“Mạng lưới bất chính” của bác sĩ Cho: Cuộc gặp gỡ tình cờ (Phần 2)

11/07/2019 14:35

Căn bệnh cảm cúm đã khiến ông Cho và ông Choi gặp nhau vào năm 2005. Ông Choi đến phòng khám tư nhân của ông Cho để khám bệnh. Hai người đàn ông nhận ra nhau nhờ vào các sự kiện xã hội và bắt đầu trò chuyện. “Đột nhiên, ông ấy trở thành bạn của tôi”, ông Choi kể lại.

“Mạng lưới bất chính” của bác sĩ Cho: Cuộc gặp gỡ tình cờ (Phần 2)

Căn bệnh cảm cúm đã khiến ông Cho và ông Choi gặp nhau vào năm 2005. Ông Choi đến phòng khám tư nhân của ông Cho để khám bệnh. Hai người đàn ông nhận ra nhau nhờ vào các sự kiện xã hội và bắt đầu trò chuyện. “Đột nhiên, ông ấy trở thành bạn của tôi”, ông Choi kể lại.

Bác sĩ Roy Cho Kwai-chee

Hôm đó, ông Cho chia sẻ rằng một trong những đối tác của Town Health đang sắp rút vốn và hỏi ông Choi rằng liệu ông có muốn thế chỗ không? Ông Cho nói rằng việc đầu tư sẽ được xây dựng trên nền tảng quan hệ đối tác, trong đó ông Choi sẽ đầu tư vào 44 triệu HKD và trả trước thêm 44 triệu HKD nữa để mua cổ phần của ông Cho. Ông Choi vốn là người thường xuyên cho vay vốn thông qua các việc đầu tư, thế nên ông kiên quyết nói với ông Cho rằng vụ đầu tư này sẽ chia thành 50.1% cho ông Cho và 49.9% cho ông. “Tôi trả lời với Cho rằng ‘Anh hãy quản lý công ty đi. Hãy làm mọi việc đi. Tôi không muốn nhúng tay vào việc gì cả’”.

Gia đình của ông Cho và ông Choi bắt đầu trở nên thân thiết. Với việc nắm giữ phần lớn cổ phần của Town Health, ông Choi trở thành Phó Chủ tịch và Giám đốc không điều hành của công ty. Con gái ông Choi, Crystal, vốn là một sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán tại Đại học Boston – đang quản lý tài sản của công ty thuộc gia đình – cũng tham gia vào Town Heath theo cha cô. Đầu tiên, cô trở thành người quản lý tài chính của công ty và một năm sau đó được nâng thành Chủ tịch công ty.

Cổ phiếu của công ty bắt đầu tăng vọt trên các mục tin tức và mọi thứ trông có vẻ ổn. Nhưng giá cổ phiếu bắt đầu dao động lên xuống mà không có lý do chính đáng, điều đó đủ để khiến ông Choi nghi ngờ. “Tôi đã hỏi lý do vì sao cổ phiếu lại dao động như vậy”, ông Choi nói. “Ông ta trả lời rằng ‘Là do mấy cái quỹ. Những người quản lý quỹ đã gây ra chuyện này’”.

Vào tháng 08/2008, công ty Town Health cuối cùng được lên sàn giao dịch chính của sàn chứng khoán Hồng Kông, ngay trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra khiến chứng khoán Hồng Kông lao dốc và làm giảm giá cổ phiếu Town Health xuống bằng 1/5 giá IPO. Từ đó, công ty mắc kẹt ở mức giá này suốt năm năm, mãi cho đến năm 2013, khi ông Cho quyết định trở thành một chuyên gia tài chính.

Không biết vì lý do gì hay bằng cách nào mà ông Cho lại có ý tưởng đó, theo một nguồn tin thân cận tiết lộ thì đó là thời điểm ông Cho bắt đầu mua cổ phần ở hàng loạt công ty và quỹ khác nhau để giành quyền kiểm soát hoặc gây ảnh hưởng đến nhiều công ty mà ông ta chưa sở hữu cổ phần (theo thông tin công bố).

Theo các tài liệu công khai thì hơn một nửa trong số những công ty và quỹ đó đều được quản lý bởi Pollyanna Chu Yuet-wah, nhà đồng sáng lập của Kingston Financial Group Ltd. hay còn gọi là “Nữ hoàng vỏ sò”. Bà Chu trước kia từng là người phụ nữ giàu nhất Hồng Kông, nhưng trong một lần thị trường biến động bà đã mất hơn 80% tài sản và từ đó bà có được biệt danh trên nhờ vào việc tài trợ vốn cho các công ty có giá trị vốn hóa thấp.

Bà Chu cũng đổ vốn đầu tư vào Town Health và hàng loạt công ty khác có liên quan đến ông Cho. Phòng làm việc của bà Chu vừa bị các cơ quan quản lý kiểm tra vào tháng 3 vừa qua, tuy nhiên, bà Chu không phạm phải bất cứ tội danh nào. Đại diện của công ty Kingston không có bất cứ bình luận nào về câu chuyện này.

Hầu hết công ty thuộc hệ thống của ông Cho không hoạt động trong lĩnh vực y học, dù vậy một cựu nhân viên giấu tên cho biết có nhiều công ty thuộc hệ thống vẫn hoạt động trong trụ sở Town Health – tòa nhà sáu tầng đối diện với nhà máy Coca-Cola trong một khu công nghiệp ở New Territories. Một vài công ty trong số đó được điều hành bởi cùng một ban lãnh đạo. Các Giám đốc điều hành này sẽ đến tìm ông Cho để xin chỉ thị, hầu như ngày nào cũng có người xếp hàng dài để gặp ông Cho, cựu nhân viên ẩn danh cho biết. Một công ty chuyên về giáo dục – mà ông Cho không có cổ phần (theo những thông tin tiết lộ) – sở hữu một căn phòng riêng rộng 80 m2 ở bên trong tòa nhà của công ty Town Health. Không thể thấy rõ tầm ảnh hưởng của ông Cho thông qua các hồ sơ công khai và ông Cho muốn giữ bí mật điều đó vì công ty của ông lúc bấy giờ vẫn đang tiếp tục thực hiện nhiều vụ thu mua hơn và mạng lưới của ông ta cũng ngày càng mở rộng, theo cựu nhân viên ẩn danh. Anh chàng nhân viên này diễn tả ông Cho như một người sếp thực thụ.

Một vài công ty khác cũng nằm trong tòa nhà Town Health là Hanergy Thin Film Power Group Ltd. – vốn được điều hành bởi một người đồng sáng lập của Town Health, và Jun Yang Solar Power Investments Ltd. – công ty được Town Health mua lại khi còn là nhà sản xuất hàng may mặt với cái tên khác ở Trung Quốc.

Công ty Yun Jang Solar đã cho công ty Hanergy vay hàng triệu USD bằng cách mua cổ phiếu của công ty mẹ ở Bắc Kinh của Hanergy – biện pháp này được gọi là thế chấp bằng cổ phiếu, hành động này có liên quan đến hàng loạt vụ rớt giá khác ở thị trường Hồng Kông – theo hồ sơ của công ty. Ngược lại, Hanergy cũng đầu tư vào Jun Yang Solar, công ty này sau đó đã đổi tên thành Power Financial Group Ltd. Hơn thế nữa, Hanergy còn là nhà đầu tư của Town Health và ít nhất hai công ty khác cũng thuộc hệ thống của ông Cho.

Mặc dù khách hàng chính của Hanergy là chính công ty mẹ của nó nhưng cổ phiếu của công ty này đã tăng đến 600% trong vòng hai năm trước khi gặp sự cố vào tháng 5/2015. Kể từ thời điểm đó, cổ phiếu Hanergy không còn được giao dịch nữa và ban giám đốc của công ty đã bị các cơ quan quản lý buộc tội có hành động sai trái, trong đó có tội gây hiểu nhầm cho các cổ đông.

Những người thuộc ban giám đốc của Hanergy bị phạt không được làm việc trong ban lãnh đạo của bất cứ công ty đại chúng nào trong vòng 3-8 năm. Ban giám đốc của Town Health, Hanergy và Power Financial đã từ chối trả lời phỏng vấn.

* “Mạng lưới bất chính” của bác sĩ Cho: Sự xuất hiện bất ngờ (Phần 1)

Còn tiếp...

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma