Mỹ - Trung 'đại chiến' thương mại, bất động sản Hong Kong sẽ rớt giá?

18/11/2018 21:33

Giá bất động sản Hong Kong có thể giảm ¼ trong năm sau nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng tên đi, theo CNBC.

Mỹ - Trung 'đại chiến' thương mại, bất động sản Hong Kong sẽ rớt giá?

Giá bất động sản Hong Kong có thể giảm ¼ trong năm sau nếu chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng tên đi, theo CNBC.

Giá bất động sản được coi là chỉ báo cho sức khỏe của cả một nền kinh tế Hong Kong - Ảnh: REUTERS

Hãng quản lý đầu tư và bất động sản JLL cảnh báo giá nhà ở Hong Kong có thể giảm 25% trong năm 2019. Lời cảnh báo của JLL là dự đoán mới nhất về sự đi xuống của một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Hiện có 7,4 triệu người sống chen chúc tại quần đảo bé nhỏ và nhiều đồi núi nằm ở phía Nam Trung Quốc này.

Theo CNBC, bất động sản tại Hong Kong vốn được coi là chỉ báo cho sức khỏe của cả một nền kinh tế rộng lớn.

Báo cáo ngày 13-11 của JLL đánh giá thị trường này hiện đang đi vào "giai đoạn điều chỉnh", với giá cả có thể giảm sâu hơn nữa. Dự báo ở mức cơ sở chỉ đưa ra con số sụt giảm là 15% năm 2019. Thế nhưng nếu cộng cả yếu tố chiến tranh thương mại leo thang và giá cổ phiếu giảm sâu, giá nhà đất rất có thể giảm tới 25%.

Cũng theo báo cáo trên, các đòn trả đũa thương mại sẽ khiến giới kinh doanh nhát tay hơn và kéo thị trường chứng khoán Hong Kong tuột dốc hơn 20%, tính từ khi đạt đỉnh điểm vào đầu năm 2018.

Các nhà phân tích nhận định: giá bất động sản đã giảm gần 2% kể từ sau đợt tăng vào tháng 8. Ngân hàng đầu tư UBS đã công bố báo cáo, cho biết giá nhà ở Hong Kong bị thổi phồng "căng" nhất thế giới và đang đối mặt với nguy cơ sụp đổ toàn thị trường.

Hồi tháng 8, công ty tài chính CLSA (Hong Kong) từng dự đoán trong vòng 12 tháng tiếp theo, giá nhà đất tại đây sẽ giảm 15%. Hãng này vẫn giữ nguyên quan điểm trong báo cáo tháng 10, dẫn chứng thêm về lãi suất địa phương tăng, đồng CNY mất giá và nhiều lo ngại khác về viễn cảnh kinh tế sắp tới.

Đồng CNY yếu hơn USD, khiến bất động sản Hong Kong kém hấp dẫn hơn trong mắt người mua tại Trung Quốc đại lục. Vì đồng HKD được neo giữ tỷ giá cùng USD với biên độ hẹp, nên giá đồng tiền này giao động rất sát theo USD.

Đặc điểm trên khiến chi phí vay của Hong Kong bị đẩy lên cao khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện các biện pháp thắt chặt, nâng giá lãi suất nhằm ghìm nền kinh tế toàn cầu khỏi tăng trưởng quá nóng.

Ông Peter Churchouse, giám đốc điều hành của hãng đầu tư bất động sản Portwood Capital, trả lời rằng "tất cả các yếu tố vĩ mô đã hội tụ đủ" để dẫn tới một đợt giảm sâu trong tương lai.

Không khác so với những nhận định trước, ông Churchouse dự đoán giá bất động sản Hong Kong sẽ giảm khoảng 15-20% cho tới cuối năm 2019.

Tuy nhiên, ông này cũng cho rằng các nhà đầu tư bất động sản và ngân hàng ở Hong Kong đều có tình hình tài chính ổn định và sẵn sàng đón đầu xu hướng trên.

Nguyên Hạnh

Tuổi trẻ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma