Ngành thuế 'soi' mảng làm đẹp

08/02/2020 16:00

Đời sống ngày càng nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tăng theo và các cơ sở massage, spa, thẩm mỹ viện... cũng phát triển nhưng nhiều nơi đang tìm mọi cách để né thuế.

Ngành thuế 'soi' mảng làm đẹp

Đời sống ngày càng nâng cao, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tăng theo và các cơ sở massage, spa, thẩm mỹ viện... cũng phát triển nhưng nhiều nơi đang tìm mọi cách để né thuế.

Ngành thuế soi mảng làm đẹp - Ảnh 1.
Theo quy định, dịch vụ massage phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 30% - Ảnh:T.T.D.

Chỉ qua chuyên đề chống thất thu trong lĩnh vực thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp, massage và spa trên địa bàn Q.1, TP.HCM vừa qua, cơ quan thuế đã truy thu hơn 2 tỉ đồng, phạt 871 triệu đồng, giảm lỗ hơn 51,4 tỉ, giảm khấu trừ hơn 1,9 tỉ đồng.

Giấu doanh thu

Chi cục Thuế Q.1 cho hay theo quy định, dịch vụ massage phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất 30%. Tuy nhiên do TP.HCM đã ngừng cấp phép với ngành nghề massage nên một số doanh nghiệp đăng ký ngành nghề spa, chăm sóc da, làm đẹp dù thực tế vẫn cung cấp dịch vụ massage.

Núp bóng dưới "mác" spa, các cơ sở kinh doanh này còn né luôn được thuế tiêu thụ đặc biệt với ngành nghề massage. Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Chi cục Thuế Q.1 cho biết cơ quan thuế đã thành lập các đoàn kiểm tra khảo sát doanh thu thực tế tại địa điểm kinh doanh đối với các hộ kinh doanh lớn.

Với các hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp kinh doanh spa, nếu thấy bảng hiệu có quảng cáo dịch vụ massage và có bảng giá dịch vụ massage nhưng kiểm tra không thấy tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế mời lên yêu cầu giải thích. 

Cơ quan thuế cũng đã tổ chức buổi đối thoại để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn doanh nghiệp tự kê khai điều chỉnh trước khi cơ quan thuế kiểm tra.

Tuy nhiên, khi được mời lên làm việc, nhiều hộ giải thích rằng do không được cấp phép dịch vụ massage nên... không dám khai. Nhiều hộ sau đó đã tạm ngưng kinh doanh. 

Theo vị này, đặc điểm của ngành spa và massage là khách hàng sử dụng dịch vụ chủ yếu là cá nhân, trả bằng tiền mặt và không có nhu cầu lấy hóa đơn. Chi phí đầu vào chủ yếu của đơn vị là chi phí thuê mặt bằng, lương, khấu hao tài sản cố định...

"Do hóa đơn mua vào không có thuế GTGT đầu vào khấu trừ hoặc hàng mua vào không có hóa đơn nên doanh nghiệp thường không xuất hóa đơn bán ra. Họ cũng không kê khai doanh thu hoặc kê khai doanh thu rất thấp so với thực tế phát sinh", vị này cho biết.

Nhiều chiêu né thuế

Ngoài massage, spa, thẩm mỹ viện, cơ quan thuế cũng kiểm tra 108 doanh nghiệp trong lĩnh vực ăn uống, thương mại, dịch vụ, qua đó đã truy thu hơn 2,6 tỉ đồng, phạt hơn 1,4 tỉ đồng, giảm lỗ hơn 45 tỉ đồng, giảm khấu trừ hơn 4 tỉ đồng. 

Một số đơn vị kinh doanh ăn uống, quán bar, vũ trường… hoạt động sau 11h đêm hoặc chỉ phục vụ khách nước ngoài cũng là những đối tượng mà cơ quan thuế sẽ tập trung chống thất thu trong thời gian tới.

Theo cơ quan thuế, nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ hiện áp dụng nhiều chiêu thức để đối phó với cơ quan thuế như vừa thành lập hộ kinh doanh vừa thành lập doanh nghiệp ở cùng địa chỉ để đùn đẩy, nhập nhằng trốn tránh việc kê khai doanh thu, gây khó khăn cho việc xác định doanh thu đối với từng đối tượng nộp thuế.

Có trường hợp cùng thành lập 2 doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, cùng địa chỉ. Khi cơ quan thuế thông báo kế hoạch kiểm tra doanh nghiệp nào thì doanh nghiệp đó tạm ngưng, giải thể, doanh nghiệp còn lại thì kê khai doanh thu. 

Để đối phó với chiêu thức này, Chi cục Thuế Q.1 cho biết tiếp tục theo dõi doanh nghiệp tạm ngưng, khi doanh nghiệp hoạt động trở lại sẽ thực hiện kiểm tra để tránh việc các đơn vị kinh doanh đối phó khi cơ quan thuế kiểm tra.

Đối với các đơn vị kinh doanh phẫu thuật thẩm mỹ, phần lớn cũng chỉ thanh toán bằng tiền mặt hoặc không hợp tác, không cung cấp thông tin. Việc khảo sát thực tế ban đầu để thu thập thông tin khó thực hiện được, hoặc khi đã thu thập được thông tin rồi mời lên làm việc thì các đơn vị này lại tạm ngưng kinh doanh, chuyển qua quận khác hoặc giải thể, thành lập doanh nghiệp mới.

"Có chuỗi hệ thống thẩm mỹ viện, các chi nhánh khác quận, khác thành phố có kê khai doanh thu tính thuế GTGT (chi nhánh phụ thuộc) nhưng khi tổng hợp doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty chính không kê khai doanh thu tại các chi nhánh hoặc kê khai thấp hơn thực tế", một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết.

Nên mở rộng kiểm tra

Theo luật sư Trần Xoa, giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, thực tế có rất nhiều cách đặt tên cho các dịch vụ tại các spa, kể cả đặt tên bằng tiếng nước ngoài. "Rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh spa hỏi với dịch vụ như vậy thì có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay không, nhưng theo tôi, phải căn cứ vào bản chất của dịch vụ đó là gì", ông Xoa nói.

Cũng theo ông Xoa, hộ kinh doanh, doanh nghiệp đều biết rằng dịch vụ đó có thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay không nhưng nhiều nơi tìm cách biến tướng để né. Hơn nữa, do đặc điểm của ngành này là cung cấp dịch vụ cho cá nhân mà cá nhân thường trả bằng tiền mặt và không có nhu cầu lấy hóa đơn nên càng dễ né thuế.

Tuy vậy, các đơn vị này thường quảng bá hoạt động kinh doanh bằng nhiều hình thức như trên bảng hiệu, chạy quảng cáo trên Facebook hoặc các trang như Hotdeal... nên không khó để cơ quan thuế nắm được các dịch vụ của những đơn vị này.

"Mới chỉ trên địa bàn Q.1 mà đã truy thu, phạt số thuế như trên thì nếu mở rộng ra 24 quận huyện, số thuế truy thu, phạt sẽ rất khủng. Vì vậy, cần có sự phối hợp liên ngành và công khai để đánh động dư luận", ông Xoa nói.

ÁNH HỒNG

Tuổi trẻ

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma