Nhịp đập Thị trường 13/09: Dòng tiền trở lại, VN-Index tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng

13/09/2019 15:31

Phiên chiều khởi sắc của các cổ phiếu nhóm Large Cap cùng với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đã tạo nến giúp các chỉ số thị trường có sự bứt phá bất ngờ.

Nhịp đập Thị trường 13/09: Dòng tiền trở lại, VN-Index tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng

Phiên chiều khởi sắc của các cổ phiếu nhóm Large Cap cùng với nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng đã tạo nến giúp các chỉ số thị trường có sự bứt phá bất ngờ.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 11.15 điểm, đạt mức 987.22 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.08% và đạt mức 102.20 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 330 mã tăng và 252 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 24 mã tăng, 3 mã giảm và 3 mã đứng giá. Ngoại trừ MWG dẫn dầu rổ này với mức tăng đột biến gần 5% thì 4 mã tiếp theo đều đến từ nhóm ngân hàng.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng là điểm sáng nhất trên thị trường phiên hôm nay với diễn biến rất tích cực khi hầu hết các mã đều tăng điểm trên 1% như STB, HDB,.... Tiêu biểu là các mã  BID, CTG, VCB, TCB với mức tăng mạnh trung bình 3%. Nhóm chứng khoán cũng có được trạng thái tích cực tương tự, với điểm nhấn là SHS khi mã này đạt mức tăng trần 9% cùng thanh khoản lớn.

VCB cùng với cổ phiếu GAS và bộ đôi nhà Vingroup là VHM, VIC là động lực chính giúp VN-Index bùng nổ trong phiên chiều. Cụ thể, VCB là mã tăng mạnh nhất khi tăng 3.02% theo sau là BID tăng 3.1%, GAS tăng 1.71%, VIC và VHM cùng tăng quanh 1%. Qua đó các mã trên đóng góp gần 6.5 điểm cho thị trường.

Trong khi đó ở chiều giảm điểm, các mã LGC, MSNHNG,… tạo ra là lực cản nhẹ cho thị trường.

Dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm Large Cap nói chung và nhóm ngân hàng nói riêng, chứ không có sự lan tỏa đến các nhóm ngành khác. Chính vì vậy mà diễn biến đa số các ngành trên thị trường vẫn chủ yếu là phân hóa, ví dụ như nhóm thép, thủy sản, dệt may, công nghệ thông tin; ngoại trừ nhóm chứng khoán là thể hiện sự tích cực một các rõ ràng. Cụ thể là kết phiên, SSI, HCM, BVSAPG tăng trưởng hơn 2%, với điểm nhấn trong nhóm đến từ SHS khi tăng trần.

Ngành bán lẻ hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 4.42%. Ngược lại nông-lâm-ngư là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 2.27%.

Khối ngoại bán ròng gần 50 tỷ đồng trên sàn HOSE trong khi mua ròng 0.08 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VNMVRE trên sàn HOSE. TNGPVI hiện đang là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Nhảy vọt hơn 10 điểm

Sau thời gian nghỉ ngơi giữa phiên, nhóm Large Cap, đặc biệt là ở rổ VN30, bất ngờ bùng nổ và tiếp tục trở thành lý do cho sự bứt phá của chỉ số VN-Index.

Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với mã 304 tăng điểm và 258 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 có 24 mã tăng, 5 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Số lượng Large Cap tăng hơn 2% đã lên thành con số 6, với VCB và MWG dẫn đầu ở mức 3%, theo sau là BID, PNJ, CTG và TCB. Bộ đôi họ Vingroup là VIC và VHM cũng đã đảo chiều tăng trở lại, với VHM bất ngờ tăng hơn 1%. Nếu xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì tốp 3 đứng đầu là VCB, BID và VHM. Trong khi đó, sắc đỏ trên MSN, ROS, BHN không có ảnh hưởng mấy tới  thị trường.

Diễn biến nhóm chứng khoán đang khá khởi sắc trong phiên hôm nay khi sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm. Nhiều khả năng sự tích cực của thị trường trong 2 phiên liên tiếp đã tạo sự lan tỏa tới các cổ phiếu nhóm này, khi hàng loạt các mã nhịch hơn 1% như SSI, HCM, TVB, CTS,… SHS vẫn đang là mã đi đầu trong nhóm với mức tăng hơn 7% và mức khối lượng lớn.

Sắc xanh nở rộ trên nhóm ngân hàng, với khả năng cao nhờ vào thông tin ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành. Các mã nổi bật với mức tăng hơn 2% là TCB, VIB, BID, VCB và CTG. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch của khối ngoại trên nhóm nay lại khá ảm đạm khi chỉ giao dịch ở vài mã. Khối này hiện mua ròng mạnh VCB và bán ròng mạnh HDB.

Ngoại trừ nhóm Large Cap ra, diễn biến nhiều ngành trên thị trường không có thay đổi mấy so với phiên sáng. Điển hình như ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế trong nhóm khi chỉ có vài mã đảo chiều tăng trở lại như NTC, SIP, BCM. Còn ở nhóm thép, HSG vẫn hiện sắc đỏ, còn HPGNKG đứng tại mốc tham chiếu.

Một nhịp tăng mới trở lại với FRT sau khi mã đã rớt về đáy cũ tháng 03/2019. Hiện tại, mã đang tăng trần trong tình trạng trắng bên bán. Khối ngoại cũng đang mua ròng mã này.

Ngành bán lẻ hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 2.93%. Ngược lại, nông - lâm - ngư là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 0.84%.

Phiên sáng: Leo dốc trở lại

VN-Index bất ngờ leo dốc trở lại khi lực cầu dần cân bằng với lực cung trên nhóm Large Cap từ giữa phiên sáng.

Kết phiên sáng, VN-Index đạt mức 978.89 điểm, tăng 0.29%. HNX-Index dừng tại mức 101.18 điểm, tương đương mức tăng 0.07%.

Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với mã 256 tăng điểm và 268 mã giảm điểm. VN30  cũng có độ rộng tương tự khi cả rổ có 14 mã tăng, 13 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Sắc xanh của bộ ba ngành ngân hàng là VCB, BID, TCB cùng với GAS đã tác động tích cực tới VN-Index trong phiên sáng nay. Các cổ phiếu này đều tăng từ 1% đến hơn 1.5%, qua đó đóng góp hơn 3.5 điểm cho VN-Index.

Ở chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu họ Vingroup là VHM, VIC, VRE đều đồng loạt giảm điểm với mức giảm từ 0.5-1% và là những nguyên nhân chính khiến đà tăng của chỉ số bị kìm hãm.

Nhóm ngành chứng khoán phiên sáng nay có diễn biến khá lạc quan khi hầu hết đều có sắc xanh. Tiêu biểu là cổ phiếu SHS với mức tăng đạt 7.5%. SSI tăng 0.2%, FTS tăng 0.8%.

Ngược lại, nhóm cổ phiếu sắt thép hiện đang được lạc quan cho lắm khi số mã xanh chỉ có một mình SMC đang xanh điểm, các mã còn lại đều đang chìm trong sắc đỏ như HPG, HSG, NKG với mức giảm trung bình khoảng 0.5%.

Ngành bán lẻ hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 2.26%. Ngược lại vận tải kho bãi là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 0.84%.

Khối ngoại bán ròng gần 3.5 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 0.27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VRE và VNM trên sàn HOSE. CND hiện đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Đà tăng dần thu hẹp

Lực cung mạnh dần khiến các chỉ số thị trường dần thu hẹp đà tăng vào đầu phiên.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 210 mã tăng và 225 mã giảm điểm.

Sắc đỏ tuy chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 6 mã tăng, 15 mã giảm, nhưng đa số các mã chỉ giảm nhẹ dưới 1%, trong khi các mã hiện sắc xanh lại có sự bứt phá. ĐIều này đã giúp chỉ số VN30-Index nói riêng và VN-Index nói chung vẫn giữ được sắc xanh.

Bộ đôi cổ phiếu đã từng vượt đỉnh “mọi thời đại” là FPT và MWG lần lượt thay nhau bứt phá, khi MWG nay tăng trưởng hơn 2% và khối lượng vượt mức trung bình 20 phiên, còn FPT cũng xuất hiện sắc xanh gần 1%. VCB tăng hơn 1% và giúp góp 0.8 điểm vào chỉ số VN-Index. Đối trong với đó là các mã VIC, VHM, MSN khi cả ba khiến chỉ số mất gần 0.8 điểm, đồng thời là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới thị trường.

Sau 2 phiên hồi phục mang tính kỹ thuật, sắc đỏ đã nhanh chóng trở lại với nhóm bất động sản khu công nghiệp, dẫn đầu là các mã SIP, TIP, IDV, D2D với mức giảm hơn 2%. Sắc xanh vẫn xuất hiện lác đác trong nhóm này, song chỉ có KBC là có vẻ vững vàng nhất với mức thanh khoản tốt. Khối ngoại cũng đang mua ròng mã này.

Đà tăng của “ông lớn” ngành thép HPG đã chững lại trong phiên sáng nay khi mã liên tục trồi sụt quanh mốc tham chiếu, tuy khối ngoại vẫn mua ròng mã này. Sắc đỏ cũng xuất hiện trên các mã này trong ngành, cụ thể là HSG, NKG, TLH với mức giảm không quá 0.5%.

VGT bất ngờ bứt phá gần 5% với mức thanh khoản đột biến và đang trong tình trạng dư mua áp đảo dư bán. Tuy nhiên, với những ngưỡng kháng cự mạnh là các đường SMA trung và dài hạn, khả năng giá liên tục có bứt phá liên tiếp khá thấp và dự kiến 1 nhịp điều chỉnh trở lại sẽ xuất hiện khi giá tiến tới những ngưỡng này. Những mã khác chung nhóm với cổ phiếu này lại có diễn biến khá ảm đạm, cụ thể là TNG, TCM, STK lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

FTM bất ngờ có thanh khoản trở lại, ở mức hơn 600,000 cổ phiếu được khớp lệnh. Nhiều khả năng thông tin FTM phát đi thông cáo báo chí chính thức về việc cổ phiếu liên tục giảm sàn thời gian qua đã góp phần giúp các nhà đầu tin tự tin bắt đáy trở lại.

Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.34%. Ngược lại, vận tải kho bãi hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.79%.

Sắc xanh nhẹ đầu phiên

Diễn biến tích cực từ thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục lan tỏa sự tích cực tới thị trường chứng khoán trong nước khi sắc xanh xuất hiện khắp các chỉ số thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 177 mã tăng và 109 mã giảm điểm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ hiện có 13 mã tăng, 11 mã giảm và 5 mã đứng giá.

Bộ đôi “họ Vingroup” là VIC, VHM hiện là hai những trụ chính tạo nền tảng cho sắc xanh của VN-Index hiện tại, theo sau là hai “ông lớn” ngành ngân hàng VCB và BID. Trong khi đó, sắc đỏ xuất hiện trên MSN, PLX và GAS đang kìm hãm đà tăng của thị trường.

Nhóm bất động sản mở phiên nhìn chung đang khá tích cực khi sắc xanh mở rộng trong nhóm này, với các mã DXG, VIC, VHM, KBC,… đều đang tăng trung bình trên 0.5%. Điều này giúp nhóm cùng với nhóm ngân hàng thúc đẩy đà tăng của chỉ số.

Việc giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc đã tác động không mấy tích cực lên các cổ phiếu nhóm dầu khí. Có thể kể đến như PLX, PVD, PVS đều đang giảm trung bình gần 1%, GAS giảm 0.3%.

Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.57%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.46%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma