Mỹ và Trung Quốc điện đàm về thương mại

19/07/2019 13:27

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã trao đổi qua điện thoại trong ngày thứ Năm (18/07) và đây là cuộc gọi thứ hai kể từ khi hai nhà lãnh đạo nhất trí đình chiến thương mại để nối lại đàm phán.

Mỹ và Trung Quốc điện đàm về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã trao đổi qua điện thoại trong ngày thứ Năm (18/07) và đây là cuộc gọi thứ hai kể từ khi hai nhà lãnh đạo nhất trí đình chiến thương mại để nối lại đàm phán.

Phát ngôn viên của Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) lên tiếng xác nhận Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại diện Thương mại Mỹ Steven Mnuchin đã trao đổi với phía Trung Quốc trong ngày thứ Năm (18/07). Tuy vậy, những thông tin chi tiết về cuộc trao đổi này không được tiết lộ.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Đại diện Thương mại Mỹ Steven Mnuchin (bên phải)

"Ngay bây giờ, chúng tôi đang tổ chức các cuộc điện đàm cấp bộ trưởng và nếu đã đến thời điểm phù hợp để hai bên nên gặp mặt trực tiếp, tôi dự đoán rằng chúng tôi sẽ thực hiện điều này", Reuters dẫn lời ông Mnuchin.

Khi được hỏi liệu cuộc gọi hôm 18/07 có tổ chức cuộc gặp mặt trực tiếp hay không, ông Mnuchin đáp: "Rất có khả năng, nhưng tôi sẽ không suy đoán về kết quả".

Trong bối cảnh khác, ông Su Ge, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Iceland kiêm cựu Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, cho biết ông dự đoán các cuộc thảo luận chính thức sẽ được nối lại trong tháng này.

Các cuộc đàm phán Mỹ-Trung đã đổ vỡ trong tháng 5/2019 và kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến tới thỏa thuận đình chiến vào cuối tháng trước, tình hình vẫn chưa khá khẩm lên là mấy. Vẫn còn quá nhiều khác biệt giữa hai quốc gia, trong đó Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross lên tiếng cảnh báo các cuộc đàm phán sẽ là “một quá trình kéo dài”.

Tiến triển chậm chạp đối với các yêu cầu quan trọng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu Mỹ và Trung Quốc có thực sự quay trở lại bàn đàm phán để giải quyết những vấn đề khó khăn hơn hay không.

Ông Trump lại lên tiếng phàn nàn trong tuần này rằng Trung Quốc không mua một lượng lớn nông sản Mỹ như đã hứa (theo lời ông Trump). Trong khi đó, không có sự cải thiện nào trong cách Mỹ đối xử với “gã khổng lồ” viễn thông Huawei Technologies – yêu cầu chính của Trung Quốc.

Khi xung đột tiếp diễn, việc tiến tới một thỏa thuận thương mại toàn diện khi ông Trump đang trong chiến dịch tái tranh cử cho năm 2020 dường như là mục tiêu xa vời, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Ngoài những cách hiểu khác nhau về những gì đã được thỏa thuận khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng 6/2019, các quốc gia phải quyết định có nên tiếp tục đàm phán dựa trên dự thảo thỏa thuận đã sụp đổ vào tháng 5/2019 hay đàm phán lại từ đầu.

Có sự khác biệt rõ ràng về cách hai bên nhìn nhận về những gì đã nhất trí tại cuộc gặp Trump-Tập. Ông Trump khoe khoang trong cuộc họp báo sau cuộc gặp ông Tập rằng Trung Quốc đã đồng ý mua số lượng lớn hàng hóa nông sản Mỹ. Nhưng một thành viên của phái đoàn Trung Quốc đã nói với phái đoàn Mỹ rằng Bắc Kinh không nhượng bộ về nông nghiệp như những gì ông Trump tuyên bố, dựa trên nguồn tin thân cận.

Theo nguồn tin này, Bắc Kinh muốn thấy chính quyền Trump cấp giấy phép đặc biệt cho các nhà cung ứng Mỹ để tiếp tục giao hàng cho Huawei trước khi mua thêm nông sản từ Mỹ.

Xung đột về góc nhìn

Tuy nhiên, Bloomberg dẫn lại nguồn tin cho biết Trung Quốc sẽ không mua số lượng lớn cho đến khi họ thấy tiến triển cụ thể trong các cuộc đàm phán. Kể từ khi cuộc đàm phán đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019, các quan chức Trung Quốc đã nhiều lần khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải đáp ứng ba điều kiện: Loại bỏ tất cả thuế quan, đưa ra mục tiêu mua hàng thực tế, sự cân bằng và bình đẳng hợp lý cho hai bên.

Họ cũng đã yêu cầu nới lỏng lệnh cấm cho Huawei và các công ty Trung Quốc khác. Khi được hỏi tuần trước về nhận định của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross rằng Huawei vẫn nằm trong danh sách đen nhưng các công ty Mỹ có thể xin giấy phép để tiếp tục bán hàng cho nó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã thúc Mỹ thay đổi quan điểm.

“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng Huawei và các thực thể khác của Trung Quốc vẫn nằm trong danh sách đen của Mỹ và vẫn chịu sự kiểm soát về xuất khẩu”, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, Gao Feng, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ thực sự thực hiện các cam kết và ngăn chặn việc sử dụng sai lầm quyền lực Nhà nước để đàn áp các công ty Trung Quốc càng sớm càng tốt”.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin kêu gọi nhiều giám đốc điều hành của Mỹ tìm cách xin giấy phép để tiếp tục cung ứng hàng hóa cho Huawei, dựa trên nguồn tin thân cận. Ông Mnuchin nói với các giám đốc điều hành rằng họ cần phải nộp đơn đăng ký để Bộ Thương mại Mỹ có thể phê duyệt chúng.

Bên cạnh vấn đề về nông nghiệp và Huawei, hai bên còn khá xa cách về những vấn đề quan trọng như việc Mỹ yêu cầu Trung Quốc cải cách cấu trúc nền kinh tế và Bắc Kinh kêu gọi Mỹ dẹp bỏ hết hàng rào thuế quan hiện tại.

Tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại buông lời đe dọa rằng ông có thể áp thêm thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu ông muốn, mặc dù mới tiến tới thỏa thuận đình chiến thuế quan cách đây chưa lâu.

“Chúng tôi có chặng đường dài để đi về hàng rào thuế quan – một điều khiến Trung Quốc lo ngại. Chúng tôi vẫn còn tới 325 tỷ USD hàng hóa có thể làm mục tiêu áp thuế nếu chúng tôi muốn”, ông Trump nói. “Vì vậy, chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc về một thỏa thuận, nhưng tôi ước họ không phá vỡ thỏa thuận mà chúng tôi từng có”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma