Một trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc đã qua “điểm bùng phát” và có thể tăng trưởng chậm lại!

07/12/2018 20:30

Các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường nhà ở của Trung Quốc có thể bắt đầu tăng trưởng chậm lại trên bình diện rộng hơn trong năm 2019.

Một trụ cột của nền kinh tế Trung Quốc đã qua “điểm bùng phát” và có thể tăng trưởng chậm lại!

Các chuyên gia phân tích cho rằng thị trường nhà ở của Trung Quốc có thể bắt đầu tăng trưởng chậm lại trên bình diện rộng hơn trong năm 2019.

Thị trường bất động sản Trung Quốc, một trụ cột chính trong nền kinh tế nước này, "đã vượt qua điểm bùng phát", Ric Deverell, một nhà phân tích tại Macquarie Securities cho biết. "Trong các quý tới, chúng ta có thể thấy vòng lẩn quẩn giữa doanh số thấp hơn và giá giảm”.

Theo Julian Evans-Pritchard, một chuyên gia kinh tế cấp cao của Capital Economics, thị trường bất động sản Trung Quốc đóng góp trực tiếp hơn 10% GDP hàng năm và 0.8 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng hàng năm của nước này trong thập niên qua. Tuy nhiên, Pritchard cho rằng thị trường này sẽ đóng góp chưa bằng phân nửa mức trên trong 10 năm tới.

Sau ba năm tăng trưởng mạnh, doanh số bất động sản của Trung Quốc đã đi ngang trong năm 2018 do bị kiểm soát chặt chẽ hơn, Evans-Pritchard cho biết. Tuy nhiên, giá nhà đã không tuân theo sự suy giảm này và tiếp tục tăng lên "nhờ nguồn cung nhà ở khan hiếm hơn và nhu cầu cần phải có nơi ở của những cư dân từ các khu nhà lụp xụp trước đây sau khi được nhận tiền đền bù”, ông lưu ý.

Năm 2015, Trung Quốc bắt đầu chương trình cải tạo các thị trấn tồi tàn để thúc đẩy doanh số bán nhà tại những thành phố cấp thấp hơn. Deverell cho rằng chương trình này chính là "chiếc chìa khóa đằng sau sự bùng nổ nhà ở trong những năm qua" vì nó thúc đẩy doanh số bán hàng, giảm hàng tồn kho, và dẫn đến giá cao hơn, theo đó, làm tăng thêm kỳ vọng rằng sẽ có nhiều đợt tăng giá hơn và do đó kích hoạt doanh thu nhiều hơn.

Để làm dịu thị trường nhà ở “sốt xình xịch” đó, Bắc Kinh đã giảm dần khoản bồi thường cho chương trình cải tạo này và áp dụng một loạt biện pháp để trừng phạt các nhà đầu cơ, chẳng hạn như quy định tỷ lệ đặt cọc cao hơn và hạn chế thế chấp.

Trong khi chính phủ tiếp tục thắt chặt kiểm soát bất động sản và khi nền kinh tế Trung Quốc nguội đi, nhu cầu nhà ở của quốc gia này cuối cùng cũng bắt đầu chậm lại.

Theo số liệu của Macquarie, trong 10 tháng đầu năm nay, tăng trưởng doanh số bán nhà của Trung Quốc đã giảm mạnh xuống còn 2% so với 8% của năm ngoái. Hãng tin Reuters thì thấy rằng trong tháng 9 và tháng 10 - vốn được các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc xem là “tháng vàng và tháng bạc" cho việc bán hàng của họ - doanh số bán nhà đã giảm ở mức hai con số và những “ông kẹ” trong ngành bất động sản Trung Quốc như Vanke phải đối mặt với các cuộc phản đối lớn sau khi giảm giá 30% cho người mua mới.

Deverell cho rằng tăng trưởng doanh số bán nhà sẽ tiếp tục giảm và tăng trưởng giá sẽ chậm lại ở mức phù hợp hơn với doanh số yếu hơn.

"Cụ thể là, chúng tôi nghĩ rằng doanh số bán hàng và các dự án mới sẽ giảm khoảng 5% trong năm tới, trong khi tăng trưởng đầu tư có thể chậm lại khoảng 3%", Deverell cho biết.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma