Ngành nào có triển vọng tăng giá sau dịch Covid-19?

19/03/2020 11:24

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) mới đây công bố báo cáo phân tích về diễn biến của thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại so với giai đoạn 2008 - 2009. Qua đó, đưa ra nhận định về triển vọng của các ngành sau khủng hoảng dịch bệnh covid-19.

Ngành nào có triển vọng tăng giá sau dịch Covid-19?

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) mới đây công bố báo cáo phân tích về diễn biến của thị trường chứng khoán ở thời điểm hiện tại so với giai đoạn 2008 - 2009. Qua đó, đưa ra nhận định về triển vọng của các ngành sau khủng hoảng dịch bệnh covid-19.

Đánh giá tình hình hiện tại, Yuanta nhận định các chỉ số ngành hiện tại của TTCK vẫn chưa giảm sâu như giai đoạn 2008 - 2009. Bên cạnh đó, diễn biến của các nhóm ngành ở thời điểm hiện tại có một số điểm tương đồng vào thời điểm 2008.

Cụ thể, giả sử 2020 là năm suy thoái và tình hình diễn biến xấu hơn có thể gây ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu tương tự giai đoạn 2008 - 2009 thì xem 2019 là năm trước khủng hoảng. Nếu so sánh với đỉnh thời điểm năm 2019 thì thời điểm hiện tại rất nhiều nhóm ngành đã giảm rất sâu. Ví dụ như dầu khí, bảo hiểm, ô tô và phụ tùng, bán lẻ đã giảm gần 50%. Bên cạnh đó, các ngành giảm ít nhất bao gồm: y tế, hàng cá nhân và gia dụng, công nghệ thông tin.

Top các ngành biến động mạnh nhất trước và sau khủng hoảng 2008 - 2009

Nguồn: Yuanta

Theo Yuanta, có thể thấy ngành dịch vụ tài chínhdu lịch - giải trí là hai ngành giảm mạnh nhất trong giai đoạn khủng hoảng, và cũng chính hai ngành này tăng mạnh nhất sau giai đoạn khủng hoảng.

Các cổ phiếu ngành y tế, điện nước xăng dầu khí đốt, thực phẩm và đồ uống, ngân hàng ít bị ảnh hưởng điều này có thể lý giải vì đây là các ngành cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tuy nhiên, gần đây cuộc chiến giá dầu giữa Nga - Saudi Arabia và nguy cơ leo thang quân sự ở Syria khiến giá dầu lao dốc, sẽ là một áp lực với các doanh nghiệp dầu khí.

Ngoài ra, đối với ngân hàng, nhóm này nằm trong top 6 ngành giảm thấp nhất trong giai đoạn khủng hoảng (2008 - 2009) nhưng sau giai đoạn khủng hoảng thì lại tăng trưởng rất tốt và phản ứng sớm so với thị trường chung.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hạ tầng, xây dựng cũng sẽ được tác động tích cực bởi Nhà nước có thể sẽ tăng đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, trước động thái nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed và các nước trên thế giới, chính phủ cũng đã đưa ra một số chính sách giảm lãi, gia hạn nợ, cụ thể NHNN đã ban hành văn bản đồng loạt giảm lãi suất huy động, cho vay các kỳ hạn.

Tóm lại, dựa trên một số điểm tương đồng và đặc thù sự ảnh hưởng tới kinh tế của dịch Covid-19, Yuanta ước tính sau giai đoạn khủng hoảng một số ngành sẽ tăng giá mạnh theo thứ tự như sau: dịch vụ và giải trí (đạt đỉnh trước VN-Index khoảng 3 tháng), bán lẻ (đạt đỉnh trước VN-Index khoảng 5 tháng), dịch vụ tài chính (đạt đỉnh cùng VN-Index), ô tô và phụ tùng (đạt đỉnh cùng VN-Index), ngân hàng (đạt đỉnh trước VN-Index khoảng 5 tháng).

Như Xuân 

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma