Kỳ vọng nào cho HBC trong dài hạn?

18/09/2018 11:43

Là một đại diện nổi bật trong ngành xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc đón nhận các dòng vốn đầu tư. Với cơ hội đầu tư đang rộng mở trên thị trường chứng khoán, đâu là những nhân tố sẽ gia tăng tính hấp dẫn của HBC trong trung và dài hạn?

Kỳ vọng nào cho HBC trong dài hạn?

Là một đại diện nổi bật trong ngành xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc đón nhận các dòng vốn đầu tư. Với cơ hội đầu tư đang rộng mở trên thị trường chứng khoán, đâu là những nhân tố sẽ gia tăng tính hấp dẫn của HBC trong trung và dài hạn?

Tiềm năng từ quá trình đô thị hóa ở Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng tích cực khi các nhân tố vĩ mô đang củng cố cho kịch bản tăng trưởng khả quan. Với các chính sách phát triển hợp lý của Chính phủ, thu nhập của người dân cũng ghi nhận sự cải thiện theo thời gian và kéo theo quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ đô thị hóa cả nước đạt khoảng 37.5%. Tuy nhiên, đây vẫn được xem là một tỷ lệ thấp nếu so với các quốc gia khác trong khu vực khi tăng trưởng kinh tế Việt Nam đang thuộc top đầu của khu vực Châu Á. Do đó, quá trình đô thị hóa được kỳ vọng sẽ có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa và trở thành động lực kiến tạo nhu cầu bất động sản và xây dựng trong trung và dài hạn.

Tham vọng vươn ra biển lớn

Dù đã gặt hái những thành công lớn từ thị trường trong nước, HBC không giấu giếm những tham vọng to lớn trong việc nâng cao thương hiệu Hòa Bình vươn tầm phạm vi quốc tế. Ngành xây dựng Việt Nam đã phát triển từ rất lâu nhưng nội lực của đại đa số doanh nghiệp vẫn co hẹp trong phạm vi nội địa trong khi dư địa phát triển ngành xây dựng trong nước là hữu hạn. Do đó, việc mở rộng phạm vi hoạt động ở thị trường nước ngoài là bước đi cần thiết để gia tăng kinh nghiệm, chất lượng hoạt động và khả năng tăng trưởng cao trong trung dài hạn.

Giai đoạn 2018-2020 sẽ là năm bản lề của HBC trên con đường tiến đến các thị trường quốc tế. Mục tiêu đầu tiên sẽ là thâm nhập thị trường Trung Đông với trọng tâm là thị trường Kuwait. Việc lựa chọn thị trường Kuwait được đánh giá là chiến lược hợp lý của HBC khi:

(1)  Triển vọng phát triển ngành xây dựng ở mức cao. Nhiều dự án nhà ở được chính phủ Kuwait lên chương trình và ngân sách để đồng loạt khởi công vào năm 2019. Ngoài ra các dự án về bệnh viện, thành phố mới, các văn phòng chính phủ, bộ ngành cũng đã được đưa vào đấu thầu nên thu hút nhiều đối tác xây dựng quốc tế tham gia cùng liên doanh đấu thầu.

(2)  Gia tăng cơ hội mở rộng thị phần trong khu vực. Các quốc gia Trung đông có văn hóa kinh doanh, điều kiện phát triển và luật pháp tương đồng nhau. Trong đó, thị trường Kuwait đóng vai trò cửa ngõ để tiến đến các thị trường khác trong khu vực.

Hiện tại HBC đang hợp tác với hai nhà thầu lớn là HOT Engineering và UGCC. HBC đang triển khai hợp đồng cung cấp nhân công, quản lý lao động cho UGCC theo hợp đồng thầu phụ để từng bước tìm hiểu và làm quen với khâu tổ chức công trường tại nước ngoài, chuẩn bị sẵn nguồn lực để tham gia các dự án liên doanh. Dự kiến tổng doanh thu gói thầu đầu tiên sẽ đạt 28 tỷ (giai đoạn từ tháng 03/2018 đến tháng 11/2018). Các gói thầu tiếp theo sẽ kéo dài nhiều năm với khối lượng công việc lớn, nên kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục được duy trì tại thị trường này trong dài hạn.

Đối với thị trường Myanmar, HBC đã chính thức hợp tác chiến lược thành công với Kajima Overseas Asia(HQ) Pte. Ltd Myanmar Branch đối với dự án Yankin Storage Site PPP Redevelopment. Đây là dự án thi công đầu tiên của HBC tại thị trường Myanmar. Tổng giá trị đầu tư của dự án này lên đến 450 triệu USD và hiện tại HBC đang thực hiện khâu thiết kế cho dự án. Dự kiến việc khởi công sẽ diễn ra trong tháng 11/2018.

Nguồn: HBC

Những dự án trọng điểm kể trên là minh chứng rõ nét cho sự nghiêm túc đối với chiến lược phát triển hoạt động vươn khỏi phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2018-2020, HBC kỳ vọng giá trị trúng thầu của các dự án nước ngoài sẽ đạt 3,000 tỷ đồng và mang lại 7%-10% lợi nhuận gộp trong giai đoạn này.

Chủ động trong công tác xử lí rủi ro về dòng tiền

Bên cạnh các mục tiêu mở rộng thị phần và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới, hoạt động quản trị rủi ro cũng được HBC dành sự quan tâm và chú trọng nhằm đảm bảo tính bền vững trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, việc khắc phục rủi ro về dòng tiền, đặc biệt là rủi ro khoản phải thu đã được HBC đẩy mạnh trong năm 2018 với các biện pháp nổi bật như:

(1)  Ký hợp đồng với những chủ đầu tư lớn, tài chính vững mạnh, không ký với các chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính.

(2)  Thiết lập các điều kiện hợp đồng chặt chẽ hơn với các đối tác xây dựng.

(3)  Rút gọn thời gian hoàn thiện hồ sơ thanh toán và quyết liệt thúc đẩy chủ đầu tư phê duyệt kịp thời, đảm bảo tiến độ thanh toán.

(4)  Siết chặt vấn đề thu tiền đối với các chủ đầu tư có dấu hiệu gia tăng rủi ro thanh toán.

(5)  Trong các trường hợp đặc biệt, có thể gây áp lực với chủ đầu tư, giãn, ngưng thi công hoặc khởi kiện ra tòa.

Các biện pháp kể trên đang mang lại sự hiệu quả khi khoản phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng tính đến cuối quý 02/2018 giảm còn 4,532 tỷ đồng, các khoản phải thu khách hàng khác cũng như trích lập dự phòng không còn tăng trưởng mạnh. Nhờ đó đã giúp dòng tiền hoạt động kinh doanh cải thiện mạnh trong 6T/2018 mà vẫn đảm bảo được tốc độ tăng trưởng doanh thu hợp nhất 6T/2018 duy trì hơn 19.5%.

TDP

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma