Myanmar: Đồng Kyat giảm có thể gây áp lực lên các khoản vay bằng ngoại tệ

19/09/2018 11:05

Sự suy giảm của đồng Kyat (MMK) so với USD có thể sẽ gây áp lực cho Chính phủ Myanmar trong việc hoàn trả các khoản vay nước ngoài trong năm tài chính 2018 – 2019.

Myanmar: Đồng Kyat giảm có thể gây áp lực lên các khoản vay bằng ngoại tệ

Sự suy giảm của đồng Kyat (MMK) so với USD có thể sẽ gây áp lực cho Chính phủ Myanmar trong việc hoàn trả các khoản vay nước ngoài trong năm tài chính 2018 – 2019.

Theo dự toán ngân sách nhà nước đã nộp cho năm tài chính 2018 – 2019, Myanmar dự kiến sẽ hoàn trả 877 tỷ Kyat trong tổng số 9 tỷ USD nước này đã vay từ các nhà cho vay nước ngoài. Tuy nhiên, con số sau cùng có thể sẽ cao hơn nhiều do mức 877 tỷ Kyat này đã được tính toán khi tỷ giá giữa MMK so với USD vẫn ở mức 1,360. Hiện nay, với mức tỷ giá khoảng 1,540 MMK/USD, mức chênh lệch đang hơn 13%, theo The Myanmar Times.

Tổng Giám đốc Daw Si Si Pyone của Kho bạc Nhà nước trực thuộc Bộ Kế hoạch và Tài chính Myanmar cho biết, tỷ giá được áp dụng để tính toán các khoản thanh toán vay nước ngoài là tỷ giá trị trường vào ngày thanh toán. Chính vì thế, số lượng thực tế phải trả sẽ khác so với số lượng được tính toán ban đầu cách đây 6 tháng.

Kinh tế gia U Than Soe chỉ ra rằng, một số khoản vay nước ngoài đã được thực hiện vào thời điểm khi tỷ giá vẫn còn ở mức 900 MMK/USD. Nếu như tỷ giá vẫn duy trì quanh mức hiện nay, thì chúng không chỉ ảnh hưởng lớn đến các khoản thanh toán trong năm tài chính mà còn ảnh hưởng đến các khoản vay nước ngoài được hoàn trả trong tương lai.

Khi lập dự thảo ngân sách, Chính phủ thực hiện ước tính cho giá trị tương lai của Kyat so với USD. Vì thế, nếu như có những sự kiện bất thường xảy thì gây ảnh hưởng lớn đến giá trị của USD, và vì thế, khoản thanh toán tiền vay nước ngoài đã được ước tính theo ngân sách đó sẽ thay đổi, kinh tế gia Dr Aung Ko Ko cho biết.

Theo Phó chủ tịch U Aung Min của Ủy ban Tài khoản Công, nếu như tỷ giá vẫn duy trì quanh mức hiện nay hoặc tiếp tục tăng, Chính phủ sẽ chọn cách nộp một ngân sách bổ sung để hạch toán cho các khoản thanh toán cao hơn. Ông nói: “Do tỷ giá thay đổi, chúng tôi có thể cần phải phê duyệt một ngân sách khác về nguồn vốn bổ sung cần thiết để hoàn trả tiền vay nước ngoài”.

Theo chiến lược quản lý nợ trung hạn, Chính phủ Myanmar được khuyên nên chọn các khoản vay nước ngoài bằng USD và thực hiện tất cả chi tiêu bằng đồng nội tệ nhằm kiểm soát tốt hơn rủi ro ngoại tệ mà nước này có thể phải đối mặt. Bên cạnh đó, Myanmar cũng cần đảm bảo nợ nước ngoài không vượt quá 50% tổng nợ của mình.

Chia sẻ trên The Myanmar Times gần đây, ông Daw Si Si Pyone của Kho bạc Nhà nước cho hay: “Chúng tôi đang cố gắng triển khai hệ thống phân tích tính bền vững liên quan đến nợ để xem nợ Chính phủ hiện tại có ổn định hay không với sự trợ giúp của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)”.

Được biết, đa số các khoản vay nước ngoài của Myanmar đều là các khoản vay dài hạn từ 40 năm trở lên. Lãi suất vay trung bình là 1.85%.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma