Nhịp đập Thị trường 18/12: Dừng lại tại đáy cũ đầu tháng 12/2019

18/12/2019 15:41

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 2.9 điểm và đạt 951.13 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.1 điểm và đạt 101.8 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 255 mã tăng và 309 mã giảm. Nhìn chung diễn biến các nhóm ngành trên toàn thị trường chỉ đi từ phân hóa tới tiêu cực chứ hiếm có nhóm nào tràn đầy sắc xanh.

Nhịp đập Thị trường 18/12: Dừng lại tại đáy cũ đầu tháng 12/2019

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 2.9 điểm và đạt 951.13 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.1 điểm và đạt 101.8 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 255 mã tăng và 309 mã giảm. Nhìn chung diễn biến các nhóm ngành trên toàn thị trường chỉ đi từ phân hóa tới tiêu cực chứ hiếm có nhóm nào tràn đầy sắc xanh.

Rổ VN30 kết phiên nghiêng về bên bán với 19 mã giảm, 8 mã tăng và 3 mã đứng giá.  BVH, BID, VNMVCB là những mã đi đầu nhóm, với VNMVCB là bộ đôi trụ chính của VN-Index. Ở chiều ngược lại, có hơn 11 mã giảm hơn 1% và GAS, HPG, MWGVRE là những gương mặt giảm hơn 2%. Theo góc nhìn kỹ thuật, đây cũng là phiên kích lực cung trên các mã này khi thanh khoản bứt phá trở lại, đồng thời dự báo các nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp tục xuất hiện.

GVR, DPRDRI là những điểm nhấn ở nhóm cao su với sắc đỏ hơn 2%, đồng thời cho các tín hiệu kỹ thuật không mấy tích cực.  Cụ thể như GVR, DRI cho tín hiệu sẽ có điều chỉnh mạnh ở những phiên tiếp theo, DPR thì cho dấu hiệu sẽ sideways trong thời gian tới.

Sự phân hóa đang diễn ra tại nhóm bất động sản khu công nghiệp, song biên độ dao động ở chiều giảm có phần lớn hơn khi đa phần các mã đều giảm hơn 1% như ITA, LHG, SNZ, NTC, IDC, trong khi sắc xanh trong nhóm chủ yếu đều dưới 1% với các gương mặt như D2D, VGC, SZC, TIP. BCM dẫn đầu nhóm với sự bứt phá hơn 3% và theo góc nhìn kỹ thuật, mã đang trong nhịp hồi từ mẫu hình Bullish Engulfing xuất hiện 2 tuần trước. Vùng quanh mốc 30,500 sẽ là kháng cự của giá trong ngắn hạn.

Trong khi đó, sắc đỏ tràn ngập nhóm bất động sản dân dụng. Hàng loạt các ông lớn trong ngành như LDG, DXG, PDR, NVL hiện sắc đỏ, trong đó SCR, DRH, HAR là những mã rớt mạnh nhất nhóm.

Con sóng penny trên sàn HOSE phải chăng đã lụi tàn khi các mã quen thuộc tăng trần ở các phiên trước như FIT, TSC, AMD, HAR, HAI đã biến mất, với HAR, AMD, HAI, TSC trở lại với sắc xanh dương, FIT thì chỉ còn tăng gần 1% và cho dấu hiệu sẽ lao dốc trong những phiên tới. Ở chiều tăng trên sàn HOSE chỉ còn CLG là ấn tượng, theo sau là VRCTNA.

Thực phẩm - đồ uống hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 3.33%. Khối ngoại mua ròng gần 43 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 4 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu ROS, VNM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, PLCSHB là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: Tình hình vẫn chưa có chuyển biến mới

Áp lực bán duy trì khiến diễn biến của thị trường vẫn tiêu cực với độ rộng thị trường (tới 14h00) nghiêng hẳn về bên bán với 209 mã tăng và 306 mã giảm. Song mọi thứ cũng chỉ dừng lại tại đó trong suốt 1 giờ giao dịch đầu phiên chiều.

Nhóm công nghệ thông tin đã chìm trong sắc đỏ với sắc xanh le lói đến từ Large Cap FPT ở mức dưới 1%. Mới đây FPT cũng đã thông báo đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm sau 11 tháng song ở góc nhìn kỹ thuật, mã này đang trong một xu hướng giảm giá ngắn hạn với sự sụt giảm trầm trọng ở thanh khoản trong gần 1 tháng qua. Các cổ phiếu họ Viettel như VGI, CTR rớt mạnh hơn 1%, còn CMG, CMT, DGW cũng trong trường hợp tương tự.

Diễn biến nhóm chứng khoán cũng không khá khẩm gì hơn khi chỉ vài mã tăng nhẹ như BSI, AGR, CTS với thanh khoản thấp, còn lại hầu như đều đã rơi khỏi tham chiếu. VCI, VIX, BVS là những gương mặt trong tình trạng giảm sâu, trong khi các ông lớn là VND, SSIHCM chỉ lùi nhẹ.

BVH bất ngờ leo lên dẫn đầu rổ VN30 về mức tăng khi đã vượt mức 2% và đạt thanh khoản tốt. Theo sau mã này là BID ở mức 1.8% và đạt khối lượng đột biến với sự góp sức đến từ khối ngoại, khi khối này đã đẩy mức mua ròng đến hơn 500 ngàn đơn vị. Tuy nhiên, theo góc nhìn kỹ thuật, giá vẫn còn một kháng cự mạnh ở vùng quanh mốc 42,800 và nếu vượt được mốc này, khả năng cao giá sẽ tiến đến vùng 44,300 - 45,300.

Tuy nhiên, nếu xét theo mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì VNMVCB vẫn độc chiếm vị trí trụ chính giúp củng cố chỉ số. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, số mã giảm trong rổ VN30 đã đạt tới 17 mã, trong đó có 8 mã giảm hơn 1% và 4 mã VRE, VHM, MWGHDB giảm hơn 2%. Điều này là một trong những lý do chính khiến VN-Index vẫn sụt mất 2 điểm.

Nhóm dầu khí đã phần nào khởi sắc hơn trong phiên chiều với sự nhảy vọt của PVD ở mức hơn 3%, PVS ở mức hơn 1%, song BSR, OIL lại điều chỉnh hơn 1%.

HNX-Index cũng dành suốt thời gian giao dịch vừa qua dưới tham chiếu và đã giảm gần 0.7 điểm, với tác nhân chính đến từ đà lao dốc của hàng loạt các mã như ACB, SHB, DNP, IDC… trong khi ở chiều tăng chỉ có một mình PVS là có đóng góp lớn vào chỉ số. Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.14%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 3.33%.

Phiên sáng: Trụ VNM, VCB đỡ VN-Index khỏi giảm sâu

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 1.54 điểm và đạt 952.49 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.55 điểm và đạt 102.35 điểm. Độ rộng thị trường cuối phiên sáng nghiêng về bên bán với 215 mã tăng và 251 mã giảm.

Lực cung vùng giá thấp liên tục được đẩy ra khiến VN-Index vẫn chưa thể quay đầu tăng trở lại, song điểm tích cực là lực cầu ở quanh mốc 950 điểm vẫn xuất hiện giúp chỉ số tránh được tình trạng giảm sâu. Đây hiện là ngưỡng hỗ trợ quan của VN-Index và nếu rơi khỏi đây, một nhịp điều chỉnh về vùng 940-945 điểm khả năng cao sẽ xuất hiện.

Chỉ số hiện tại vẫn chịu chi phối chính bởi nhóm Large Cap, cụ thể là VNM, VCB với mức tăng hơn 1% ở chiều tích cực, và VHM, VIC, VRE ở chiều ngược lại. Tuy nhiên, diễn biến khối ngoại có phần khởi sắc hơn khi đã mua ròng VRE, thu hẹp mức bán ròng ở VHM, đồng thời đẩy mạnh mức mua ròng ở VNM.

Dòng tiền đầu cơ tỏ ra không còn mấy hứng thú với thị trường khi hiện tại, hàng loạt các mã như HAI, AMD, HAR, TSC, KLF rớt mạnh, trong khi ở chiều ngược lại, chỉ có mỗi TGGHQC là ấn tượng với mức tăng trần và thanh khoản lớn, theo sau là CLG, DLG ở mức tăng gần 5%. Vài mã không phải là penny cũng có mức tăng tốt như VRC khi mã này bứt phá hơn 5% sau 2 tuần giao dịch tích lũy tại đỉnh cũ cuối tháng 10/2018. Với diễn biến hiện tại thì khả năng cao giá sẽ tiến đến test đỉnh cũ tháng 06/2017 một lần nữa.

Sắc xanh le lói trên nhóm dệt may với FTM, TNGMSH là những nhân vật chính, song đây cũng chỉ là sắc xanh nhẹ. Trong khi đó, TCM, STK, VGT điều chỉnh ở mức hơn 1%. Thông tin TNG lãi 216 tỷ đồng sau 11 tháng, vượt 4% kế hoạch năm có lẽ là không đủ để vực dậy cổ phiếu này khi triển vọng ngành dệt may vẫn khá lu mờ.

Nhóm thủy sản thì có nhiều bất ngờ hơn khi CMX đảo chiều xanh hơn 1% trở lại, theo sau là FMCTS4. Đà tăng 2 phiên liên tiếp trên cổ phiếu FMC nhiều khả năng đến từ thông tin công ty đã hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng và dự kiến chi gần 74 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức đợt 1/2019 tỷ lệ 15%. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã này đã dao động sideways trong hơn 3 tháng nay với hỗ trợ ở vùng 26,300-26,600, kháng cự trung hạn quanh mốc 28,200 và kháng cự ngắn hạn ở mốc 27,500. Nếu vượt được lần lượt các kháng cự này thì một xu hướng tăng mới sẽ trở lại với FMC.

Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.66%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.12%.

Khối ngoại mua ròng gần 43 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 0.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu ROS, VNM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVSSHB là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h40: Giao dịch thỏa thuận lớn ở GTN

VN-Index chững lại và rung lắc dưới mốc tham chiếu, với nhiều khả năng đang trong một nhịp test cầu tại đáy cũ trước đó. Song nếu rớt khỏi ngưỡng này thì các đợt điều chỉnh mới sẽ dần xuất hiện.

Tới 10h40, độ rộng thị trường hẹp và nghiêng về bên bán với 211 mã tăng và 236 mã giảm điểm. Trong rổ VN30 hiện đang có 11 mã tăng, 14 mã giảm và 5 mã đứng giá.

Cả hai ông lớn VNMVCB hiện đóng vai trò là trụ chính giúp củng cố VN-Index, theo sau là BID, CTG. Song sắc đỏ vẫn hiện trên chỉ số khi sức ép đến từ bộ ba họ Vingroup là VHM, VICVRE là khá lớn. Ngoài ra, khối ngoại cũng có các động thái cùng chiều với diễn biến thị trường khi mua xanh và bán đỏ, cụ thể là mua ròng mạnh VNM, VCB, BID và bán ròng VIC, VRE, VHM.

Mỹ đã chính thức áp thuế hơn 450% với một số sản phẩm thép nhập từ Việt Nam, qua đó có ảnh hưởng tiêu cực đến ngành thép Việt Nam, song mức độ tác động cũng không quá lớn khi Mỹ chỉ áp dụng thuế đối với công ty đã xuất khẩu với 2 dòng sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội, xuất khẩu thép tới Mỹ chỉ chiếm số nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu thép của Việt Nam…. Ông lớn HPG cũng không mấy ảnh hưởng bởi thị trường chủ lực của doanh nghiệp là trong nước và hầu như không còn xuất khẩu vào Mỹ trong những tháng gần đây. Hiện tại, nhóm cổ phiếu ngành thép đang phân hóa với HSG, NKG hiện sắc xanh, còn HPG lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. TNA dẫn đầu nhóm với mức tăng hơn 3%.

Tổng giao dịch thỏa thuận đã đạt hơn 96 triệu cổ phiếu với tổng giá trị hơn 2,000 tỷ đồng. Lý do chính đằng sau sự đột biến này nằm ở giao dịch thỏa thuận gần 80 triệu cổ phiếu GTN ở mức giá 22,800 đồng. Phải chăng giao dịch bất thường này đến từ VNM khi doanh nghiệp đã đề nghị nhận chuyển nhượng cổ phần phổ thông của GTN để nâng sở hữu lên mức 75% vốn điều lệ mà không cần làm thủ tục chào mua công khai.

Hầu hết các nhóm ngành trên thị trường đều phân hóa, điển hình như công nghệ thông tin, dệt may, thủy sản….

Thực phẩm đồ uống hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.95%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.91%.

Mở cửa: Đỏ lửa đầu phiên

Thị trường mở cửa với sắc đỏ tràn ngập bảng điện khi sự bi quan vẫn đè nặng trên tâm lý nhà đầu tư, bất chấp sự khởi sắc trên thị trường chứng khoán thế giới.

Độ rộng thị trường khá cân bằng tại thời điểm 9h30 với 160 mã tăng và 168 mã giảm điểm. Trong rổ VN30 hiện đang có 9 mã tăng, 17 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Bộ đôi họ Vingroup là VICVHM hiện là những mã có tác động tiêu cực nhất tới thị trường, khi hai mã này hiện đang lấy đi của chỉ số hơn 1 điểm. Qua đó là tác nhân chính cho sắc đỏ của VN-Index hiện tại. Ngược lại, VNM, VCBMSN hiện là đang là trụ chính của chỉ số.

Nhóm ngân hàng mở đầu phiên giao dịch có diễn biến khá phân hóa. Cụ thể, HDB hiện giảm gần 2%, theo sau là TPB giảm hơn 1%, STB, ACB giảm nhẹ quanh 0.4%. Trong khi đó ở chiều ngược lại, CTG, VCB, BIDMBB đều nhích nhẹ trên tham chiếu.

Các nhóm ngành khác như bất động sản, chứng khoán cũng như dầu khí cũng đang có diễn biến tương tự ngành ngân hàng.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.11%. Ngược lại, bất động sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.74%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma