Mỹ ép Trung Quốc phải ổn định tỷ giá Nhân dân tệ

20/02/2019 13:10

Trong cuộc đàm phán thương mại diễn ra tại Washington vào ngày thứ Ba (19/02) vừa qua, phía Mỹ đã có những trao đổi với Trung Quốc xoay quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ (NDT).

Mỹ ép Trung Quốc phải ổn định tỷ giá Nhân dân tệ

Trong cuộc đàm phán thương mại diễn ra tại Washington vào ngày thứ Ba (19/02) vừa qua, phía Mỹ đã có những trao đổi với Trung Quốc xoay quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ (NDT).

Động thái này của Washington nhắm vào nỗ lực phá giá Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc để chống lại việc Mỹ tăng thuế quan, theo nguồn tin từ Bloomberg. Tổng thống Mỹ Donald Trump và người của ông đã nhấn mạnh rằng bất cứ động thái nào nhằm phá giá NDT để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đều sẽ bị phạt bằng việc áp thêm thuế quan hoặc tăng thêm nhiều phần trăm thuế quan từ Mỹ, theo một số thông tin mà Bloomberg nhận được.

Đại diện của cả hai nước đã tiếp tục một vòng đàm phán mới vào ngày thứ Ba (19/02), và những cuộc họp cấp cao hơn sẽ được diễn ra vào cuối tuần này, theo thông báo của Nhà Trắng trong ngày thứ Hai (18/02). Mặc dù các cuộc thảo luận trong tuần trước (11/02) tại Bắc Kinh đều không đem lại kết quả, các quan chức vẫn cho rằng những vấn đề đang gây tranh cãi giữa hai nước đã có một số tiến triển mới.

Thị trường chứng khoán Mỹ leo dốc vào ngày thứ Ba (19/02) sau khi ông Trump thông báo thời hạn tăng thuế quan vào tháng 3/2019 không phải là một “thời hạn màu nhiệm”, từ đó cho thấy việc cắt giảm lượng thuế quan có thể đang được xem xét lại.

Tuy nhiên, vòng đàm phán hiện tại đang hướng tới “việc đạt được những thay đổi mang tính cơ cấu ở Trung Quốc, vốn đang gây ảnh hưởng đến giao thương giữa Mỹ và Trung Quốc. Cả hai bên sẽ tiếp tục thương thảo về việc thực hiện cam kết nhập thêm một lượng lớn hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ của Trung Quốc”, Nhà Trắng nói trong một thông báo gần đây.

Cuộc gặp giữa những quan chức cấp cao sẽ bắt đầu vào ngày thứ Năm (21/02) và được chủ trì bởi Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, người vốn ủng hộ việc gây sức ép để Trung Quốc chấm dứt những hành vi như chuyển giao công nghệ và ăn cắp tài sản trí tuệ.

Dữ liệu mới nhất cho thấy hiện tỷ giá NDT đang ở mức 6.75 NDT/USD, giảm từ mức trên 6.9 NDT/USD trong tháng 11/2018. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, chủ trì cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, vẫn chưa có phản hồi nào với yêu cầu bình luận từ CNBC.

Bắc Kinh đã đáp lại yêu cầu từ Mỹ bằng cách giới thiệu lại phương pháp giữ bình ổn giá tiền mà nước này đã áp dụng trong năm 2018, phương pháp đó gọi là yếu tố phản chu kỳ (CCF), có tác dụng giữ tỷ giá hàng ngày của NDT ở mức tương đối ổn định. Nhưng Trung Quốc đã phải đối mặt với sức ép từ thế giới trong năm qua vì những hành vi được cho là can thiệp thái quá tỷ giá NDT dẫn đến tình trạng mất cân bằng. Nhiều chuyên gia kinh tế của Mỹ lập luận rằng việc Trung Quốc “nhúng tay” trong những năm qua đã đẩy mạnh xuất khẩu của nước này nhờ NDT luôn yếu.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma