Nhịp đập Thị trường 13/08: VN-Index giảm liền 3 phiên, khối ngoại tiếp tục bán ròng

13/08/2019 15:35

Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại ngưỡng 966.83 điểm, giảm 8.48 điểm, với 209 mã giảm điểm và 108 mã tăng điểm.

Nhịp đập Thị trường 13/08: VN-Index giảm liền 3 phiên, khối ngoại tiếp tục bán ròng

Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại ngưỡng 966.83 điểm, giảm 8.48 điểm, với 209 mã giảm điểm và 108 mã tăng điểm.

Các mã trụ (VIC, VNM, VCB, VHM, GAS, BID, VRE) vẫn duy trì đà giảm điểm từ đầu phiên sáng. Đến gần cuối phiên chiều, nhờ sự hồi phục nhẹ của các cổ phiếu này đã giúp VN-Index hồi phục nhẹ so với đầu giờ chiều. 

Nhà đầu tư có lẽ đã quá quen với sự diễn biến của họ Vingroup, khó đoán, và đi kèm với quyết định sự tăng giảm của VN-Index.

Kết phiên hôm nay, VIC đóng cửa giảm 1.86 điểm, dẫn đầu trong việc gây áp lực lên VN-Index phiên 13/08. Tiếp theo đó là VCB, giảm hơn 1.5 điểm; VNM giảm hơn 1.3 điểm; theo sau đó là hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn khác như VHM, GAS, BID, VRE…

Chỉ số HNX-Index cũng đóng cửa tại ngưỡng 102.29 điểm, giảm nhẹ 0.53 điểm với 97 mã giảm và 53 mã tăng điểm.

Phần lớn các cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ, sắc xanh chỉ xuất hiện ở một vài các cổ phiếu đơn lẻ, luân phiên nhau chống đỡ thị trường. Tuy nhiên, lực đỡ mỏng manh của SAB, TCB, PLX, CTG… cũng chỉ đóng góp một phần nhỏ trong sự hồi phục của VN-Index.

Càng về cuối phiên, khoảng cách cung cầu đã được thu hẹp hơn so với đầu giờ chiều. Lượng tiền tập trung vào các mã giảm điểm đã có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn còn gấp hơn 2 lần so với lượng tiền ở các mã tăng.

Khối ngoại duy trì bán ròng từ nửa đầu phiên sáng và bắt đầu mạnh dần kể từ nửa đầu phiên chiều. Tổng giá trị mua của khối ngoại đạt hơn  447 tỷ đồng trong khi tổng giá trị khối ngoại bán là hơn 750 tỷ đồng, gần gấp đôi giá trị mua. STB, HPG, DXG là 3 cổ phiếu đứng đầu trong danh sách bán ròng của khối ngoại.

Xét về thanh khoản thị trường, phiên giảm điểm hôm nay có khối lượng giao dịch cao nhất trong 3 phiên giảm điểm liên tiếp gần đây. Giá trị giao dịch toàn thị trường đạt hơn 5,000 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch thỏa thuận hơn 1,000 tỷ đồng. 

13h50: VN-Index trên đà giảm sâu

Biến động của VN-Index vẫn tập trung chủ yếu vào các mã có vốn hóa lớn, và quyết định diễn biến của VN-Index.

Cổ phiếu SAB cùng các mã ngành ngân hàng TCB, VPB và CTG luân phiên nhau kéo điểm chỉ số, nhưng với lực đỡ yếu ớt, cùng tâm lý dè chừng của nhà đầu tư khiến cho VN-Index vẫn đang trên đà giảm sâu. Lực đỡ yếu ớt từ các cổ phiếu riêng lẻ, không góp phần cải thiện tình hình thị trường chung.

Đến 13h50, VN-Index giảm 11 điểm, độ rộng sàn HOSE nghiêng hẳn về bên bán với 227 mã giảm và chỉ 83 mã tăng điểm.

Lực bán vẫn đang đè nặng trên các cổ phiếu lớn như: Vingroup (VHM, VIC, VRE), VCB, GAS, VNM… và chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Khối ngoại bán ròng nhẹ những phiên gần đây đã khiến nhà đầu tư dè dặt hơn trong việc tham gia vào thị trường. Dòng tiền đang có xu hướng rút khỏi thị trường khi phần lớn dòng tiền đang tập trung vào bên bán với lượng tiền gấp 3 lần so với bên mua.

Phiên hôm nay đã là phiên thứ 3 liên tiếp VN-Index diễn biến tiêu cực với khối lượng giao dịch khá lớn.

Phiên sáng: VN-Index lui về giằng co quanh mốc 970 điểm

Về cuối phiên sáng, thị trường rơi vào diễn biến giằng co khi một vài mã đảo chiều tăng điểm trong khi lực bán tiếp tục duy trì.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn duy trì mức giảm từ đầu phiên. Áp lực bán đối với VIC tiếp tục gia tăng đè giá của mã này giảm sâu hơn.

Một vài cổ phiếu ngân hàng đầu chiều tăng giá. TCB, CTG, MBB trở thành trụ mới đỡ cho thị trường không giảm sâu. Tuy nhiên, tác động của các mã này cũng chỉ giúp thị trường giằng co ở quanh mốc 970 điểm của VN-Index. Chỉ số vẫn đang duy trì xu hướng đi xuống trong phiên hôm nay.

Cùng với đó, VN30-Index cũng tạm thất bại trong công cuộc trở về tham chiếu. Chỉ số này trở về giằng co ở mức đáy của phiên sáng.

Thanh khoản thị trường toàn phiên sáng đạt gần 2,280 tỷ đồng, cải thiện so với phiên hôm qua.

10h30: VN30-Index hồi về tham chiếu

Tới giữa phiên sáng, bên bán dần gia tăng sức ép lên thị trường.

Các mã trụ trên HOSE càng lúc càng giảm mạnh hơn. Sau một số nhịp rung lắc quanh tham chiếu đầu phiên, VIC bắt đầu giảm điểm. Động thái này khiến VN-Index chịu sức ép lớn và nối dài đà giảm. Các mã khác như VHM, GAS, VCB, VNM cũng đang nối thêm đà giảm. VN-Index theo đó giảm mạnh hơn so với thời điểm đầu phiên.

Đà tăng ở SAB suy yếu khiến lực đỡ thị trường của mã này cũng trở nên yếu ớt. Lúc này, VN-Index nhận lực đỡ khá mong manh từ một vài mã như HPG, MWG, PNJ, REE… và một số cổ phiếu Mid Cap nhóm bất động sản như DXG, NLG, NBB

Phần lớn các chống đỡ thị trường đều thuộc nhóm VN30, do đó, nhóm này đang diễn biến tích cực hơn so với toàn thị trường. Tới 10h30, chỉ số VN30-Index đang trên đường trở lại tham chiếu và chỉ còn dưới mốc này hơn 1 điểm.

Nhóm ngân hàng chìm trong sắc đỏ, VCB và BID duy trì áp lực giảm lên thị trường từ đầu phiên. Vẫn có một vài mã trong nhóm giữ sắc xanh, trong đó, TCB bật tăng cho thấy dấu hiệu tăng điểm trong phiên.

Diễn biến sàn HNX không thay đổi nhiều so với đầu phiên. SHB tăng điểm trở thành tác nhân hỗ trợ HNX-Index không giảm quá sâu. 

Mở cửa: Lực bán chiếm ưu thế

Sắc đỏ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ngay đầu phiên 13/08, hai chỉ số chính trên thị trường đồng loạt giảm điểm nhẹ.

Trên HOSE, hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn đều giảm nhẹ đầu phiên. GAS, VCB, BID, VNM trở thành yếu tố chính khiến chỉ số VN-Index giảm điểm đầu phiên.

Lực bán áp đảo trên thị trường nhưng vẫn chưa quá quyết liệt nên hầu hết các mã chỉ đang giảm nhẹ. Theo đó, VN-Index giảm nhẹ khoảng 3 điểm đầu phiên. Ở chiều ngược lại, SAB là Large Cap duy nhất chống đỡ cho thị trường. Bên cạnh đó, một số mã đại diện cho các nhóm ngành như PPC (điện), DXG (bất động sản), EIB (ngân hàng)… cũng tăng giá nhưng khá yếu ớt. Do đó, lực đỡ cho chỉ số đầu phiên sáng không hề thuyết phục.

Trên HNX, sắc đỏ chiếm lĩnh các mã trụ của sàn như ACB, VCS, VCG, PVS… Sắc xanh khá hiếm thấy trên sàn, rải rác ở một số mã nhỏ.

Chí Kiên - Dung Vũ

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma