Nhịp đập Thị trường 10/12: VN-Index giữ được mốc 960 điểm

10/12/2019 15:12

Chỉ số sàn HOSE hồi phục đôi chút vào cuối phiên nhờ nhiều mã lớn bớt giảm. Đóng cửa, VN-Index giảm 5.76 điểm, hay 0.6%, dừng tại 960.3 điểm và HNX-Index giảm 0.31%, dừng tại 102.04 điểm.

Nhịp đập Thị trường 10/12: VN-Index giữ được mốc 960 điểm

Chỉ số sàn HOSE hồi phục đôi chút vào cuối phiên nhờ nhiều mã lớn bớt giảm. Đóng cửa, VN-Index giảm 5.76 điểm, hay 0.6%, dừng tại 960.3 điểm và HNX-Index giảm 0.31%, dừng tại 102.04 điểm.

Tổng khối lượng giao dịch 3 sàn đạt 282 triệu cp, tương ứng 5,581 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận sàn HOSE gần 72 triệu cp, tương ứng 1,736 tỷ đồng. ROS, TCB, GEX, SCR, LIX... là những mã dẫn đầu về giao dịch thỏa thuận.

Cổ phiếu HPG hôm nay đột biến với khối lượng hơn 10 triệu cp và khối ngoại cũng mua ròng gần 4 triệu cp. Đây là phiên tăng điểm thứ 3 và được khối ngoại mua ròng phiên thứ 3 của HPG.

Ngược lại, ROS, MSN, KBCVHM là những ông lớn bị khối ngoại bán ròng. Trên sàn HNX, NET bị bán ròng đến 2 triệu cp.

Về diễn biến trên sàn, MSN khiến nhà đầu tư lo ngại với phiên giảm gần sàn, đóng cửa ngay mức thấp nhất trong 52 tuần gần đây.

Đóng cửa tại 62,800 đồng, CTD cũng ghi nhận phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp, trong khi cổ phiếu HBC - vốn được xem là đối thủ thì tăng phiên thứ 2.

14h: Rớt mạnh

Bắt đầu phiên chiều, VN-Index lan rộng sắc đỏ và giảm gần 9 điểm, HNX-Index cũng tiếp tục trong đà giảm. Độ rộng thị trường lúc này nghiêng hẳn về bên bán với 134 mã tăng và 283 mã giảm.

Do lực bán tăng mạnh trên thị trường, làm giá trị giao dịch trên hai sàn HOSE và HNX tăng so với phiên hôm trước (tính đến 14h00). Trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HNX đạt 333 tỷ đồng, cao gấp đôi so với phiên hôm trước (175 tỷ đồng) đến từ việc khối ngoại bán ròng.

Các trụ chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn trên thị trường thì nghiêng hẳn về phía bên bán với SAB, MSN, GAS, VJC, VIC, VHM đều giảm điểm, chỉ có VCB tăng điểm và VNM đứng giá.

Trên phương diện ảnh hưởng tới chỉ số VN-Index, hiện tại đang diễn ra cuộc chiến không cân sức giữa VCB, HPG, MSN ở chiều tăng và VHM, VIC, MSN ở chiều giảm.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 1.42%. Ngược lại, chứng khoán hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.44%.

Phiên sáng: Tiếp tục tiêu cực, khối ngoại bán mạnh trên HNX

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 3.59 điểm và đạt 962.47 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.4 điểm và đạt 101.97 điểm. Độ rộng thị trường cuối phiên sáng nghiêng về bên bán với 142 mã tăng và 242 mã giảm.

Diễn biến VN-Index đã cho các tín hiệu tiêu cực khi sắc sỏ lần này không chỉ đến từ Large Cap mà còn là Mid Cap, Small Cap và Micro Cap, qua đó cho thấy dòng tiền đang rút khỏi thị trường, và tâm lý nhà đầu tư vẫn còn đang rất thận trọng. Dó đó, trong kịch bản tiêu cực, thị trường sẽ một lần nữa kiểm tra lại vùng 950 - 960.

Trong rổ VN30, kết phiên sáng sắc đỏ đã thu hẹp hơn khi có 9 mã tăng điểm, 16 mã giảm điểm và 5 mã đứng giá. Tuy nhiên, mức giảm mạnh vẫn duy trì ở những mã lớn như MSN, TCB, VHM

Giao dịch ở chỉ số HNX-Index lại khá ảm đạm khi chỉ số rung lắc quanh tham chiếu trong suốt phiên sáng, với lý do chính đến từ sự cân bằng của PGS, VCG, L14 ở chiều mua và ACB, VNRVCS ở chiều giảm.

Hiện khối ngoại đang bán ròng trên cả 2 sàn HOSE và HNX, với tổng giá trị bán ròng đạt 145 tỷ đồng. Đặc biệt, khối lượng bán ròng trên sàn HNX trong phiên hôm nay tăng mạnh lên 120 tỷ đồng; trong đó, NET, PLC là các cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất. Đối với sàn HOSE, VNM, MSN, VHM là các cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.66%. Ngược lại, thực phẩm - đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.01%.

10h30: VN-Index chạm ngưỡng 960, MML giảm sàn

Đến 10h40, thị trường giảm hơn 5 điểm và đang giằng co quanh ngưỡng 960, nguyên nhân chủ yếu đến từ các cổ phiếu Large Cap trong nhóm VN30 bị đạp mạnh. Lúc này độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 134 mã tăng và 242 mã giảm.

Sắc đỏ bao trùm trong rổ VN30 với 7 mã tăng, 19 mã giảm và 4 mã đứng giá, trong đó chỉ có 3 mã với sắc xanh hơn 1% (HPG, BVH, REE). Ngược lại, các cổ phiếu với sắc đỏ lan rộng lại có mức giảm mạnh mẽ, hơn 6 cổ phiếu giảm trên 1% (MSN, ROS, DPM, NVL, VHM, VIC…).

VCB, BVH, HPG đang là những trụ chính cho thị trường, tuy nhiên mức đóng góp chỉ hơn 1 điềm. Ở chiều ngược lại, VIC, MSN, VHM đang gây sức ép lên thị trường mức mức giảm gần 4 điểm.

Sau khi giảm mạnh vào phiên hôm qua (09/12), cổ phiếu của CTCP Masan MeatLife (MML) tiếp tục tạo gap và giảm mạnh trong phiên sáng nay, đã có lúc gần như chạm sàn với mức giảm lên tới 14%. Bên cạnh đó, cổ phiếu MSN cũng chung “cảnh ngộ” khi đã giảm gần 5%.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.03%. Ngược lại, thực phẩm-đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.24%.

Mở cửa: Sắc đỏ lan rộng nhóm ngân hàng và bất động sản

VN-Index mở cửa xanh nhẹ tuy nhiên nhanh chóng rơi vào đà giảm do sắc đỏ tăng mạnh trên các cổ phiếu Large Cap.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 khá cân bằng nghiêng nhẹ về phía bên bán với 123 mã tăng và 130 mã giảm điểm. Tuy nhiên, trong sổ VN30 sắc đỏ lại đang chiếm ưu thế với 5 mã tăng, 18 mã giảm và 7 mã đứng giá.

BVHHNG hiện là những mã có tác động tích cực nhất tới thị trường, song sắc đỏ xuất hiện trên các mã lớn như VIC, VHM, VNM cũng không thể giúp chỉ số duy trì trong sắc xanh.

Có thể thấy, sắc đỏ đang dần lan tỏa ở nhóm xây dựng, bất động sản. Cụ thể, VICNVL có mức giảm quanh mốc 1.2%, VRE, VHMBCM đều giảm nhẹ ở mức 0.5%.

Ngoài ra, hầu hết cổ phiếu ngành ngân hàng cũng đang chìm trong sắc đỏ như BID, TCB, CTG, MBB, HDB, VPB, ACB….Ở chiều ngược lại, chỉ còn VCB giữ được sắc xanh với mức tăng gần 0.5%

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.59%. Ngược lại, bất động sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.13%.'

Như Xuân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma