Nhịp đập Thị trường 17/02: Nhóm thủy sản, dệt may “đỏ lửa”

17/02/2020 15:20

VN-Index kết phiên giảm 0.29%, đạt mức 934.77 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.17 điểm và rơi về mức 109.57 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 250 mã tăng và 357 mã giảm.

Nhịp đập Thị trường 17/02: Nhóm thủy sản, dệt may “đỏ lửa”

VN-Index kết phiên giảm 0.29%, đạt mức 934.77 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.17 điểm và rơi về mức 109.57 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 250 mã tăng và 357 mã giảm.

VN-Index cũng chỉ dao động dưới tham chiếu trong suốt phiên chiều và giằng co liên tục dưới ảnh hưởng từ rổ VN30. Sắc đỏ đã phần nào được thu hẹp vào cuối phiên ở chỉ số nhờ vào sự hồi phục của VIC bởi mã kết phiên chỉ giảm 1.8% và khiến chỉ số mất 0.65 điểm, theo sau là VHM, SAB, GAS. Ở chiều ngược lại, BID là mã ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp có phần khởi sắc hơn vào cuối phiên khi lần lượt D2D, TIP mở rộng sắc xanh và kết phiên ở mức 2.4% và 4.4%, trong khi biên độ chiều giảm chủ yếu dưới 2% như NTC, BCM, ITA, SZL,.... Cần để ý rằng hầu hết các mã nhóm này đều đang trong nhịp hồi phục và cho dấu hiệu kết thúc xu hướng giảm trung hạn theo góc nhìn kỹ thuật. Điều này thể hiện triển vọng ngắn hạn có phần khả quan hơn ở nhóm.

Nhóm ngân hàng kết phiên với 5 mã giảm là VPB, VBB, CTG, VIBNVB, trong khi sắc xanh có phần chiếm ưu thế với 11 mã tăng, trong đó ấn tượng nhất là LPBTCB.

Thủy sản và dệt may là hai nhóm có diễn biến tiêu cực nhất thị trường khi chìm trong sắc đỏ với biên độ giảm lớn, chủ yếu ở mức trên 2%. Điển hình như MPC, HVG, VHC, ANV ở nhóm thủy sản và MSH, TCM, STK ở nhóm dệt may. Tuy nhiên, triển vọng ngắn hạn của các mã hai nhóm này không mấy bi quan bởi vẫn giữ được trendline tăng ngắn hạn.

Đa phần các nhóm còn lại trên thị trường đều phân hóa, ví dụ như nhóm chứng khoán, bất động sản dân dụng, thép, xây dựng; song điểm nhấn riêng ở từng nhóm vẫn được tìm thấy, điển hình như C69, CTD bứt phá hơn 5% ở nhóm xây dựng, LDG, CEO, DRH ở nhóm bất động sản dân dựng, TVB, APG ở nhóm chứng khoán.

Khối ngoại bán ròng gần 130 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 4 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu CTG, VIC, MSN trên sàn HOSE. NTP, SHB, SD6 là các mã bị bán ròng mạnh tại sàn HNX.

14h00: ROS sàn, CTD bứt phá

Các chỉ số thị trường tiếp tục chìm trong sắc đỏ dưới ảnh hưởng từ nhóm Large Cap.

Tới 14h00, rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ với 11 mã xanh, 17 mã đỏ và 2 mã đứng giá, ROS đi đầu trong danh sách các cổ phiếu có tỷ lệ sụt giảm cao nhất khi lao dốc hơn 6%, theo sau đó là VIC, MSNNVL. Ở phía sắc xanh, CTD hiện đang cổ phiếu nổi bật trong rổ khi nhảy vọt hơn 5%, theo sau đó là dòng cổ phiếu ngân hàng được xướng danh là TCB, BIDMBB giúp kìm hãm đà giảm sâu của VN-Index.

Diễn biến của các cổ phiếu họ FLC đang khá trái chiều. GAB khoác sắc tím và đang trong xu hướng tìm đỉnh mới bất chấp thanh khoản khá thấp, theo sau đó là màu xanh lá cây của FLCHAI. Ở phía sắc đỏ, ROS lao dốc gần 6%, AMD cũng không khá khẩm hơn khi sụt giảm gần 2.5%.

CEO đang là điểm nhấn của nhóm bất động sản dân dụng khi bứt phá gần 5% cùng với thanh khoản cao đột biến (gần 1,500,000 cổ phiếu), DIG bật tăng 1.5% và theo góc nhìn kỹ thuật, DIG đang test lại đường SMA 200 ngày và tạo cây nến có bóng nến trên dài hàm ý áp lực bán tại đây khá mạnh. Nhiều khả năng sẽ có những nhịp rung lắc quanh đây. Trái ngược với sắc xanh của CEODIG, VIC tiếp tục giảm mạnh hơn 3% và đã phá vỡ vùng hỗ trợ mạnh 113,700-114,400, giá đang bám vào Lower Band của Bollinger Bands hàm ý xu hướng giảm vẫn đang chi phối. 

DLG hiện tăng trần cùng với thanh khoản khá cao (chỉ đứng sau khối lượng khớp lệnh của MBB). LMH sau nhiều phiên tăng trần tạo sự bất ngờ thì hiện đã quay lại với tình trạng nằm sàn thường thấy. Chăm sóc sức khỏe là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 0.65%. Ngược lại, bất động sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.48%.

Phiên sáng: VIC rớt mạnh, VN-Index lao dốc

VN-Index kết phiên sáng giảm 0.36%, đạt mức 934.07 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.44 điểm và rơi về mức 109.3 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 196 mã tăng và 332 mã giảm.

Rổ VN30 đỏ lửa với 17 mã giảm, 11 mã tăng và 2 mã đứng giá. ROS dần đầu chiều giảm ở mức hơn 4%, theo sau là VIC với mức hơn 3% và đây cũng là tác nhân chính khiến VN-Index rơi khỏi tham chiếu khi chỉ mã này đã khiến chỉ số mất hơn 2 điểm. Theo góc nhìn kỹ thuật thì nhịp giảm này đã có thể được nhìn thấy từ 3 phiên trước và hỗ trợ mạnh của mã nằm ở vùng 97,000-100,000 đồng. Ở chiều ngược lại, BID, TCB, VNM là những mã ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số.

Diễn biến HNX-Index cũng khá giằng co dưới sự đấu đá từ các mã TVC, CEO, PVS ở chiều tăng và VCS, ACB, PHP ở chiều giảm.

Nhóm ngân hàng xanh ngắt với chỉ 3 mã lùi nhẹ dưới tham chiếu là ACB, VPBVIB, trong khi số mã tăng là 9 và ấn tượng nhất là TCB với sắc xanh hơn 2% và đạt thanh khoản lớn.Theo sau TCBBID, STB, LPBMBB và thanh khoản các mã đều có phần cải thiện so với những phiên trước.

TVC tiếp tục tăng kịch trần với dư mua đạt hơn 67 ngàn đơn vị, song khối lượng khớp ở mã lại suy giảm khi hiện chỉ mới khớp hơn 23 ngàn đơn vị. Với việc mã này đang tìm kiếm đỉnh cao mới cùng sự suy yếu của khối lượng cho thấy khả năng cao đà tăng trần này sẽ còn tiếp diễn. Trong khi đó, công ty con của mã là TVB cũng đã vượt đỉnh cao mọi thời đại và bật nhảy gần 4% cùng thanh khoản vượt trội ở phiên sáng nay. Tình hình kinh doanh của TVC trong năm 2019 nhiều khả năng là động lực đằng sau sự tăng trưởng này khi lợi nhuận sau thuế đạt hơn 22 tỷ đồng, tăng gần 30% so với năm trước.

Nhóm thủy sản, dệt may sau những phiên bứt phá nhờ vào thông tin hiệp định EVFTA được chấp thuận nay đã điều chỉnh trở lại với sắc đỏ tràn ngập cả hai nhóm. TCM, GIL, STK, VGT đều mất hơn 2% tại nhóm dệt may, trong khi VHC, IDI, ANV, MPC lùi hơn 1%. Điểm đáng chú ý là lực cầu ở nhóm dệt may có phần mạnh mẽ hơn ở nhóm thủy sản khi đa phần các mã nhóm này đều có thanh khoản kém.

Khối ngoại bán ròng gần 40 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng nhẹ 30 triệu đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu CTG, VIC, TLG, KBC trên sàn HOSE. SLS, TIG, TNG là các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng, trong khi NTP, SD6, S74 là các mã bị bán ròng tại sàn HNX.

10h30: Nhịp rung lắc trở lại

Dưới sự cân bằng đến từ lực cung và cầu, các chỉ số trường liên tục giằng co trong suốt thời gian qua.

Rổ VN30 phân hóa nhẹ với 11 mã xanh, 14 mã đỏ và 5 mã đứng giá, song đa phần biên độ dao động các mã đều dưới 1%, ngoại trừ NVL, MSN, ROS ở chiều giảm và TCB, MBB, BID, STB, CTD ở chiều tăng. Điều này khiến VN30-IndexVN-Index liên tục giằng co quanh tham chiếu.

Không rõ thông tin bà Mai Kiều Liên (Tổng giám đốc của VNM) đã được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2024 trong ngày 15/02/2020 đã gia tăng niềm tin của nhà đầu tư vào GTN hay không, song mã này đã tăng kịch trần trong phiên sáng nay với thanh khoản vượt trội. Trong khi đó, ông lớn VNM chỉ đang nhích nhẹ trên tham chiếu.

VRC sau thông tin muốn mua tối đa 10 triệu cổ phiếu quỹ đã tiếp tục tăng trần với dư mua hơn 230 ngàn đơn vị và thanh khoản rất thấp. Điều này cho thấy bên bán không sẵn sàng xả hàng, qua đó kịch bản tiếp tục trần dự kiến sẽ còn tiếp tục. Theo góc nhìn kỹ thuật thì giá có kháng cự nhỏ quanh vùng 7,200 đồng, song nếu vượt được ngưỡng này thì đà tăng nhiều khả năng sẽ đưa giá đến vùng quanh mốc 15,000 đồng (đáy cũ trước đó).

CTD, L14 là hai điểm nhấn nổi bật tại nhóm xây dựng với sắc xanh hơn 2% và diễn biến theo góc nhìn kỹ thuật khá tích cực. Trong khi CTD đang cho dấu hiệu breakout khỏi trendline giảm dài hạn từ đầu tháng 01/2019 thì L14 đã breakout khỏi trendline giảm ngắn hạn, dự báo về sự kết thúc của xu hướng giảm này. Nếu vượt được mốc 55,000 đồng thì L14 nhiều khả năng sẽ tiến đến vùng quanh mốc 59,000 đồng.

Dòng tiền có vẻ đã không còn mặn mà với nhóm dược và dụng cụ y tế khi đa phần các mã đều chỉ dao động quanh tham chiếu, điển hình như DVN, DHG, IMP, TRA ,DHT. DNM sau một hồi bứt phá hiện đứng tại tham chiếu với thanh khoản rất bé.

Mở cửa: Đỏ nhẹ đầu phiên

Sau phiên ATO, 2 chỉ số VN-IndexHNX-Index đang thể hiện cùng một bộ mặt khi đều giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 158 mã tăng và 137 mã giảm điểm. Rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 11 mã tăng, 15 mã giảm và 4 mã đứng giá

VHM, VNMBID đang là những mã có tác động tích cực và mang lại sắc xanh cho thị trường. Ở chiều ngược lại, GAS, HVN cùng với CTG hiện là những mã xuất hiện sắc đỏ và kìm hãm đà tăng mạnh của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc xanh đang dần lan tỏa trong trong nhóm ngân hàng. Cụ thể, LPB đang là điểm nhấn của nhóm này khi bứt phá gần 3%, theo sau đó là cú bứt phá hơn 1% của MBB, TCBTPB đồng thuận nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ở phía sắc đỏ, VPBACB lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Trái ngược với diễn biến của ngành ngân hàng, sắc đỏ đang chiếm ưu thế trong nhóm bất động sản dân dụng. NVL, NDN, HAR cùng nhau khoác sắc đỏ nhưng chỉ lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Ở phía ngược lại, CEO đang là điểm nhấn của nhóm này với đà bứt phá gần 6%, theo sau đó là cú bứt phá hơn 1.5% của HDC.   

Sự phân hóa đang diễn ra ở nhóm công nghệ thông tin. VGI hiện là cổ phiếu nổi bật khi bật tăng hơn 3%. Trái ngược với sắc xanh của VGIVTK xuất hiện sắc đỏ và sụt giảm 2.5%, CTR thì lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Tài chính khác là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.04%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 0.44%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma