Làn sóng rao bán chung cư 'cắt lỗ': Mới chỉ bắt đầu...

07/04/2020 09:56

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều rao bán căn hộ chung cư “cắt lỗ”, chuyên gia cho rằng hiện tượng này không có gì lạ bởi câu chuyện cắt lỗ chung cư đã phổ biến từ cuối năm ngoái.

Làn sóng rao bán chung cư 'cắt lỗ': Mới chỉ bắt đầu...

Thị trường bất động sản xuất hiện nhiều rao bán căn hộ chung cư “cắt lỗ”, chuyên gia cho rằng hiện tượng này không có gì lạ bởi câu chuyện cắt lỗ chung cư đã phổ biến từ cuối năm ngoái.

* Làn sóng bán gấp, bán cắt lỗ chung cư, nhà đất do dịch Covid bắt đầu xuất hiện

* Giải mã làn sóng chờ bắt đáy bất động sản

Ảnh minh họa

Thị trường chung cư nói riêng và thị trường bất động sản nói chung đều đang chịu ảnh hưởng do dịch bệnh vẫn chưa kết thúc. Khảo sát trên thị trường gần đây xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ chung cư với các cụm từ “cắt lỗ”, “cần tiền bán gấp” hay “em vã quá rồi, cần bán nhanh”...

Chị Nguyễn Hường – chính chủ một căn hộ chung cư gần 54m2 ở Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) đang rao bán cắt lỗ căn hộ của mình với giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Nếu so với mức giá mà lúc chị Huyền mua thì giá rao bán này đang thấp hơn khoảng 2 triệu đồng mỗi mét vuông.

Chị Huyền cho biết, vì không có nhu cầu ở, chị mua chủ yếu là cho thuê nên đã lựa chọn căn hộ có diện tích nhỏ nhất tại dự án, nhưng vì hiện đang cần tiền nên chị muốn bán đứt căn hộ và chấp nhận lỗ.

Không chỉ ở phân khúc trung bình, chung cư cao cấp cũng có căn hộ rao bán cắt lỗ sâu. Theo đó, căn hộ 38m2 của một dự án cao cấp ở quận Cầu Giấy được rao bán với giá 1,45 tỷ đồng khi căn hộ mới bàn giao và đang được miễn phí dịch vụ và gửi ô tô.

Một thông tin rao bán "cắt lỗ" chung cư trên trang web về bất động sản

Các căn hộ rao bán có diện tích từ 58,8 đến 75m2 có giá rao bán từ 1,25 tỷ đồng đến 1,6 tỷ đồng, đầy đủ nội thất.Không chỉ ở Hà Nội, nhiều căn hộ ven biển ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) cũng đang rao bán vì dịch Covid-19 không có khách thuê nên cần bán cắt lỗ.

Trước việc thị trường xuất hiện nhiều thông tin rao bán chung cư cắt lỗ, trao đổi với PV, ông Phạm Đức Toản - Tổng giám đốc Công ty Bất động sản AZ Việt Nam cho rằng, hiện  tượng này không có gì lạ bởi câu chuyện cắt lỗ chung cư đã phổ biến từ cuối năm ngoái. 

Theo ông Toản, nếu năm ngoái 90% người mua chung cư bán ra đều lỗ thì có lẽ bây giờ tỷ lệ này còn tăng cao hơn.

Không chỉ ở thị trường Hà Nội, chung cư ở thành phố ven biển cũng rao bán cắt lỗ rất nhiều.

Tuy nhiên, theo ông Toản, mọi thứ mới chỉ bắt đầu, thị trường chung cư sẽ còn xuống nhưng không phải toàn thị trường mà chỉ xuống ở một số khu vực và dự án, chủ yếu là thị trường thứ cấp.“Trong bất kỳ cuộc khủng hoảng nào thì các tài sản như vàng, ngoại tệ, bất động sản đều là nơi ‘trú ẩn’ an toàn. Với bất động sản thì phải đảm bảo được các yếu tố: giữ được giá trị hay thậm chí tăng giá; có tính thanh khoản tốt; có thể khai thác kinh doanh hoặc cho thuê... thì mới được nhà đầu tư quan tâm. Do đó, đất nền và bất động sản thương mại thường được quan tâm nhiều hơn. Còn chung cư hoặc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng thường gặp khó trong bối cảnh như thế này”, ông Toản phân tích.

Ông Toản cho rằng, sẽ rất khó để nhận định chung cư ở thị trường thứ cấp sẽ giảm xuống bao nhiêu, tuy nhiên khi giá sản phẩm giảm xuống thấp hơn mặt bằng từ 15-20% thì sẽ bán nhanh; còn mức độ các nhà đầu tư thường chỉ chấp nhận giảm ở mức 5-10%.

“Khi giá ở thị trường thứ cấp giảm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc chủ đầu tư bán sản phẩm tại dự án đó hoặc các dự án có cùng phân khúc, vị trí. Giai đoạn trước, chủ đầu tư thường bắt tay với các đơn vị môi giới dùng các công cụ truyền thông để thúc đẩy bán hàng nhưng đến cuối năm 2019, phương thức này đã không còn hiệu quả”, ông Toản đánh giá.

Báo cáo về tình hình thị trường bất động sản quý 1 năm nay, lãnh đạo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm khi lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

“Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với quý 4/2019. Chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm” - lãnh đạo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá.

Minh Thư

Vietnamnet

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma