Nhật cấm cơ quan chính phủ dùng sản phẩm Huawei và ZTE

07/12/2018 13:54

Nhật muốn cấm dùng ngân sách mua sản phẩm từ hai tập đoàn công nghệ Trung Quốc do lo ngại về an ninh.

Nhật cấm cơ quan chính phủ dùng sản phẩm Huawei và ZTE

Nhật muốn cấm dùng ngân sách mua sản phẩm từ hai tập đoàn công nghệ Trung Quốc do lo ngại về an ninh.

Trụ sở tập đoàn Huawei tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sửa đổi các quy tắc nội bộ về mua sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc vào ngày 10/12, Yomiuri hôm nay dẫn nguồn tin từ chính phủ cho biết. Theo đó, các cơ quan chính phủ Nhật sẽ bị cấm mua các sản phẩm viễn thông từ hai tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Quyết định được Tokyo đưa ra được cho là do lo ngại về nguy cơ rò rỉ thông tin tình báo và tấn công mạng từ các thiết bị này. Hoạt động của Huawei và ZTE tại nước ngoài gặp nhiều hạn chế do hai tập đoàn bị nghi ngờ có liên hệ mật thiết với chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Hồi tháng 8, chính phủ Nhật cũng có kế hoạch không cho phép Huawei cùng ZTE tham gia đấu thầu hợp đồng xây dựng hệ thống thông tin công nhằm mục đích ngăn chặn tấn công mạng, rò rỉ thông tin mật. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó ký lệnh cấm chính phủ nước này mua các thiết bị của Huawei.

Australia và New Zealand cũng ngăn chặn các nhà mạng viễn thông sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G. Tập đoàn BT của Anh hôm 5/12 cho biết họ đã loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi mạng 3G, 4G và sẽ không dùng thiết bị của doanh nghiệp Trung Quốc trong các phần chính của mạng kế tiếp.

Khó khăn liên tiếp xảy đến với Huawei giữa lúc giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch tập đoàn này Mạnh Vãn Chu bị nhà chức trách Canada bắt hôm 1/12 theo đề nghị từ Mỹ. Dù Canada không công bố chi tiết, dường như vụ bắt bà Mạnh có liên quan tới nhiều hoạt động trong quá khứ của Huawei. Trung Quốc yêu cầu Canada thả người và khẳng định bà Mạnh không phạm pháp, trong khi Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà.

Huyền Lê

VNExpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma