Nhịp đập Thị trường 05/12: Nhóm bất động sản tăng giá nhưng chỉ số vẫn giảm

05/12/2019 15:15

Có lẽ nhà đầu tư đã quá quen với bình luận “thị trường lại bị xả trong phiên chiều”. VN-Index rớt ngay khi phiên chiều giao dịch, và nhanh chóng chuyển sang đỏ chỉ sau vài phút. Cho dù có khoảng 3 đợt “hồi” nhưng nói chung chỉ số vẫn giảm đợt sau sâu hơn đợt trước. Đợt “hồi” cuối cùng là ATC, nhưng chỉ giúp kéo lại hơn 1 điểm. Đóng cửa, VN-Index dừng ở 963,27 điểm, giảm gần 0,3%.

Nhịp đập Thị trường 05/12: Nhóm bất động sản tăng giá nhưng chỉ số vẫn giảm

Có lẽ nhà đầu tư đã quá quen với bình luận “thị trường lại bị xả trong phiên chiều”. VN-Index rớt ngay khi phiên chiều giao dịch, và nhanh chóng chuyển sang đỏ chỉ sau vài phút. Cho dù có khoảng 3 đợt “hồi” nhưng nói chung chỉ số vẫn giảm đợt sau sâu hơn đợt trước. Đợt “hồi” cuối cùng là ATC, nhưng chỉ giúp kéo lại hơn 1 điểm. Đóng cửa, VN-Index dừng ở 963,27 điểm, giảm gần 0,3%.

Diễn biến nhóm VN30 có một số thay đổi bất ngờ vào phút chót, chủ yếu ở nhóm giảm giá. MSN vẫn bị khối ngoại bán ròng hơn 1 triệu cổ phiếu, nhưng cuối phiên chỉ còn giảm 0.8%. Ngược lại, MWG bất ngờ giảm liên tục, và tại đợt ATC giảm thêm gần 1,000 đồng về 110,600 đ/cp, giảm 2.1%. Không rõ MWG giảm có liên quan gì đến hệ thống bán lẻ Vinmart không? Ở nhóm tăng, đứng đầu danh sách vẫn là HDB, tiếp theo là CTDROS. Có lẽ không ít nhà đầu tư quen với việc “đánh intraday ROS”, cụ thể long phiên sáng và short phiên chiều. Bộ ba nhà Vin vẫn giữ nguyên sắc xanh, nhưng ít dao động lớn và do đó không giúp gì nhiều cho VN30-Index lẫn VN-Index hôm nay.

Nhóm BĐS dân dụng đi ngược thị trường, nhưng không hiểu tại sao lại không giúp nhiều cho chỉ số. Bộ ba nhà Vin tăng, không ít tên tuổi khác tăng như DIG, HDG, IJC, KDH, NLG, NTL, PDR, SCR

Mở cửa ở mức giá 100,000 đ/cp, cao hơn tham chiếu 2,000 đ, nhưng chỉ sau ít phút cổ phiếu GAS lùi dần, rồi chuyển thành giảm giá. Đến cuối phiên chiều, GAS giảm 1.3%. Hôm nay rõ là 1 ngày không tốt cho những ai nắm GAS và đa số cổ phiếu dầu khí họ PVN khác. PVS phiên sáng xanh, đến chiều lùi về tham chiếu. Không ít đại gia khác khoác lên sắc đỏ như OIL, BSR, PVD, POW… chỉ có PGDPXS đóng cửa tăng giá tích cực.

Nhóm chứng khoán giảm đồng loạt phiên chiều, trong đó giảm mạnh ở VDS, FTS. Trong các mã Top đầu thị phần, chỉ có MBS tăng 1.3%. Mối e ngại về cuộc đua miễn phí giao dịch và giảm tới đáy phí margin lại có vẻ muốn bùng lên sau sự kiện Pinetree.

Masan Meatlife (MML), công ty con thứ tư của MSN đầu tuần sau lên sàn Upcom, có lẽ tin này đang được nhiều nhà đầu tư đưa ra dẫn chứng cho sự hồi giá MSN chiều nay, bất chấp khối ngoại vẫn bán ròng. Với giá chào sàn 80,000 đ/cp, MML sẽ có mức vốn hóa trên 26,000 tỷ đồng, nếu tăng giá kịch kim 20% trong ngày, có lẽ sẽ lập tức lọt vào Top30 doanh nghiệp vốn hóa khủng nhất 3 sàn (MSN hiện xếp thứ 12, MCH thứ 18). Tuy nhiên, giao dịch MSN chiều nay cho thấy 1 yếu tố giúp cổ phiếu hồi giá là khối ngoại không xả lớn như 2 phiên trước.

Chiều nay đại diện tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã tổ chức họp báo liên quan đến 1 số thay đổi môi trường quanh nhà máy Dung Quất. Kết quả tất nhiên ai cũng đoán được, tuy nhiên giá cổ pheieus HPG trên sàn chiều nay vẫn giảm đều, 1 phần do khối ngoại bán ròng. Chốt phiên HPG về 23,100 đ/cp, giảm gần 1.5% và cắt đứt đà tăng giá đẹp (theo yếu tố kỹ thuật) trong mấy phiên vừa qua.

Phiên sáng: Rủi ro cho phiên chiều

VN-Index đột nhiên suy giảm trong nửa sau phiên sáng, và đến 11h30 đã chỉ còn hơn tham chiếu chưa đến 1 điểm. VN30-Index đã rớt xuống dưới tham chiếu trước đó gần 1 tiếng. Rõ ràng diễn biến của nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa hàng đầu sàn HOSE đã ảnh hưởng lớn đến chỉ số chính. Rủi ro phiên chiều suy giảm đã thấy, giờ chỉ chờ đợi xem sao.

Trong nhóm VN30, MSN đứng đầu nhóm giảm giá, sau đó là ROS và 2 ngân hàng. Khối ngoại, tất nhiên, vẫn bán ròng khá mạnh trên MSN kể từ khi ra tin mua hệ thống bán lẻ từ Vingroup, tuy nhiên mức độ bán sáng nay hơi yếu so với 2 hôm trước. Ở nhóm tăng, vẫn là HDB đứng đầu. Đây là phiên thứ 2 khi HDB ra tin mua cổ phiếu quỹ, tuy nhiên lực bán sáng nay đang có dấu hiệu tăng. Có lẽ những ai đua trần HDB hôm qua cũng sẽ không an tâm cho đến khi hàng về T+3.

VN-Index trừ lùi có lẽ cũng đang tác động lan tỏa lên UPCoM. Chỉ số sàn này cũng đã chuyển từ xanh sang đỏ trong những phút cuối phiên sáng. MCH mất giá đến 7.8% trong thanh khoản thấp, là cổ phiếu gây chú ý nhiều nhất trong số Large Cap sàn này.

Nhóm ngân hàng phân hóa, VCB tăng nhưng CTG, BIDMBB giảm. VPB ngay sau khi tăng 5.6% hôm qua thì sáng nay giảm ngay 1.3%. Diễn biến trên nhóm này không thật sự tích cực, ngay cả VCB nếu không có lực đỡ từ khối ngoại thì cũng có thể giảm bất cứ lúc nào. Riêng HDB thì tiếp tục tăng, hôm nay lại có lực đỡ từ thông tin, rằng 1 ngân hàng Hà Lan muốn rót tiền vào cổ phiếu này.

Bất động sản dân dụng vẫn là điểm sáng khi so sánh với các nhóm ngành khác. Bộ ba nhà Vin vẫn xanh, không ít cổ phiếu midcap có tên tuổi cũng tăng như DIG, HDG, PDR

Có vẻ thông tin môi trường cạnh khu liên hợp Dung Quất đang ảnh hưởng lên diễn biến giá cổ phiếu HPG sáng nay. Hiện cổ phiếu này giảm giá nhẹ 150 đ/cp, tạo ra 1 cây nến đỏ hơi xấu ngăn đà tăng giá kể từ tuần cuối tháng 11 đến nay. Khối ngoại cũng đang bán ròng nhẹ nơi đây.

 Tuy thông tin gần đây tích cực, nhưng giá cổ phiếu SAB đang vùng vẫy tại vùng đáy của cả năm nay. Thời điểm SAB có mức giá này cũng là cuối tháng 1 đầu năm. Nhìn ở góc độ kỹ thuật, SAB có vẻ tạo ra cơ hội bắt đáy hấp dẫn, tuy nhiên khó khăn là khó dự đoán SAB sẽ đi ngang hay bật nảy trở lại. GMD muốn đi ngang tại vùng đáy 1 năm, khi ra tin VI Funb II tính bán nốt 14.4% cp. Cổ phiếu này đã rớt giá suốt từ đầu tháng 11 đến nay, tức diễn biến rất sát với chỉ số VN-Index, dù GMD chỉ là midcap

Duy trì đà tâm lý tích cực

VN-Index dao động khá vững bên trên tham chiếu khoảng 3 điểm, với sự trợ giúp từ cổ phiếu họ nhà Vin và một số mã khác trong VN30 như VCB, HDB, BVHVNM cũng dấu hiệu hồi giá sau khi lùi dần đều từ đầu phiên. Tuy nhiên khối ngoại lại tiếp tục gây sức ép lên MSN khiến cổ phiếu này giảm giá hơn 1.7%. Nói chung dường như thị trường vẫn đang duy trì đà tâm lý tích cực sau phiên tăng 12 điểm hôm qua. Rủi ro nếu có, sẽ nằm ở diễn biến chiều nay trên các mã vốn hóa lớn.

Thông tin tốt nhất mà chứng khoán Việt Nam nhận được sáng nay là từ tuyên bố tích cực của Tổng thống Mỹ. Đây cũng là điều mà ngành chứng khoán mong chờ, bởi vì khó khăn và bất ngờ liên tục xảy ra kể từ khi bắt đầu nhận thông tin ký kết thỏa thuận giai đoạn 1 giữa Mỹ - Trung Quốc.

HNX-Index có thời điểm giảm bất ngờ xuống dưới tham chiếu, nhưng lúc này đã hồi trở lại. Trong nhóm largecap sàn này, PVS, PHP đang có lực tăng giá khá tốt. Những cổ phiếu lớn ở phía bên giảm đa số có mức giảm nhẹ, trừ HUT (-4%).

Các nhóm ngành lớn trên sàn chứng như ngân hàng, BĐS dân dụng hay dầu khí đang có phân hóa nhẹ, nhưng tin tốt là nhiều mã vốn hóa lớn đầu ngành vẫn đang tăng giá, trừ GAS, OIL của nhóm dầu khí. Nội bật nhất vẫn là bộ ba cổ phiếu họ nhà Vin.

MCH đến lúc này giảm gần 7%, có lẽ là chốt lời sau khi đã tăng tới 22% so với cuối tuần trước. Xét cho cùng, MCH cũng có liên quan 1 chút đến câu chuyện chuyển Vin-Masan, tuy nhiên chắc đa số nhà đầu tư đều cho rằng đó là tin tốt cho MCH. Rõ ràng khối ngoại bán ròng mạnh MSN nhưng không có giao dịch nào đáng kể ở đây.

Sáng nay nhóm ngành chứng khoán đón nhận 1 thành viên cũ mà mới, Pinetree (vốn Hàn quốc). Điều mà nhiều người quan tâm là công ty này gần như không lấy phí giao dịch (mức phí thu chủ yếu đủ để trả các Sở), và phí margin rất thấp. Phí thấp rõ ràng là một lợi thế của vốn ngoại, nhưng cũng là điều bình thường với 1 công ty “mới” muốn thu hút khách từ các công ty chứng khoán khác. Gần đây VSD cũng công bố tình hình mở tài khoản mới không mấy khả quan, do đó con đường khả dĩ nhất đối với các công ty chứng khoán mới là kéo khách hàng từ nơi khác. Cổ phiếu nhóm này sáng nay phân hóa rõ, SSIHCM tăng nhẹ, nhưng VCI, VND… giảm.

Mở cửa: Tiếp tục hồi phục

VN-Index tiếp tục tăng hơn 2 điểm trong đầu phiên giao dịch sáng nay, song áp lực bán đã bắt đầu xuất hiện ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn.

VN-Index hiện tăng hơn 2 điểm trong khi HNX-Index đã quay đầu giảm điểm. Chỉ số sàn HOSE đang biến động giằng co trở lại khi một số cổ phiếu lớn đang gặp áp lực bán ra như ROS, MWG, REE, HPG,… và nhiều mã ngân hàng như CTG, EIB, MBB, VPB.

HDB là ngân hàng còn duy trì được đà tăng sáng nay. Phiên giao dịch trước đó, HDB tăng kịch trần sau thông tin sẽ thực hiện mua 49 triệu cp quỹ từ ngày 12/12.

Hoàng Nam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma