Nhịp đập Thị trường 19/07: Lại rớt khi vượt lên mốc 985 điểm

19/07/2019 13:53

Đà tăng của VN-Index tiếp tục bị thu hẹp khi chỉ số tiến lên mốc 985 điểm như 2 phiên trước đó.

Bài cập nhật

Nhịp đập Thị trường 19/07: Lại rớt khi vượt lên mốc 985 điểm

Đà tăng của VN-Index tiếp tục bị thu hẹp khi chỉ số tiến lên mốc 985 điểm như 2 phiên trước đó.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 309 mã tăng và 313 mã giảm. Điều này một phần cho thấy các đà tăng của Large Cap là điều dẫn dắt thị trường đi lên hôm nay.

VCB vững vàng đứng đầu những mã có ảnh hưởng nhất tới VN-Index với đà tăng gần 4%, qua đó đóng góp 2.2 điểm vào đà tăng của chỉ số. Ba ông lớn trong ngành thực phẩm đồ uống là VNM, MSN, SAB cũng góp phần lan tỏa sự tích cực tới thị trường.

Nhóm dệt may lại có diễn biến khá trái chiều trong phiên hôm nay. Trong khi TNG, VGGTCM đều bứt phá trên 1% thì MSH, GILVGT giảm mạnh trên 1%. Một trường hợp tương tự là nhóm thủy sản khi MPC, IDI xuất hiện sắc xanh, còn VHC, ANV lại lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Diễn biến thị trường chứng quyền vẫn khá đồng thuận với thị trường cơ sở khi sắc xanh xuất hiện trên hầu hết chứng quyền, ngoại trừ chứng quyền có HPG làm chứng khoán cơ sở. Điều đà giảm 1% hiện tại của HPG. Khối ngoại cũng đang bán ròng hơn 2.4 triệu cổ phiếu này. Tuy nhiên, để ý rằng khối lượng khớp lệnh của mã đã tăng liên tiếp trong 3 phiên biểu hiện lực cầu bắt đáy đang dần chảy vào cổ phiếu.

Ngân hàng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.26%. Ngược lại, sản xuất thiết bị máy móc hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 5.73%.

Phiên sáng: Tiếp đà bứt phá

Lực cầu liên tục được đầy mạnh trên các Large Cap đầu ngành đã tạo sự bứt phá hơn 7 điểm cho chỉ số VN-Index.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng 7.61 điểm và đạt mức 983.66 điểm; còn HNX-Index tăng 0.37%, dừng ở mức 107.13 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên cả hai sàn đạt hơn 94 triệu cổ phiếu với giá trị giao dịch đạt hơn 2,000 tỷ. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 290 mã tăng và 128 mã giảm.

Đóng góp lớn nhất trong sắc xanh hôm nay của VN-Index đến từ nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, dẫn đầu là VCB với mức tăng mạnh gần 3%, theo sau là BID, CTG khi cả hai mã này đều tăng trên 1%. Nhóm này cũng là nhóm tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.06%.

Cổ phiếu họ Vingroup cũng đồng loạt tăng điểm trong phiên sáng nay. VHMVRE cùng bật tăng trên 1%; còn VIC tăng nhẹ 0.5%.

Nhóm cổ phiếu ngành hàng không có sự biến động trái chiều giữa 2 cổ phiếu đầu ngành là VJC và HVN. Trong khi VJC tăng 0.8% và tô điểm thêm cho sắc xanh của VN-Index thì HVN lại lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Ta có thể thấy VN-Index nhận được sự hỗ trợ lớn từ các cổ phiếu Large Cap đến từ nhóm ngành ngân hàng, bất động sản… góp phần tạo nền tảng cho sự bứt phá trong phiên sáng nay.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index duy trì sắc xanh ngay từ đầu phiên. Tuy nhiên, đà tăng của HNX-Index có phần bị thu hẹp trong nửa cuối phiên sáng.

Khối ngoại mua ròng gần 61 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các mã  VNM và VCB trên sàn HOSE.  PVS đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Nhóm ngân hàng dẫn sóng thị trường

Chỉ số VN-Index bắt đầu giằng co quanh mốc 980 điểm khi áp lực chốt lời liên tiếp xuất hiện mỗi khi chỉ số vượt mốc này. Tuy nhiên, với lực củng cố đến từ nhóm ngành ngân hàng, nhiều khả năng đà tăng hơn 4 điểm của chỉ số vẫn sẽ được giữ vững.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 253 mã tăng và 224 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 21 mã tăng, 8 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Cơn sốt đối với mã VCB vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi mã này tăng gần 3%, qua đó trở thành đầu tàu dẫn dắt thị trường đi lên, với lực mua ròng mạnh đến từ khối ngoại. Khối này đã liên tục mua ròng trong 5 phiên gần nhất.

Ở chiều giảm điểm, HPG là mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số VN-Index khi sắc đỏ vẫn chưa “buông tha” cổ phiếu này. HPG hiện giảm hơn 2% và khối ngoại tiếp tục “xả hàng” mã này. Hai Mid Cap nhóm này là HSGNKG lại có tình hình khả quan hơn khi đều nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Diễn biến nhóm ngân hàng tiếp tục khởi sắc khi toàn nhóm chỉ có 3 mã giảm, còn tính trên rổ VN30 thì chỉ có mã HDB lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Dẫn đầu về đà tăng trong rổ này cũng là ba mã thuộc nhóm ngân hàng, cụ thể là EIB, VCB và CTG. Ngân hàng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.06%.

Sắc xanh hiện chiếm ưu thế trong nhóm bất động sản khu công nghiệp. NTC hiện là mã đi đầu về đà tăng với mức 5%, theo sau là TIP, SZL, KBC, D2D với mức hơn 2%. Có vẻ như thông tin NTC bất ngờ đạt kế hoạch chỉ trong 6 tháng đầu năm vẫn còn mang lại sự tích cực tới tâm lý nhà đầu tư. Đà tăng của mã này đã kéo dài gần 1 năm nay và vẫn chưa có dấu hiệu chững lại rõ ràng.

Mở cửa: Hồi phục nhờ lực cầu bắt đáy

Chỉ số VN-Index mở cửa với sắc xanh khi lực cầu xuất hiện ở các cổ phiếu sụt giảm mạnh trong phiên hôm qua. Trong khi đó, tình hình chỉ số HNX-Index có phần khả quan hơn khi tính cả hôm nay, sắc xanh đã xuất hiện trên chỉ số trong 4 phiên liên tiếp.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 229 mã tăng và 129 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá.

VCB và BID hiện là hai mã có tác động tích cực nhất tới VN-Index và đóng góp tổng cộng gần 1 điểm vào đà tăng của chỉ số. Ở chiều ngược lại, VHM và ROS là hai tác nhân chính kìm hãm đà tăng của thị trường.

Tình hình chỉ số HNX-Index tiếp tục có sự khởi sắc khi sắc xanh xuất hiện trên chỉ số sau phiên mở cửa, với động lực chính đến từ các mã ACBVCS.

Nhóm ngân hàng sau có diễn biến khá tích cực khi toàn nhóm chỉ có 1 mã giảm điểm. Ấn tượng nhất là các mã EIB, BID, ACB, CTG đều tăng mạnh trên 1%. Khối ngoại có dấu hiệu tiếp tục mua ròng nhóm này.

Nhóm dầu khí như có sự miễn nhiễm với giá dầu thô thế giới trong phiên hôm nay khi dù giá dầu tiếp tục sụt giảm, diễn biến nhóm này lại khá tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm. PVD, PVS, BSR tăng nhẹ gần 1%.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.36%. Ngược lại, sản phẩm cao su hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.72%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma