Nhịp đập Thị trường 17/04: Sự lạc quan lan tỏa

17/04/2020 15:25

VN-Index kết phiên tăng 1.14%, đạt mức 789.6 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.71 điểm và đạt mức 110.46 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 562 mã tăng và 237 mã giảm.

Nhịp đập Thị trường 17/04: Sự lạc quan lan tỏa

VN-Index kết phiên tăng 1.14%, đạt mức 789.6 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.71 điểm và đạt mức 110.46 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 562 mã tăng và 237 mã giảm.

Nhìn chung diễn biến phiên chiều là tăng, song so với phiên sáng có sự khác biệt khi các chỉ số leo dốc với tốc độ khá chậm (các nhịp tăng giảm xen kẽ). Lý do chính chủ yếu đến từ sự vận động riêng lẻ ở từng cổ phiếu, với các mã đã tăng mạnh giằng co hay bị điều chỉnh trở lại dưới áp lực chốt lời lớn, trong khi các mã chưa bật tăng nay đã bật tăng.

Rổ VN30 kết phiên với 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá, với điểm nhấn nằm ở MWG khi được kéo lên cận trần sau ATC, đồng thời cho tín hiệu kỹ thuật đà tăng sẽ còn tiếp diễn. Theo sau mã là SAB, SBT, CTDMBB ở mức hơn 3%.

Càng về cuối phiên, lực cầu càng được đẩy mạnh khiến sắc xanh trên các mã càng được củng cố. Cụ thể như ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, ngoài ITA hiện sắc tím còn có LHG, SZL, trong khi MH3, BCM đẩy lên mức trên 7%. Còn ở nhóm bất động sản dân dụng, DRH, TDH, DXG đã tăng kịch trần, LDG, CEO tăng hơn 5%…

Nhóm dệt may gần như là nhóm ngành duy nhất có diễn biến không mấy khả quan khi bị sắc đỏ xâm chiếm, trong đó MSH, TNG mất 1.5%, VGG, TCM chỉnh nhẹ dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 28 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, VNM, DBC trên sàn HOSE. SHB, TNG, HUTPLC là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX, với giá trị hơn 12 tỷ đồng ở SHB, hơn 5 tỷ đồng ở SHB, hơn 3 tỷ đồng ở HUT.

14h00: Duy trì đà leo dốc trong phiên sáng

VN-Index tiếp đà leo dốc trong phiên sáng và tiếp tục tiến đến những mức cao hơn dưới sự trợ giúp đến rừ rổ VN30.

Rổ VN30 tới 14h00 có 23 mã tăng, 6 mã giảm và 1 mã đứng giá, với VPB đã được thu hẹp sắc đỏ xuống dưới 1%, trong khi ROS lại bị đạp và hiện sắc đỏ hơn 1%. Tuy nhiên, khối ngoại lại tiếp tục xả hàng VPB khi bán ròng mã hơn 1.2 triệu đơn vị. VNM, VIC, BVHVRE là những gương mặt giảm điểm còn lại. Trong khi đó, ở chiều tăng đã có thêm 2 mã vượt sắc xanh 3% là MBB, MWG.

Nhóm hàng không cũng chứng kiến sự bứt phá nổi bật từ HVN khi mã tăng cận trần, SGNMAS vượt mức 3%. Theo góc nhìn kỹ thuật, HVN đã tiến đến test kháng cự là đỉnh cũ tháng 3/2020 nên khả năng giá có rung lắc trở lại trong những phiên tới khá cao.

Bộ đôi TCHHHS tạo điểm nhấn nhờ vào sắc tím và xanh cận trần, tuy nhiên thanh khoản và góc nhìn kỹ thuật ở cả hai có sự khác biệt. Trong khi TCH vừa mới bật tăng trở lại với khối lượng khớp lệnh lớn trong phiên hôm nay, HHS đã leo dốc trong 3 phiên liên tiếp và hiện có thanh khoản khá thấp so với những phiên trước.

DBC hiện sắc tím và trong tình trạng trống bên bán, đồng thời đánh dấu phiên tăng thứ 10 liên tiếp với tổng mức tăng hơn 80%. Tuy nhiên, giá đã tiến đến đỉnh cũ lịch sử tháng 07/2016 và hình ảnh cây nến đã có sự khác biệt - một dấu hiệu dự báo khả năng điều chỉnh trở lại ở mã.

Phiên sáng: Lực cầu tiếp tục được bơm vào, đà tăng trở lại

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.85%, đạt mức 787.3 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.37 điểm và đạt mức 110.12 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 422 mã tăng và 202 mã giảm.

Sau một nhịp điều chỉnh nhẹ vào giữa phiên, lực cầu tiếp tục được bơm vào thị trường khi các mã rơi về mức giá hấp dẫn với nhà đầu tư, qua đó giúp VN-Index, HNX-Index leo dốc trở lại. Với sự lạc quan như hiện tại thì nhiều khả năng, mốc tham chiếu trên các chỉ số sẽ không bị đánh mất vào phiên chiều.

Rổ VN30 dừng chân tại 24 mã tăng và 6 mã giảm, tuy nhiên chỉ có VPB rớt gần 2%, còn lại sắc đỏ đều chỉ ở mức nhẹ. Khối ngoại cũng đã đẩy bán ròng ở mã này hơn 800 ngàn đơn vị. Trong khi đó, SAB, SBT, HDBCTD tiếp tục là những gương mặt hiện sắc xanh hơn 3%, song HDBSBT lại đang bị khối ngoại bán ròng mạnh.

Sắc xanh tại nhóm bất động sản khu công nghiệp đã được củng cố một cách mạnh mẽ, cụ thể là vào giữa phiên sáng, chỉ có ITA bứt phá hơn 5% song đến cuối phiên sáng, hàng loạt các mã khác đã bật nhảy hơn 5% như MH3, LHG, SZL, SNZ. Một điều tương tự cũng diễn ra ở nhóm bất động sản dân dụng, vận tải kho bãi, cao su,…

Nhóm dầu khí cũng chứng kiến sự tăng trưởng ấn tưởng ở OIL khi mã này đã hiện sắc tím và trong tình trạng trống bên bán, theo sau là BSR ở mức cận trần. Khối ngoại cũng có động thái trái chiều ở 2 mã khi mua ròng mạnh OIL và bán ròng hơn 600 ngàn đơn vị ở BSR. Các tín hiệu kỹ thuật ở cả hai đều đang rất tích cực và khá tương đồng nhau.

Khối ngoại bán ròng hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 13 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, VNM, DBC trên sàn HOSE. SHB, HUTPLC là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX, với giá trị gần hơn tỷ đồng ở SHB, hơn 3 tỷ đồng ở HUT.

10h30: Áp lực chốt lời xuất hiện

Sau phiên ATO vô cùng tích cực, thị trường đã lao dốc trở lại khi áp lực chốt lời bắt đầu được gia tăng, trong bối cảnh các chỉ số thị trường đã tiến đến các vùng kháng cự mạnh, điển hình như VN-Index là vùng 780-800 điểm.

Tới 10h30, rổ VN30 chỉ còn 21 mã tăng, 8 mã giảm và 1 mã đứng giá, trong đó hầu hết sắc đỏ đều dưới 1%, ngoại trừ VPBROS. Tuy nhiên, khối ngoại lại đang tiếp tục mua ròng mạnh ROS và bán ròng VPB.

Ở chiều ngược lại, SAB vẫn lừng lững dẫn đầu rổ nhờ vào sắc xanh 6%, song thanh khoản lại rất thấp khi chỉ đạt gần 23 ngàn đơn vị khớp lệnh. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá tạo Rising Window nhưng lại đang tạo cây nến Doji, và nếu khối lượng tiếp tục nằm ở mức thấp vào cuối phiên, khả năng giá có điều chỉnh trở lại khá cao khi đã chạm kháng cự tại vùng 161,000-172,000 đồng. Trong khi đó, HDBCTD là những gương mặt tăng hơn 3%.

KHÓA HỌC ONLINE

Phân tích Kỹ thuật Ứng dụng

  • Khai giảng: 04/5/2020
  • Ưu đãi 50% ++

Hotline: 0908 16 98 98

>>Đăng ký ngay

ITA tiếp tục là điểm nhấn tại nhóm bất động sản khu công nghiệp khi hiện sắc tím với hơn 5 triệu đơn vị được đặt ở mức trần, đồng thời đánh dấu phiên thứ 2 tăng trần liên tiếp. Theo góc nhìn kỹ thuật, cây nến hôm qua đã cho tín hiệu mua, dù dấu hiệu đã xuất hiện đã xuất hiện từ phiên 15/04/2020 khi thanh khoản của mã bất ngờ tăng đột biến. Còn về mặt cơ bản, nhiều khả năng đà tăng hiện tại là nhờ vào thông tin hàng loạt chỉ tiêu quan trọng của ITA đã tăng vọt sau kiểm toán, ví dụ như doanh thu thuần, lợi nhuận thuần, lãi ròng. SNZ, MH3, SZC cũng là những mã khả quan với sắc xanh hơn 3%.

Nhóm ngân hàng cũng xanh mướt với chỉ VCB, VPB điều chỉnh, trong khi toàn nhóm có tới 12 mã hiện sắc xanh, đi đầu là HDB, VIB hơn 2%; còn CTG, MBB, ACB, TPB, NVB hơn 1%.

Mở cửa: Tin tốt về dịch bệnh xuất hiện, thị trường bật tăng mạnh mẽ

Thị trường mở cửa bật tăng mạnh với nhiều khả năng nhờ vào thông tin tích cực về phòng chống dịch bệnh COVID-19, khi Remdesivir - một loại thuốc chống virus đang mang lại những kết quả khả quan trong công cuộc điều trị bệnh Covid-19. Điều này cũng đã giúp hợp đồng tương lai của chỉ số Dow Jones bật tăng hơn 3%.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 349 mã tăng và 91 mã giảm điểm.

Rổ VN30 mở phiên với 26 mã tăng, 1 mã giảm và 3 mã đứng giá, trong đó hầu hết sắc xanh đều vượt 1%, ngoại trừ VNM, VPB, VCB, MSN, NVLVJC. SAB, HDBCTG là những gương mặt dẫn đầu nhóm khi bứt phá hơn 3%. Tuy nhiên, khối ngoại lại đang tranh thủ xả hàng khi bán ròng hầu hết các mã rổ này.

Diễn biến nhóm dầu khí vô cùng khởi sắc với hàng loạt mã bật tăng ấn tượng, điển hình như PVD, PVS vượt 2%; BSR, OIL bứt phá hơn 5% và PVB tăng cận trần và trong tình trạng trống bên bán, bất chấp giá dầu hiện đã rớt trở lại.

Hòa với sự tích cực của thị trường là nhóm chứng khoán khi sắc xanh nở rộ tại nhóm. Ông lớn VND hiện dẫn đầu nhờ vào sắc xanh gần 4%, với nhiều khả năng nhờ thông tin 40% số tài khoản mở mới trong quý 1/2020 thuộc về VNDirect.  Hai ông lớn còn lại là SSIHCM cũng nhảy hơn 1%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma