Mặc cho bất ổn chính trị, giới đầu tư Trung Quốc đổ xô rót vốn vào bất động sản Thái Lan

11/02/2019 17:04

Nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ tiền vào bất động sản ở Thái Lan ngay cả khi đất nước này đối mặt với sự bất ổn từ các cuộc bầu cử.

Mặc cho bất ổn chính trị, giới đầu tư Trung Quốc đổ xô rót vốn vào bất động sản Thái Lan

Nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ tiền vào bất động sản ở Thái Lan ngay cả khi đất nước này đối mặt với sự bất ổn từ các cuộc bầu cử.

Điều này cho thấy sự nổi tiếng của quốc gia Đông Nam Á này trong mắt người dân Trung Quốc – những du khách từ Trung Quốc lâu nay đã xem Thái Lan như một lựa chọn hàng đầu cho các dịp nghỉ lễ. Theo dữ liệu gần đây từ cổng thông tin bất động sản trực tuyến Trung Quốc Juwai.com, Thái Lan đã trở thành đất nước thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản tiềm năng nhất trong năm 2018 – trèo lên từ vị trí thứ 6 vào năm 2016.

Thái Lan sẽ tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/03 sắp tới, nhưng Carrie Law, CEO của Juwai, đã lên tiếng rằng công ty bà vẫn chưa nhận thấy “cuộc bầu cử của Thái Lan thì có liên quan gì tới việc mua bất động sản của các nhà đầu tư Trung Quốc.”

“Cuộc bầu cử đối với người dân Thái Lan là cực kỳ quan trọng, trong khi hầu hết những nhà đầu tư có làm việc với chúng tôi đều không quan tâm mấy tới kết quả của các cuộc bầu cử này,” bà Carrie Law trả lời với CNBC.

Nền kinh tế của Thái lan đã tăng trưởng mạnh sau cuộc đảo chính năm 2014, tăng trưởng GDP đạt mức 3.9% trong năm 2017. Đó cũng là mức tăng mạnh nhất của nước này trong vòng năm năm trở lại đây, nhưng mức tăng trưởng đó được dự báo sẽ chậm lại một chút trong năm 2019 vì chịu ảnh hưởng của đà giảm tốc trên toàn cầu, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo.

Những biến động chính trị dường như chẳng tác động mấy tới đà tăng trưởng bất động sản ở Thái Lan.

Thực tế thì, Sansiri – một trong những nhà phát triển lớn nhất của Thái lan – đã lập nên đơn vị kinh doanh quốc tế trong năm 2014 sau khi nhận thấy các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm đến bất động sản của nước này, bà Nanmanas Jiwattanakul, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách bộ phận phát triển kinh doanh quốc tế của công ty, cho biết.

Bà cho biết thêm, 70% doanh thu quốc tế của Sansiri đến từ những nhà đầu tư Trung Quốc.

Diễn biến này – vốn không được thúc đẩy bởi bất kỳ phương pháp tiếp thị nào – dần trở thành động lực thôi thúc các công ty bất động sản lập nên các phòng trưng bày (showrooms) ở Thái Lan và ở cả các nước khác nhằm phục vụ cho những nhà đầu tư như vậy, bà trả lời với CNBC.

“Chúng tôi bắt đầu làm việc cật lực (kinh doanh quốc tế) và cũng bởi vì chúng tôi bắt đầu nhìn thấy lượng người mua nước ngoài xuất hiện ngày càng nhiều ở Thái Lan,” bà Nanmanas nói.

Những nhà đầu tư nước ngoài vẫn không hề chùn bước trước bất ổn chính trị ở Thái Lan trong vòng 5 năm qua, khi nền kinh tế, các quy trình kinh doanh và chính sách ở Thái Lan vẫn thể hiện sự nhất quán và vững chắc mặc dù đã kinh qua nhiều chính quyền khác nhau, bà Nanmanas nói thêm.

Giá nhà đất của Thái Lan đã tăng lên gấp đôi trong vòng 10 năm vừa qua, vì vậy các nhà đầu tư xem đất nước này như là một nơi hợp lý để gầy dựng tài sản của bản thân, bà Nanmanas nói. Tuy nhiên, bà nói thêm, mọi người đến mua bất động sản ở Thái Lan không chỉ vì mỗi mục đích phát triển tài chính, họ còn mua nhà để có nơi dừng chân mỗi dịp đi nghỉ hoặc khi nghỉ hưu.

Trong năm 2018, Thái Lan là “bến đỗ” phổ biến thứ 4 của các khoản đầu tư bất động sản từ Trung Quốc, theo dữ liệu của trang Juwai, thu hút tới 2.3 tỷ USD vốn đầu tư từ Trung Quốc, quốc gia Đông Nam Á này chỉ xếp sau Mỹ (30 tỷ USD), Hồng Kông (16 tỷ USD) và Australia (14 tỷ USD).

Nhờ đó, trong năm 2018, Sansiri ghi nhận “năm tuyệt vời nhất từ trước đến giờ”. Công ty bất động sản này ghi nhận doanh số từ thị trường quốc tế cao nhất từ trước đến nay , khi à doanh thu của công ty tăng 51% so với năm 2017 và đạt ngưỡng 14 tỷ Baht Thái (tương đương 446 tỷ USD), Giám đốc điều hành Sansiri thông báo trong cuộc họp báo hồi tuần trước.

Tuy vậy, CFO của Sansiri Wanchak Buranasiri nói rằng công ty đã đặt ra một “mục tiêu chi tiêu khá thận trọng” trong năm 2019 bởi vì tình hình chính trị bất ổn trong năm nay.

Cuộc bầu cử sắp tới ở Thái Lan gây ấn tượng bởi những diễn biến bất ngờ, khi một thành viên trong Hoàng gia cũng đã bước vào cuộc đua tranh giành chiếc ghế Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo ông Kasem Prunratanamala, Trưởng bộ phận nghiên cứu của CIMB Securities ở Bangkok, kết quả cuối cùng của cuộc tranh cử này có khả năng sẽ giúp ổn định tâm lý chung của những nhà đầu tư ở Thái Lan.

Ông cũng nói với CNBC rằng bởi vì các quy trình – vốn bị gián đoạn trong suốt chế độ quân chủ lập hiến, chẳng hạn như cuộc đàm phán thương mại với Liên minh Châu Âu (EU) – có thể được nối lại sau khi có Chính phủ mới.

Các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đến từ những nhà đầu tư lớn ở Trung Quốc Đại lục và Hồng Kông cũng có khả năng gia tăng vì cuộc xung đột thương mại giữa Bắc Kinh và Mỹ, ông Kasem cho biết thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma