Nhịp đập Thị trường 14/08: “Hụt chân” trong ATC

14/08/2019 15:58

Áp lực bán tăng mạnh trong phiên ATC đã khiến hàng loạt các Large Cap trụ của thị trường thu hẹp đà tăng, có mã thì mất cả sắc xanh. Điều này khiến chỉ số VN-Index chao đảo và rớt mạnh, tuy sắc xanh vẫn được giữ lại trên chỉ số này. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index dao động dưới mốc tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch của phiên chiều.

Nhịp đập Thị trường 14/08: “Hụt chân” trong ATC

Áp lực bán tăng mạnh trong phiên ATC đã khiến hàng loạt các Large Cap trụ của thị trường thu hẹp đà tăng, có mã thì mất cả sắc xanh. Điều này khiến chỉ số VN-Index chao đảo và rớt mạnh, tuy sắc xanh vẫn được giữ lại trên chỉ số này. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index dao động dưới mốc tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch của phiên chiều.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 2.08 điểm và đạt 968.91 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0.3% và đạt 101.98 điểm. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 180 triệu cổ phiếu.

Độ rộng thị trường kết phiên nghiêng về bên mua với 319 mã tăng và 291 mã giảm. Độ rộng trong rổ VN30 đã trở về trạng thái cân bằng với 14 mã tăng và 12 mã giảm, 4 mã đứng giá.

GAS, VICVNM là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới thị trường sau phiên ATC và đóng góp gần 1 điểm vào chỉ số. Bộ đôi VHM, VCB với lực cung mạnh trong phiên ATC đã bị thu hẹp đà giảm với VHM chỉ còn tăng 0.1%, còn VCB trở về mốc tham chiếu - một trong những lý do khiến VN-Index mất hơn 4 điểm.

Ở chiều giảm điểm, PLX với mức giảm 1.3% là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới thị trường, theo sau là các mã VJC, CTG.

Ông lớn ngành xây dựng là CTD đã tăng điểm trở lại trong phiên hôm nay với mức gần 3%. Trên đồ thị kỹ thuật, giá đã tạo nên cây nến Hammer - một tín hiệu cho thấy khả năng CTD có phục hồi trở lại tăng lên. Sắc xanh cũng xuất hiện trên các mã khác thuộc ngành này như C69, L14, BCE, trong khi HBC giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu. Mã này đã liên tiếp rung lắc tại vùng giá 13,450-14,200 với khối lượng thấp trong những phiên gần đây, qua đó cho thấy HBC đang trong giai đoạn tích lũy sau một thời gian dài sụt giảm.

Diễn biến nhóm bất động sản khá tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm. Hàng loạt các mã như DIG, HDG, DXG, TDH đều tăng trưởng hơn 1%, trong khi PDR, NLG xuất hiện sắc đỏ. Các mã tăng nhẹ trên mốc tham chiếu là VHM, NVL, LDG, KDH.

Ngành nông - lâm - ngư là ngành tăng điểm mạnh nhất khi tăng 2%, với sự dẫn dắt từ đà tăng kịch trần của HSL và mức tăng 3.33% từ HNG. Ngược lại, sản xuất phụ trợ là ngành giảm mạnh nhất với mức giảm 1.7%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn trong phiên hôm nay. Trong đó, khối này bán ròng hơn 222 tỷ đồng trên HOSE và gần 11 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các mã VJC và STB trên sàn HOSE. VCS là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX. 

14h00: Lấy lại đà tăng mạnh?

Chỉ số VN-Index đã dừng nhịp thu hẹp đà giảm và đang tăng điểm trở lại. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index đã rớt khỏi mốc tham chiếu.

Tới 14h00, độ rộng thị trường khá cân bằng với 283 mã tăng và 285 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã đứng giá.

VHM, VNM và VCB là bộ ba mã có tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index trong thời điểm hiện tại. Đối trọng với những mã này là sắc đỏ của PLX, ROSPNJ.

“Ông lớn” trong ngành thép là HPG hiện liên tục rung lắc quanh mốc tham chiếu. Tình hình những mã còn lại trong ngành khá khả quan với HSG, SMC tăng nhẹ dưới 0.5%, trong khi NKG bứt phá gần 4% và VIS tăng kịch trần trong tình trạng trắng bên bán. Để ý rằng sau phiên bứt phá mạnh về thanh khoản trong ngày 07/08/2019, cổ phiếu này đã liên tục bật tăng cho thấy dòng tiền đầu cơ đang chảy mạnh vào mã này.

Nhóm chứng khoán có sự phân hóa trong phiên hôm nay khi HCM tăng nhẹ 0.5%, còn VNDSSI đứng giá. Với sự ảm đạm của thị trường chứng khoán trong hiện tại thì nhiều khả năng diễn biến nhóm này sẽ tiếp tục có sự phân hóa, nếu không muốn nói là tiêu cực hơn.

Ngành nông - lâm - ngư là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.67%. Ngược lại, ngành sản xuất phụ trợ là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.78%. 

Phiên sáng: Ngày càng thu hẹp đà tăng

Sau phiên ATO đầy hứng khỏi, các chỉ số thị trường giao dịch giằng co theo chiều hướng giảm điểm trong xuyên suốt thời gian giao dịch phiên sáng. Chỉ số VN-Index tăng 4.27 điểm, đạt mức 971.10 điểm; còn chỉ số HNX-Index tăng 0.07%, đạt 102.36 điểm. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt gần 94 triệu cổ phiếu, với tổng giá trị giao dịch hơn gần 1.7 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 286 mã tăng điểm và 230 mã giảm điểm.

Đóng góp cho sắc xanh hôm nay của VN-Index đến từ các cổ phiếu trong rổ VN30, dẫn đầu là VCB và VHM. Ở chiều ngược lại, ROS và PNJ là những mã chính làm thu hẹp đà tăng của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng có diễn biến khá tích cực trong phiên sáng nay khi sắc xanh chiếm ưu thế trong nóm. Các cổ phiếu Large Cap như VCB, MBB và STB tăng nhẹ gần 1%. Điểm nhấn trong nhóm hiện là VIBTCB với đà tăng từ 1% trở lên. Khối ngoại đang mua ròng mạnh CTG vá bán ròng mạnh STB.

Diễn biến nhóm cổ phiếu ngành công nghệ vẫn khá khởi sắc. Large Cap tăng hơn 2%, đánh dấu phiên tăng thứ 7 liên tiếp. Các mã VGI, ITD, TTNCMT cũng tăng hơn 2%.

Dòng tiền tiếp tục thất thoát khỏi nhóm bất động sản khu công nghiệp. Sắc xanh dần biến mất trên các mã nhóm này, điển hình là BCM, LHG, SZL, sau khi các mã này mở phiên tăng trưởng khá tốt. Hiện tại, TIP, SNZ, SZL là những mã bị điều chỉnh mạnh hơn 2% dưới áp lực chốt lời lớn.

Ngành nông - lâm - ngư là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng đến 1.96%. Ngược lại, ngành sản xuất phụ trợ là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.43%.

Khối ngoại bán ròng hơn 37 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 2 tỷ trên sàn HNX. Lực bán tập trung chủ yếu ở chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVSHUT là 2 cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h15: Hạ nhiệt dần

Đà tăng của các chỉ số thị trường dần thu hẹp khi áp lực bán lớn dần trên nhóm Large Cap và Mid Cap thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 276 mã tăng và 195 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 23 mã tăng, 4 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Nhóm công nghệ cũng hưởng ứng sự tích cực của thị trường khi sắc xanh bao phủ nhóm này với sự dẫn dắt đến từ ông lớn FPT. Các mã họ Viettel trong nhóm cũng hồi phục ấn tượng, cụ thể là VGI, VTPCTR tăng hơn 1%. VTK hiện là mã ấn tượng trong các mã họ Viettel khi bật tăng hơn 12%.

Tình hình nhóm nhựa đã tích cực hơn trong phiên sáng nay, với sắc xanh đến từ ông lớn AAA ở mức gần 2% và khối ngoại cũng mua ròng cổ phiếu. Mã BMP cũng tăng gần 2% sau khi đã kiểm định (test) thành công hỗ trợ là đường SMA 20 ngày.

Dòng tiền chảy vào nhóm vận tải - kho bãi đã yếu dần khi hiện tại, phần lớn các mã tăng mạnh trong phiên thứ 5 tuần trước đều điều chỉnh, điển hình như HAH, PHP giảm gần 2%. Dòng tiền đầu cơ rút khỏi VNA, VOS khiến mã điều chỉnh gần 6%. Large Cap GMD thì đứng giá.

Nhóm dệt may hiện có sự phân hóa khi sắc xanh đỏ xen kẽ trong nhóm. TNG hiện là ngôi sao sáng trong nhóm khi bật tăng hơn 5%. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã hồi phục nhờ vào lực cầu từ mức hỗ trợ là đường SMA 200 ngày và đáy cũ tháng 04/2019, đồng thời các chỉ báo đều tạo tín hiệu phân kỳ giá lên nên triển vọng của cổ phiếu đã tích cực hơn. Triong khi đó, TCMGIL tăng trên 1%, trong khi MSHVGG sụt giảm hơn 1%.

VCB, VHM và GAS tiếp tục là bộ ba trụ chính của thị trường với sắc xanh hơn 1%, tuy khối lượng của cả ba khá thấp. MWG và FPT tiếp tục vươn lên những vùng cao mới, tuy nhiên đà tăng của hai mã bắt đầu yếu dần khi áp lực bán ngày càng gia tăng trên cổ phiếu. Trong khi đó, ROS, HDB và PLX là những tác nhân chính kìm hãm đà tăng của thị trường.

Bảo hiệm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.69%, dẫn đầu là mức tăng gần 4% của PVI và 2% của BVH. Ngược lại, sản xuất phụ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.99%.

Mở cửa: Bứt phá đầu phiên

Những chuyển biến tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng có ảnh hưởng tốt tới thị trường Việt Nam khi các chỉ số thị trường bật tăng với lực cầu mạnh trong phiên ATO.

Độ rộng thị trường tính tới 9h25 nghiêng về bên mua với 279 mã tăng và 106 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Nhờ vào áp lực mua mạnh vào phiên ATO, sắc xanh đã trở lại trên nhóm Large Cap trụ của thị trường, điển hình là VCB, GAS, VHM với mức tăng hơn 1%, qua đó giúp các mã trở thành những cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index. Trong khi đó, sắc đỏ trên ROS, PNJ không có ảnh hưởng mấy tới chỉ số này.

Với thông tin giá dầu thế giới có bứt phá, nhóm dầu khí mở phiên với sắc xanh là màu chủ đạo. Điểm nhấn trong nhóm đến từ đà tăng hơn 1% của PVD, PVS, POSPVO. Các mã PVB, BSR, OIL tăng nhẹ gần 1%.

HNX-Index mở phiên tăng mạnh 0.7%, với lý do chính đến từ ACB và PVS, trong khi NETNVB là bộ đôi ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số.

Công nghệ và thông tin hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.36%. Ngược lại, sản phẩm cao su hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.6%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma