Mỹ có số lao động xin trợ cấp thất nghiệp cao nhất trong lịch sử

03/04/2020 08:48

Theo số liệu thống kê của tuần kết thúc ngày 28/3, số người xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ là 6,65 triệu người - cao gấp đôi số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp hồi tuần trước đó (hơn 3 triệu đơn).

Mỹ có số lao động xin trợ cấp thất nghiệp cao nhất trong lịch sử

Theo số liệu thống kê của tuần kết thúc ngày 28/3, số người xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ là 6,65 triệu người - cao gấp đôi số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp hồi tuần trước đó (hơn 3 triệu đơn).

* Người Mỹ vật lộn với núi hóa đơn

* Hai tuần thay đổi nước Mỹ

* Fitch vẫn giữ nguyên mức xếp hạng AAA của kinh tế Mỹ

Người lao động xếp hàng chờ xin việc làm tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Lao động Mỹ ngày 2/4 thông báo có thêm 6,65 triệu lao động Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước, mức cao nhất trong lịch sử, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa trên toàn đất nước.

Theo số liệu thống kê của tuần kết thúc ngày 28/3, số người xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ đã cao gấp đôi số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp hồi tuần trước đó (hơn 3 triệu đơn).

Bộ Lao động Mỹ cho biết hầu hết các bang của Mỹ đều bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tác động tới hầu hết các ngành nghề, đặc biệt là kinh doanh khách sạn, sản xuất và bán lẻ.

Báo cáo mới nhất về số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp vừa Bộ Lao động Mỹ công bố là minh chứng rõ ràng nhất cho tác động mang tính tàn phá của dịch COVID-19 đối với kinh tế Mỹ, yếu tố đã khiến Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra những biện pháp chưa từng có và Thượng viện Mỹ cũng mới thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỷ USD nhằm giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới chống lại tác động của dịch COVID-19.

Theo ước tính, hơn 80% người dân Mỹ đang thực hiện các hình thức cách ly xã hội, trong bối cảnh các bang và chính quyền địa phương đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Không chỉ gây gián đoạn trong chuỗi cung ứng, dịch COVID-19 còn ảnh hưởng đến nhu cầu. Ngành giao thông gần như đã chững lại, còn các nhà hàng, quán bar và các tụ điểm xã hội khác cũng đều bị đóng cửa.

Tình trạng đóng cửa kinh doanh này đã khiến số việc làm trong khu vực tư nhân giảm 27.000 việc làm trong tháng Ba, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 9/2017, theo một báo cáo việc làm quốc gia được công bố hôm 1/4. Sự sụt giảm này tập trung ở các doanh nghiệp nhỏ, trong khi các công ty lớn hơn lại thuê thêm nhân viên.

Giới chuyên gia tin rằng chuỗi thời gian bùng nổ việc làm dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, bắt đầu vào tháng 10/2010, đã chấm dứt trong tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán tăng 0,3 điểm phần trăm lên 3,8% trong tháng Ba./.

Thanh Bình

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma