Nhịp đập Thị trường 02/10: VN-Index đóng cửa giảm hơn 8 điểm!

02/10/2019 15:50

TIếp nối với sự sụt giảm của phiên sáng, VN-Index tiếp tục lao dốc mạnh trong phiên chiều hàng loạt các mã bị bán tháo sau nhịp hồi ngắn hạn trong  những phiên trước. Điều này cũng báo hiệu

Nhịp đập Thị trường 02/10: VN-Index đóng cửa giảm hơn 8 điểm!

TIếp nối với sự sụt giảm của phiên sáng, VN-Index tiếp tục lao dốc mạnh trong phiên chiều hàng loạt các mã bị bán tháo sau nhịp hồi ngắn hạn trong  những phiên trước. Điều này cũng báo hiệu

Kết phiên, VN-Index đạt mức 991.19 điểm, giảm 0.84%. Trong khi đó, HNX-Index giảm 0.55% và dừng tại mức 105.27 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 240 mã tăng và 365 mã giảm. Sắc đỏ chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 7 mã tăng, 21 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Sức ép từ sấc đỏ của ba “ông lớn”mỗi ngành, cụ thể là VIC, GASVCB lên VN-Index ngày càng lớn và kết phiên lấy đi hơn 3 điểm của chỉ số này. Ở chiều tăng điểm, SAB, BIDVPB là những trụ chính ảnh hưởng tích cực tới chỉ số, song lại không đủ động lực để vực dậy thị trường.

Nhóm ngân hàng có diễn biến khá tiêu cực khi trong cả nhóm chỉ có 4 mã tăng điểm. Các cổ phiếu như VCB, CTGSTB đều xuất hiện sắc đỏ với mức giảm từ gần 1% đến gần 2%. VIB là điểm sáng duy nhất trong nhóm khi bứt phá hơn 3% và đạt mức thanh khoản cao nhất trong vòng gần 1 năm qua.

Diễn biến của ngành hàng không mấy lạc quan trong phiên hôm nay.Trong khi HVN giảm gần 1.5%, VJC xuất hiện sắc xanh song cũng chỉ là sắc xanh nhẹ.

Trái ngược với diễn biến của ngành hàng không, ngành thép có phiên giao dịch hôm nay khá lạc quan khi sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm. HSG, POMVIS là những mã xuất hiện sắc xanh hơn 1%, song điểm ấn tượng trong những mã trên nằm ở HSG khi khối lượng của mã đạt mức cao nhất trong vòng gần 5 tháng qua. Ở chiều ngược lại, HPGVGS giảm quanh mốc 1%.

Sản xuất phụ trợ là ngành tăng điểm mạnh nhất thị trường với mức tăng 0.78%. Trong khi đó, tiện ích là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm là 2.28%.

Khối ngoại bán ròng hơn 267 tỷ trên sàn HOSE và hơn 5 tỷ trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các mã VNM và VIC trên sàn HOSE. TNG và CEO là hai cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Độ lún sâu dần

Tình hình của chỉ số VN-Index ngày càng tệ đi khi chỉ số đã giảm hơn 6 điểm. 

Độ rộng thị trường nghiêng bên bán với 201 mã tăng điểm và 358 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30, khi cả rổ có 6 mã tăng, 22 mã giảm và 2 mã đứng giá.

VIC, GAS, VCB, VNM tiếp tục là những tác nhân chính dẫn đến mức giảm hơn 5 điểm của VN-Index. Khối ngoại cũng đang tích cực “thoát hàng” những mã này. Ở chiều ngược lại, sắc xanh trên vài mã như BID, SAB, VPB là không đủ để giúp chỉ số tránh sự giảm sâu.

Large Cap nhóm chứng khoán là SSI hiện là mã tích cực nhất khi tăng hơn 1% cùng mức thanh khoản tốt. Trong khi đó, diễn biến đa số các mã còn lại đều đang ngày càng bi quan hơn khi sắc đỏ đã lan rộng trong nhóm, điển hình như HCM, AGR, MBS, APS sụt giảm hơn 1%.

Nhóm công nghệ thông tin cũng là một trong những nhóm bị sắc đỏ chi phối. FPT, TTN, VGI là những mã điều chỉnh mạnh hơn 1%. Khối lượng của những mã này cũng không mấy đặc sắc nếu so với những phiên trước.

Các cổ phiếu ấn tượng và đi ngược dòng với đà leo dốc của thị trường phải kể đến PLP, HAG, TDH khi các mã đều bứt phá hơn 2% và đạt mức khối lượng đột biến. Tuy nhiên, theo góc nhìn kỹ thuật, các mã này đều đang tiến đến kháng cự là những đỉnh cũ trong quá khứ sau khi đã tích lũy từ 2 phiên trở lại, đồng thời việc khối lượng có sự bật tăng cho thấy động thái “xả hàng” đang được đẩy mạnh trở lại. Điều này khiến khả năng giá các cổ phiếu này có điều chỉnh trở lại trong những phiên tới tăng lên.

Sản phẩm cao su là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 0.95%. Ngược lại, tài chính khác là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 2.09%.

Phiên sáng: GAS sụt giảm hơn 2%, VN-Index dần điều chỉnh sâu

Việc sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30, khi cả rổ có 9 mã tăng, 19 mã giảm và 2 mã đứng giá, đã phần nào dẫn đến sự kết thúc của nhịp giằng co của VN-Index, cũng như khiến chỉ số lao dốc trở lại.

Kết phiên sáng, VN-Index đạt mức 994.71 điểm, giảm 0.49%. HNX-Index dừng tại mức 105.54 điểm, tương đương mức giảm 0.29%.

Độ rộng thị trường nghiêng bên bán với 196 mã tăng điểm và 305 mã giảm điểm.

Áp lực bán lên nhóm cổ phiếu Large Cap tiếp tục là tác nhân chính khiến thị trường giao dịch giao dịch trong sắc đỏ phiên sáng nay. Điển hình là bộ đôi VNM và GAS kéo nhau giảm hơn 1% cộng thêm sắc đỏ tại các mã như VIC, VHM, MSN đã lấy đi của thị trường hơn 3 điểm.

Ở chiều ngược lại, mức tăng hơn 1% tại BID, SAB, VPB đã kìm hãm phần nào đà giảm của thị trường nhưng vẫn là chưa đủ để vực dậy thị trường.

Nhóm bất động sản mở phiên ATO hồ hởi bao nhiêu thì đến cuối phiên sáng lại xìu đi bấy nhiêu và bắt đầu có sự phân hóa. DIG về lại tham chiếu mặc dù có lúc tăng đến 2%, HDC, IDI cũng có diễn biến tương tự, ông lớn trong ngành như VHM cũng đang giảm gần 1%.

Nhóm cổ phiếu dầu khí chưa có sự cải thiện, thậm chí còn giảm sâu hơn hồi đầu phiên. Điển hình là BSR, PXS giảm hơn 2%, GAS giảm thêm 1% so với đầu phiên, PVDPVB cũng giảm gần 1%.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index cũng có diễn biến tương đồng với chỉ số VN-Index khi ngụp lặn liên tục quanh tham chiếu.

Sản phẩm cao su là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.16%. Ngược lại tiện ích là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 2.07%.

Khối ngoại bán ròng gần 150 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu HPG và VNM trên sàn HOSE. TNG hiện đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Tiếp tục rung lắc khó chịu

Một khi nhóm Large Cap bắt đầu điều chỉnh hoặc rung lắc trở lại thì sự phân hóa trên khắp nhóm ngành của thị trường đã được phơi bày một cách rõ ràng, qua đó diễn giải cho sự giằng co của các chỉ số thị trường trong 1 giờ giao dịch qua. 

Độ rộng thị trường tính tới 10h20 nghiêng về bên bán với 184 mã tăng và 238 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ có 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá.

SAB, VPB hiện là trụ chính giúp VN-Index giảm sâu. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trên hàng loạt các Large Cap là VIC, VNM, GAS, VRE là những tác nhân chính khiến chỉ số vẫn chưa thể vượt trở lại mốc tham chiếu.

Diễn biến chung của hầu hết các nhóm ngành chỉ có hai loại, một là tràn ngập sắc đỏ hai là xanh đỏ xen kẽ. Nhóm thủy sản có thể là ví dụ cho loại một khi hàng loạt các mã giảm điểm như ACL, ANV, CMX, MPC, VHC, với CMX sụt giảm mạnh hơn 4%. Nhóm chứng khoán cũng là trường hợp tương tự khi các “ông lớn” HCM, VND đồng loạt điều chỉnh trở lại, chủ yếu đến từ áp lực chốt lời. Trong khi đó, SSI “dậm chân tại chỗ” ở mốc tham chiếu.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp lại thuộc loại hai khi sắc xanh, đỏ khá cân bằng tại nhóm này. SIP hiện là mã tạo điểm nhấn trong nhóm khi bứt phá hơn 4%, song mức thanh khoản lại ở mức khá thấp. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã tích lũy trong hơn 5 phiên qua tại hỗ trợ là đỉnh cũ tháng 07/2019 và nếu thanh khoản vào cuối phiên hôm nay được cải thiện so với 5 phiên trước, nhiều khả năng một nhịp tăng mới đang trở lại với cổ phiếu. Trong khi đó, lực cung đã yếu dần trên các mã nhóm này khi đa phần mức điều chỉnh đều dưới 1%, cụ thể như BCM, SZL, D2D, NTC.

HSG hiện là mã ấn tượng nhất trong nhóm thép khi tiếp tục tăng trưởng với sắc xanh hơn 2%, đồng thời  khối lượng cũng cho tín hiệu tích cực khi tính tới 10h20, mã này đã được khớp hơn 2 triệu cổ phiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, các dấu hiệu lớn dần từ bên bán đã được thể hiện trong phiên hôm nay khi giá tiến gần kháng cự là đỉnh cũ tháng 08/2019. NKG cũng tăng hơn 1%, còn Large Cap HPG lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Sản xuất hàng gia dụng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.03%. Ngược lại, chăm sóc sức khỏe hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.24%. 

Mở cửa: Giằng co quanh mốc tham chiếu

Thị trường mở cửa trong sự ảm đạm khi các chỉ số thị trường liên tục trồi sụt quanh mốc tham chiếu. Nhiều khả năng sự bi quan đến từ thị trường chứng khoán thế giới, cụ thể là cú sụt giảm hơn 300 điểm của chỉ số Dow Jones từ thị trường chứng khoán Mỹ, đã phần nào ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư.

Độ rộng thị trường đầu phiên nghiêng về bên mua với 257 mã tăng và 143 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ có 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá.

VCB, HPG và HAG hiện là những mã có tác động tích cực nhất tới thị trường... Trong khi đó, sự trồi sụt trên VN-Index được gây nên bởi sức ép chính đến từ GAS, VNM và VRE.

Mở phiên giao dịch, nhóm dầu khí có diễn biến không mấy tích cực sau thông tin giá dầu suy yếu. PVB, PVC đứng tại mốc tham chiếu, trong khi BSR, PVS sụt giảm 1%, GAS giảm 0.2%.

Nhóm ngân hàng cũng không khá khẩm hơn khi chỉ xuất hiện vài mã tăng điểm.

Trái lại, nhóm bất động sản đã mở phiên trong tâm lý đầy hứng khởi khi sắc xanh lan tỏa lên hầu hết nhóm này. Có thể kể đến như DIG, HDC tăng gần 2%, các mã còn lại như SDI, TDH, IDI, FLC,… đều đang tăng trung bình quanh mức 0.5%.

Sản xuất hàng gia dụng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.82%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.74%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma