Lướt sóng chứng khoán (kỳ 2): Nguyên tắc sống còn

13/08/2018 13:07

Phương pháp lướt sóng được gọi là swing trading. Những nhà đầu tư thành công ở thể loại swing trading đã đúc kết lại một số nguyên tắc để tránh thua lỗ và tìm kiếm lợi nhuận.

Lướt sóng chứng khoán (kỳ 2): Nguyên tắc sống còn

Phương pháp lướt sóng được gọi là swing trading. Những nhà đầu tư thành công ở thể loại swing trading đã đúc kết lại một số nguyên tắc để tránh thua lỗ và tìm kiếm lợi nhuận.

Chọn đúng cổ phiếu

Phải nói rằng chìa khóa để lướt sóng thành công trước tiên là chọn đúng cổ phiếu. Nhà đầu tư nào chọn đúng cổ phiếu lướt sóng thì tỷ lệ thành công cũng cao hơn.

Thông thường, sự lựa chọn tốt nhất là những cổ phiếu có vốn hóa tương đối lớn, nền tảng cơ bản tốt, khối lượng giao dịch nhiều, giá chưa tăng nóng.

Nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm cổ phiếu ở những nhóm ngành đang được đa số nhà đầu tư quan tâm do đang ăn nên làm ra; hoặc sự thay đổi về chính sách kinh tế tác động theo chiều hướng tích cực tới doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành đó trong tương lai; cổ phiếu có những thông tin đặc biệt được hoặc sắp công bố như: thâu tóm, sáp nhập, bán cho đối tác chiến lược với giá cao, cổ tức khủng, doanh thu - lợi nhuận đột biến…. Những cổ phiếu này thường tạo sóng lớn, từ đó giúp cho nhà đầu tư thu được lợi nhuận lớn cũng như giảm thiểu rủi ro.

Một cách nữa là nhà đầu tư có thể lọc cổ phiếu lướt sóng thông qua các chỉ tiêu ROE, tăng trưởng lợi nhuận.

Việc tiếp theo, nhà đầu tư sẽ chọn thời điểm mua bán dựa theo phân tích kỹ thuật, theo xu hướng chung của thị trường và cổ phiếu.

Những nguyên tắc lướt sóng

Đầu tiên, nhà đầu tư cần xác định xu hướng thị trường chung. Xu hướng thị trường chung đóng vai trò quan trọng vì đa số cổ phiếu đều biến động cùng chiều với thị trường. Tiếp theo, nhà đầu tư mới xét đến xu hướng của cổ phiếu. Kinh nghiệm đầu tư thành công cho thấy không phải là mua đáy bán đỉnh, mà là mua lúc xu hướng lên và bán lúc xu hướng xuống, nghĩa là không mua thấp cũng không bán cao. Làm được như vậy lâu dài đủ khiến nhà đầu tư trở nên giàu có.

Thứ hai, nhà đầu tư cần phân tích kỹ thuật hỗ trợ. Việc xác định đúng xu hướng đòi hỏi nhà đầu tư phải biết phân tích kỹ thuật. Trong ngắn hạn, biến động của giá do cung cầu quyết định, vì vậy phân tích kỹ thuật tỏ ra khá hiệu quả trong việc dự đoán các xu hướng ngắn hạn của cổ phiếu cũng như giúp nhà đầu tư thiết lập được các điểm mua bán theo chiều hướng biến động.

Ba là đi hết sóng. Thay vì chăm chăm tìm kiếm các khoản lợi nhuận quá ngắn hạn (T3), nhà đầu tư nên cố gắng “đi hết biến động của con sóng” để đạt hiệu suất đầu tư cao nhất, các công cụ trong phân tích kỹ thuật có thể hỗ trợ điều này.

Bốn là sẵn sàng cắt lỗ nếu chiều hướng biến động ngược với dự đoán, việc này giúp nhà đầu tư bảo toàn vốn cũng như tìm kiếm các cơ hội mới tốt hơn. Đây là yếu tố sống còn trong việc đầu tư ngắn hạn. Nếu không học cắt lỗ trước thì đừng nghĩ đến chuyện trade.

Năm là chấp nhận thắng thua một cách bình thường. Trong ngắn hạn, ngài thị trường có lúc ‘điên’ nên nhà đầu tư không thể chiến thắng 100%. Điều quan trọng trong đầu tư là thắng lợi từ thua ít lời nhiều, mức lỗ lúc nào cũng phải thấp hơn mức lời. Nếu mỗi đợt thua bạn mất 1 đồng, mỗi đợt thắng bạn được 3 đồng, thì với tỷ lệ 7 lần thắng và 3 lần thua, bạn vẫn lời đến 18 đồng.

* Lướt sóng chứng khoán (kỳ 1): Trader, anh là ai?

Minh Liêu

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma