Nhịp đập Thị trường 05/08: VN-Index giảm mạnh nhất trong 5 tháng qua

05/08/2019 15:49

Phiên giao dịch ngày 05/08/2019 đầy cảm xúc khi thị trường giảm điểm mạnh bất ngờ. Hầu hết các ngành lớn như bất động sản, bảo hiểm, thực phẩm - đồ uống…  đều lao dốc khiến VN-Index giảm gần 18 điểm.

Nhịp đập Thị trường 05/08: VN-Index giảm mạnh nhất trong 5 tháng qua

Phiên giao dịch ngày 05/08/2019 đầy cảm xúc khi thị trường giảm điểm mạnh bất ngờ. Hầu hết các ngành lớn như bất động sản, bảo hiểm, thực phẩm - đồ uống…  đều lao dốc khiến VN-Index giảm gần 18 điểm.

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm 17.95 điểm, về mức 973.15 điểm. HNX-Index giảm 0.8 điểm và xuống mức 102.91. Khối lượng giao dịch hai sàn HOSE và HNX đạt gần 227 triệu cổ phiếu. Độ rộng thị trường kết phiên nghiêng về bên bán với 286 mã tăng điểm và 357 mã giảm điểm.

Các mã VCB, VICVHM là nguyên nhân chính tạo nên sắc đỏ của chỉ số. Ở chiều ngược lại, TPB, ROS, MWG… xuất hiện sắc xanh nhưng không đủ giúp chỉ số thu hẹp đà giảm.

Nhóm ngân hàng có một ngày giao dịch khá ảm đạm. Các mã lớn như VCB, TCB… đều xuất hiện sắc đỏ. Sắc đỏ cũng chiếm ưu thế trong nhóm cổ phiếu chứng khoán. Kết phiên, các mã SSI, HCM đều giảm hơn 2.5%.

Diễn biến ngành bất động sản cũng không mấy lạc quan. Các công ty thuộc họ Vin là VHM, VIC, VRE đều giảm điểm hơn 3%. Một ông lớn khác trong ngành là NVL cũng xuất hiện sắc đỏ. Tuy nhiên, nhóm bất động sản khu công nghiệp như BCM, SNZ, IDV… lại rất tích cực.

Chăm sóc sức khỏe là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.97%. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang phòng ngừa rủi ro khi dịch chuyển sang các ngành có thiên hướng phòng thủ cao.

Khối ngoại bán ròng hơn 287 tỷ trên sàn HOSE và cả trên sàn HNX (hơn 15 tỷ). Lực bán tập trung ở các mã HPG, E1VFVN30, VJC, VRE… trên sàn HOSE còn trên sàn HNX thì lực bán lại tập trung vào mã ACB.

14h: VN-Index giảm hơn 12 điểm

Lực bán gia tăng lên nhóm Large Cap kéo chỉ số VN-Index tiếp tục giảm sâu.

Độ rộng thị trường nghiêng bên bán với 239 mã tăng điểm và 368 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ chỉ có 4 mã tăng nhưng có đến 25 mã giảm và 1 mã đứng giá.

VHM, VIC và VCB hiện là ba trụ chính kéo VN-Index đi xuống khi ba mã này đã làm mất đi hơn 5 điểm của thị trường. Theo sau là GASBVH với mức giảm lần lượt là 1.51% và 3.98%. Ở chiều tăng điểm, MWG và SAB tuy vẫn giữ được sắc xanh nhưng chừng đó là không đủ để vực dậy chỉ số.

Hai cổ phiều hàng không đang giao dịch trái chiều nhau khi VJC bị điều chỉnh 1.36% nhưng HVN vẫn duy trì được trạng thái tích cực với mức tăng 0.25%.

Nhóm cổ phiếu bất động sản đang có diễn biến không mấy lạc quan khi nhiều cổ phiều ngành này chìm trong sắc đỏ. Diễn biến tương tự cũng đang xảy ra ở các nhóm chứng khoán và ngân hàng.

Ngành dịch vụ tư vấn, hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe hiện là những ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành tiêu cực nhất thị trường khi giảm 3.11%.

Phiên sáng: Đà giảm vẫn chưa dừng lại

Diễn biến thị trường không mấy khả quan khi áp lực bán trên nhóm cổ phiếu Large Cap vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Kết phiên sáng, VN-Index đạt mức 984.29 điểm, giảm 0.69%. HNX-Index dừng tại mức 103.17 điểm, tương đương mức giảm 0.52%.

Độ rộng thị trường nghiêng bên bán với 242 mã tăng điểm và 324 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 5 mã tăng, 22 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Tâm lý “chốt lời” trên VHM, VIC và GAS đã khiến các mã này giảm mạnh hơn 1%, qua đó khiến cả ba giữ vững ngôi vị là những tác nhân chính kéo VN-Index đi xuống, theo sau là VCB và VRE. Ở chiều ngược lại, sắc xanh trên MWG, SAB là không đủ để giúp vực dậy thị trường.

DTD, L14, DPG hiện là những điểm nhấn trong nhóm xây dựng với mức tăng hơn 4%. Những mã này đều đã có mức tăng trưởng ấn tượng tính từ đầu tháng 08/2019 đến nay, mặc cho KQKD quý 2/2019 nếu so với cùng kỳ thì không mấy khởi sắc. Trong khi đó, ông lớn trong ngành là CTD lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu, còn HBC tăng 0.4%.

Large Cap ngành bảo hiểm là BVH hiện sụt giảm hơn 3% với lực bán ròng lớn đến từ khối ngoại.. Một cổ phiếu khác thuộc ngành này là BMI nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Hai cổ phiếu ngành hàng không đang giao dịch trái chiều khi VJC bị điều chỉnh gần 2% thì HVN xuất hiện sắc xanh nhẹ. Khối ngoại đều đang bán ròng 2 mã này.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.18%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.44%.

Khối ngoại bán ròng gần 135 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 21 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở chứng chỉ quỹ E1VFVN30 và HPG trên sàn HOSE. ACB đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Tiếp tục lao dốc

Chỉ số VN-Index tiếp tục sụt giảm khi áp lực điều chỉnh lớn dần trên nhóm Large Cap thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 238 mã tăng và 262 mã giảm điểm. Sắc đỏ tràn ngập trong rổ VN30 khi có 7 mã tăng, 22 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Dưới áp lực điều chỉnh mạnh, VIC, VHM và GAS là những lý do chính đằng sau sắc đỏ gần 5 điểm của VN-Index. Ở chiều ngược lại, MWG và FPT với mức tăng hơn 1% là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số. Điều này cũng giúp các chứng quyền của những mã này tăng điểm tích cực, dẫn đầu là CFPT1901CMWG1904.

CMX hiện là ngôi sao sáng trong nhóm thủy sản với đà tăng cận trần của mình, với nhiều khả năng thông tin KQKD quý 2/2019 tiếp tục là một trong những lý do chính đằng sau sắc xanh này. Đi sau mã này là MPC với mức tăng 3.9%. Sắc xanh cũng đã trở lại với IDI nhờ vào lực cầu bắt đáy khi mã này đã rớt về hỗ trợ là đáy cũ tháng 01/2019, qua đó báo hiệu sự kết thúc của chuỗi 10 phiên giảm liên tiếp.

Sau thông tin ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của HQC đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh, HQC đã bật tăng từ đầu phiên và hiện dừng ở mức gần 1%. Để ý rằng trong quá khứ, trước khoảng thời gian ông Tuấn mua 10 triệu cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh từ ngày 9/5 đến 15/5/2019, mã này cũng đã bật tăng trong 2 phiên liên tiếp với tổng phần trăm thay đổi là 9.5%.

Sắc xanh tích cực hiện chiếm ưu thế trong nhóm công nghệ thông tin. Dẫn đầu nhóm này là đà tăng hơn 10% của CTRTTN. Large Cap FPT cũng tăng hơn 1% với dấu hiệu tốt về mức thanh khoản. Trong khi đó, CMG sụt giảm hơn 2%, còn DGW rung lắc quanh mốc tham chiếu.

Sự phân hóa đang diễn ra trong nhóm cao su khi TRC tiếp tục chuỗi 3 phiên bật tăng của mình với mức 4.1%, GVR xuất hiện sắc xanh hơn 3%; còn DPRPHR lùi dưới mốc tham chiếu.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.46%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.27%.

Mở cửa: Bộ đôi VIC và VHM điều chỉnh, VN-Index giảm nhẹ đầu phiên

Thị trường mở phiên với sắc đỏ mở rộng trên khắp chỉ số thị trường, cụ thể là VN-Index giảm gần 3 điểm, còn HNX-Index giảm gần 0.3 điểm.

Tới 9h30, độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 190 mã tăng và 174 mã giảm điểm. Sắc đỏ tràn ngập trong rổ VN30 khi cả rổ có 8 mã tăng, 11 mã giảm và 8 mã đứng giá.

Bộ đôi nhà Vingroup là VIC và VHM hiện là những tác nhân chính cho sắc đỏ đầu phiên của VN-Index với mức giảm hơn 1%. Trong khi đó, sắc xanh trên FPT, MWG, PNJ là những lý do giúp chỉ số tránh sự giảm sâu.

Tương tự như VN-Index, chỉ số HNX-Index lao dốc dưới mốc tham chiếu với lý do chính đến từ bộ đôi ACB.

Nhóm cổ phiếu họ Viettel đang làm chảo đảo sàn UPCOM khi VGI, VTK, CTD đều bật tăng hơn 7%, trong khi VTP lèo tèo hơn với mức tăng gần 3%.

Nhóm dầu khí mở phiên không mấy lạc quan khi PVS, BSR nhích nhẹ dưới mốc tham chiếu, còn PVB đứng giá

Nhóm ngân hàng cũng có số phận tương tự khi toàn nhóm chỉ có 2 mã tăng giá. Large Cap CTG, STB, TCB, VCB đều đi lùi dưới mốc tham chiếu.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.02%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.9%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma