là xe nhập khẩu với các thương hiệu (HOWO, BELAZ, VOLVO...) đến từ Trung Quốc, Thụy Điển, các nước Đông Âu...
Hiện nay, Việt Nam có 3 đơn vị có đủ điều kiện sản xuất lắp ráp nhóm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 45 tấn là THACO, HINO và TMT. Công suất lắp ráp của 3 doanh nghiệp trên đối với dòng nhóm xe tải nặng trên 45 tấn đạt khoảng 2.000 xe/năm.
Theo các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô, do có bất cập trong chính sách thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và linh kiện nên xe sản xuất trong nước không thể cạnh tranh được với xe nhập khẩu.
Cụ thể, thuế nhập khẩu xe tải trên 45 tấn nguyên chiếc là 0%. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước nhập linh kiện về sản xuất, lắp ráp thì phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện bình quân 5,85%. Do đó, xe tiêu thụ trong nước chủ yếu là xe nhập khẩu.
Bộ Tài chính thừa nhận mức thuế này không khuyến khích doanh nghiệp trong nước sản xuất, lắp ráp chủng loại xe này trong khi khả năng trong nước là có.
Và để khuyến khích doanh nghiệp tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp dòng xe trên 45 tấn, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu mặt hàng xe tải nguyên chiếc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 45 tấn từ 0% lên 10%, bằng với mức thuế suất cam kết WTO.
Dự kiến, việc điều chỉnh tăng thuế suất với chủng loại xe này sẽ góp phần tăng thu ngân sách nhà nước là 1,9 triệu USD, tương đương 43,7 tỉ đồng.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy kim ngạch nhập khẩu năm 2018 của mặt hàng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc trên 45 tấn thuộc mã 8704 đạt 117 chiếc, trị giá đạt 19 triệu USD. Trong 4 tháng đầu năm nay, cả nước nhập 265 chiếc, trị giá đạt 43,8 triệu USD, gấp 2 lần so với kim ngạch nhập khẩu năm 2018 và nhập khẩu chủ yếu dòng xe này từ Trung Quốc. |
L.THANH
CÁC TIN TRƯỚC
-
Xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm giảm 10% do dịch COVID-19 (05/05/2020 14:45)
-
Bốn kịch bản tăng trưởng kinh tế cho TP HCM (05/05/2020 14:02)
-
Robot có lấy đi việc làm của hàng vạn người lao động Việt Nam? (05/05/2020 13:50)
-
Mô hình chính quyền đô thị Đà Nẵng - Kỳ 1: Phù hợp với đô thị nhỏ gọn (05/05/2020 13:41)
-
Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (05/05/2020 11:31)
-
TP.HCM: Khẩn trương vực dậy, phát triển kinh tế (05/05/2020 11:21)
-
Luôn được 'đảm bảo' lãi 300 đồng/lít, xăng dầu lại kêu lỗ nặng (05/05/2020 09:55)
-
Việt Nam tìm cách phát triển nhanh vaccine Covid-19 (04/05/2020 17:54)
-
Hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ (04/05/2020 09:36)
-
Nhà máy ethanol Bình Phước không hoạt động vẫn lỗ nghìn tỷ (04/05/2020 08:48)