Kinh tế Hàn Quốc thu hẹp mạnh nhất kể từ năm 2008

25/04/2019 11:17

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc thu hẹp mạnh nhất trong 1 thập kỷ, khi khoản đầu tư ngày càng giảm, đà suy yếu của lĩnh vực công nghệ và sự suy giảm của hoạt động xuất khẩu gây thiệt hại lên nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á.

Kinh tế Hàn Quốc thu hẹp mạnh nhất kể từ năm 2008

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc thu hẹp mạnh nhất trong 1 thập kỷ, khi khoản đầu tư ngày càng giảm, đà suy yếu của lĩnh vực công nghệ và sự suy giảm của hoạt động xuất khẩu gây thiệt hại lên nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á.

Trong quý 1/2019, sự thu hẹp 0.3% so với quý 4/2018 (trong khi dự báo tăng trưởng 0.3%) có khả năng làm giảm danh tiếng của Tổng thống Moon Jae-in khi các nỗ lực thúc đẩy việc làm và thu nhập của ông bắt đầu mất đà. Chứng khoán Hàn Quốc giảm tới 0.6% vào đầu phiên giao dịch ở Seoul, còn đồng Won giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017.

Kim ngạch xuất khẩu – chiếm khoảng 50% GDP Hàn Quốc – sắp ghi nhận 5 tháng giảm liên tiếp giữa lúc nhu cầu yếu ớt từ Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Hàn Quốc. Đà giảm tốc trên diện rộng của nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu yếu ớt từ lĩnh vực thiết bị bán dẫn cũng gây tổn thương tới các ông lớn doanh nghiệp như Samsung Electronics Co. và SK Hynix Inc.

Khủng hoảng của Hàn Quốc là lời cảnh báo cho các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu khác khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và đà suy giảm của nhóm công nghệ đè nặng lên hoạt động xuất khẩu. Kinh tế suy thoái trong bối cảnh chính quyền ông Moon thúc đẩy hỗ trợ tài khóa, với một ngân sách bổ sung được công bố trong tuần này.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) giảm dự báo tăng trưởng năm 2019 xuống 2.5%, trong khi Chính phủ đã thông báo gói chi tiêu bổ sung 6.7 ngàn tỷ Won (tương đương 5.9 tỷ USD) – đây là yếu tố được cho là có thể đẩy GDP tăng thêm 0.1 điểm phần trăm và tạo ra ít nhất 73,000 việc làm mới.

Ngay cả là như thế, đây sẽ vẫn là “thách thức dành cho tăng trưởng GDP Hàn Quốc để đạt được dự báo 2.6-2.7% của Chính phủ”, Krystal Tan, Chuyên gia kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group ở Singapore, nhận định. “Trừ khi đà phục hồi mạnh hơn dự báo của lĩnh vực xuất khẩu trở thành sự thật trong những tháng tới, có lẽ sẽ cần tới một ngân sách bổ sung lớn hơn để thúc đẩy tăng trưởng vào phạm vi dự báo”.

Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho rằng đà suy yếu của hoạt động xuất khẩu, nhất là từ lĩnh vực thiết bị bán dẫn, và đà giảm tốc của hoạt động đầu tư kinh doanh đã dẫn tới sự suy giảm tăng trưởng. Thế nhưng,ông cho biết hoạt động xuất khẩu và chi tiêu vốn có khả năng cải thiện trong nửa sau năm 2019.

Nỗi đau mang tên công nghệ

Tại thời điểm này, sự phụ thuộc vào mảng chip bộ nhớ của Hàn Quốc đang phản tác dụng. SK Hynix – nhà cung ứng cho Apple – ghi nhận đà giảm lợi nhuận hoạt động mạnh nhất kể từ năm 2012 trong ngày thứ Năm (25/04) khi giá chip bộ nhớ tiếp tục rơi tự do giữa lúc sự suy giảm về nhu cầu từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh và trung tâm dữ liệu. Trước đó trong tháng 4/2019, Samsung Electronics ghi nhận mức giảm lợi nhuận hoạt động tồi tệ trong hơn 4 năm.

Dữ liệu GDP tồi tệ hơn dự báo, đi kèm với mức lạm phát thấp hơn mục tiêu 2% của Hàn Quốc, có khả năng khuyến khích BoK giảm lãi suất, Rob Carnell, Trưởng bộ phận nghiên cứu và Chuyên gia kinh tế trưởng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại ING Bank (Singapore), cho hay. Lãi suất chuẩn đã được giữ nguyên ở mức 1.75% kể từ tháng 11/2018.

“Trung tâm của điều này là sự suy yếu của lĩnh vực thiết bị bán dẫn toàn cầu – vốn đang đè nặng lên hoạt động xuất khẩu và đầu tư, nhưng cũng dẫn tới nhu cầu nội địa và tâm lý yếu ớt”, Carnell cho hay.

So với một năm về trước, nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 1.8%, thấp hơn nhiều so với dự báo 2.4%. Các khoản đầu tư vào cơ sở vật chất giảm 11% trong quý 1/2019 so với 3 tháng trước đó, mức giảm mạnh nhất trong 21 năm. Đầu tư xây dựng giảm 0.1% so với giai đoạn trước đó, khi khoản này tăng trưởng 1.2%.

Khối lượng xuất khẩu giảm 2.6% so với 3 tháng trước đó, khối lượng nhập khẩu lao dốc 3.3%, chi tiêu Chính phủ tăng 0.3% và chi tiêu tư nhân tiến 0.1%.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Hong Nam-ki, cho biết nền kinh tế Hàn Quốc sẽ cải thiện trong quý 2/2019 và 6 tháng cuối năm 2019 sẽ tốt hơn 6 tháng đầu năm khi Chính phủ tập trung vào gầy dựng động lực kinh tế.

Thứ trưởng Tài chính Hàn Quốc, Kim Hoe Jeong, cho biết Hàn Quốc sẽ thực hiện các biện pháp chủ động trên thị trường tiền tệ, bao gồm làm suôn sẻ hoạt động vận hành trong những trường hợp xuất hiện những bất thường.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma