Nắm vốn khủng, Mirae Asset đi tiếp thế nào ở thị trường Việt Nam?

08/02/2019 09:00

Sở hữu vốn điều lệ 4,300 tỷ đồng, CTCK Mirae Asset (Mirae Asset) đang là đối thủ nặng cân trong khối công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Nắm vốn khủng, Mirae Asset đi tiếp thế nào ở thị trường Việt Nam?

Sở hữu vốn điều lệ 4,300 tỷ đồng, CTCK Mirae Asset (Mirae Asset) đang là đối thủ nặng cân trong khối công ty chứng khoán tại Việt Nam.

3 trọng tâm của Mirae Asset tại thị trường Việt Nam

Ông Kang Moon Kyung - Tổng Giám đốc của CTCK Mirae Asset

Trong một dịp cuối năm Mậu Tuất, người viết đã gặp và trao đổi với ông Kang Moon Kyung -  Tổng Giám đốc của CTCK Mirae Asset về hoạt động kinh doanh của Công ty tại thị trường Việt Nam.

Ông Kang cho biết, việc tăng vốn từ 2,000 tỷ đồng lên 4,300 tỷ đồng trong năm 2018 là một trong những bước đi lớn trong chiến lược hoạt động của Công ty tại thị trường Việt Nam. Tận dụng lợi thế từ việc tăng vốn, trong thời gian tới, Mirae Asset sẽ thực hiện các bước đi dựa trên 3 trọng tâm.

Đầu tiên, với tiềm lực vốn sẵn có, Công ty sẽ thực hiện mở rộng hoạt động trong năm 2019. Và bước đi đầu tiên là nới rộng mạng lưới hoạt động. Đầu năm 2019, Công ty đã liên tục khai trương các chi nhánh. Tính tới hiện tại, Mirae Asset đã sở hữu 8 văn phòng ở Việt Nam. Ngày 24/01 vừa qua, Công ty cũng đã tổ chức khai trương chi nhánh tại TP. Vũng Tàu.

Trọng tâm hoạt động thứ 2 của Mirae Asset đó là thị trường phái sinh. Ông Kang cho biết, khi tham gia thị trường này, Công ty sẽ tập trung vào chức năng chính của sản phẩm phái sinh đó là phòng ngừa rủi ro cho nhà đầu tư. Nhìn vào dài hạn, ông Kang đánh giá cao triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ các yếu tố cơ bản tốt. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các yếu tố ngoại vi như chiến tranh thương mại, Fed tăng lãi suất đang có những tác động khiến thị trường có những biến động khó lường. Theo đó, việc phòng ngừa rủi ro là hết sức cần thiết đối với nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh hoạt động ngân hàng đầu tư (IB) cũng là một trong những vẫn đề mà Mirae Asset tập trung trong định hướng hoạt động. “Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt tài chính thông qua hoạt động phát hành trái phiếu, cổ phiếu”, ông Kang nói.

Hiện tại, nguồn tín dụng từ các khoản vay ngân hàng đang chiếm tỷ trọng quá lớn trong cơ cấu kinh tế của Việt Nam. Theo đó, tình hình này sẽ gây ra rủi ro lớn đối với nền kinh tế. Trong trường hợp doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ và không đủ khả năng hoàn trả khoản vay ngân hàng, chính ngân hàng cho vay cũng sẽ phải chịu ảnh hưởng xấu, việc này sẽ tạo ra một tác động tiêu cực mang tính dây chuyền tới nền kinh tế trong nước. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp huy động vốn từ nguồn trái phiếu doanh nghiệp, rủi ro dây chuyền này sẽ bị loại bỏ. Một mặt, ông Kang đánh giá thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam hiện còn nhiều dư địa để phát triển. Do đó, Mirae Asset coi đây là một trong những trọng tâm hoạt động của Công ty tại Việt Nam.

Với những trọng tâm trên, Mirae Asset sẽ tập trung đầu tư dài hạn ở Việt Nam, ông Kang cho hay, top 5 về thị phần là mục tiêu mà Công ty hướng đến trong giai đoạn 5 năm tới đây.

Song song đó, ông Kang cũng nhận xét thêm về tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam mà Công ty đang đón đầu. Trong những năm tới, thu nhập người dân được cải thiện, cùng với việc lãi suất huy động ngân hàng thấp, khiến người dân có nhu cầu rót tiền vào thị trường chứng khoán. Tuy số lượng tài khoản chứng khoán ở Việt Nam chưa nhiều so với dân số, nhưng ông Kang nhận định lượng nhà đầu tư sẽ sớm tăng thêm trong tương lai. “Xu hướng hướng này đã diễn ra tại Hàn Quốc, theo tôi nghĩ nó cũng sẽ diễn ra tại Việt Nam”, ông Kang tiên liệu.

Ông Kang Moon Kyung tại buổi khai trương chi nhánh Vũng Tàu của Mirae Asset ngày 24/01.

Lãi ròng năm 2018 của Mirae Asset tăng mạnh

Quý 4/2018, doanh thu hoạt động của Mirae Asset đạt hơn 156 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chi phí hoạt động trong kỳ cũng tăng mạnh 187% khiến Công ty báo lãi quý 4/2018 sụt giảm. Cụ thể, Công ty báo lãi sau thuế gần 45 tỷ đồng, giảm tới 24% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung cả năm, Mirae Asset vẫn ghi nhận kết quả tăng trưởng. Doanh thu hoạt động năm 2018 tăng gần 140% so với năm trước, đạt 560.9 tỷ đồng. Doanh thu từ hoạt động môi giới, cho vay margin và tự doanh của Công ty đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, cho vay margin là hoạt động tăng trưởng tích cực nhất với so tiền thu với gấp hơn 2.3 lần năm trước, đạt gần 211 tỷ đồng.

Kết quả năm 2018, Mirae Asset báo lãi sau thuế tăng 66% so với thực hiện năm 2017, đạt gần 200 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh năm 2018 của Mirae Asset
Nguồn: BCTC quý 4/2018 của Mirae Asset

Tại thời điểm cuối năm 2018, tổng tài sản của Công ty đạt hơn 6,747 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với con số đầu năm chủ yếu là nhờ pha tăng vốn khủng lên 4,300 tỷ đồng trong năm. Về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả tại thời điểm này chiếm khoảng 32% tổng nguồn vốn, chủ yếu nằm ở vay nợ ngắn hạn.

Đáng chú ý, trong năm 2018, dư nợ cho vay margin của Công ty tăng mạnh từ mức hơn 1,000 tỷ đồng đầu năm lên mức gần 3,583 tỷ đồng cuối năm. Đồng thời, các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn của Công ty cũng gấp hơn 2 lần so với đầu năm, ở mức 2,222 tỷ đồng.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma