Moody’s nâng cấp xếp hạng của hàng loạt ngân hàng Việt

15/08/2018 15:35

Mới đây, Moody's Investors Service (Moody’s) đã nâng cấp xếp hạng tiền gửi bằng đồng nội tệ và ngoại tệ cũng như xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng đồng nội tệ và đồng ngoại tệ của Vietcombank, BIDV và VietinBank.

Moody’s nâng cấp xếp hạng của hàng loạt ngân hàng Việt

Mới đây, Moody's Investors Service (Moody’s) đã nâng cấp xếp hạng tiền gửi bằng đồng nội tệ và ngoại tệ cũng như xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành bằng đồng nội tệ và đồng ngoại tệ của Vietcombank, BIDV và VietinBank.

Ngoài ra, Moody’s còn nâng cấp xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn (CRR) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA) của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HOSE: CTG) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID), nhưng lại giữ nguyên bậc của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB).

Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank, HOSE: MBB), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) cũng được Moody’s nâng cấp xếp hạng tiền gửi bằng đồng nội tệ và ngoại tệ. Còn những xếp hạng tín nhiệm khác của 3 ngân hàng này đều được giữ nguyên.

Bên cạnh đó, Moody’s còn nâng cấp xếp hạng tiền gửi và phát hành tiền gửi ngân hàng trong nước và ngoại tệ dài hạn của năm ngân hàng: Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, UPCoM: LPB), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (UPCoM: VIB) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HOSE: VPB). Tất cả những xếp hạng tín nhiệm khác của 5 ngân hàng này đều được giữ nguyên.

Moody’s cũng nâng cấp xếp hạng CRR và CRE dài hạn của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHB), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HOSE: HDB) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB). Và những xếp hạng tín nhiệm còn lại của 3 ngân hàng này đều được giữ nguyên.

Đáng chú ý, Moody’s còn thay đổi triển vọng về xếp hạng tiền gửi bằng nội tệ và xếp hạng nhà phát hành bằng nội và ngoại tệ của 8 ngân hàng – Vietcombank, BIDV, VietinBank, ABBank, LienVietPostBank, TPBank, VIB và VPBank – từ “tích cực” sang “ổn định”.

Động lực để Moody’s nâng bậc xếp hạng tín nhiệm xuất phát từ việc nâng bậc tín nhiệm Việt Nam từ B1 lên Ba3 và sự thay đổi triển vọng từ “tích cực” sang “ổn định” trong ngày 10/08/2018.

Cụ thể, việc nâng bậc tín nhiệm của Việt Nam lên "Ba3" bắt nguồn từ tiềm năng tăng trưởng mạnh và được củng cố thêm bởi sự sử dụng ngày càng hiệu quả lao động và vốn trong nền kinh tế. Kỳ hạn trung bình khá dài của trái phiếu Chính phủ và sự giảm bớt phụ thuộc vào khoản nợ nước ngoài cho thấy sự ổn định và gánh nặng nợ giảm dần, nhất là nếu tăng trưởng kinh tế được duy trì. Cấu trúc nợ Chính phủ Việt Nam cũng giúp giảm bớt tác động từ các cú sốc tài chính.

Trong 14 ngân hàng được đánh giá, hai ngân hàng không bị ảnh hưởng từ sự thay đổi về bậc tín nhiệm và triển vọng của Việt Nam là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE:STB) (Caa1, triển vọng tiêu cực, caa2) và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank) (B3, triển vọng ổn định, caa1).

Vũ Hạo

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma