Nhịp đập Thị trường 20/12: Kỳ cơ cấu danh mục bình yên

20/12/2019 15:49

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 4.15 điểm và đạt 956.15 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.42 điểm và đạt 102.42 điểm.

Nhịp đập Thị trường 20/12: Kỳ cơ cấu danh mục bình yên

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 4.15 điểm và đạt 956.15 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.42 điểm và đạt 102.42 điểm.

Kỳ cơ cấu danh mục quý 4/2019 của hai quỹ ETF trong phiên ATC diễn ra khá bình yên - một điều tương tự với kỳ đáo hạn hợp đồng tương lai F1912 hôm qua - khi không có mã nào rổ VN30 thực sự bứt phá mà hầu hết đều giữ được mức tăng trước đó. Có tới 22 mã tăng trong rổ và 9 mã trong đó tăng hơn 1%, với SBT, VPB, EIBTCB dẫn đầu nhờ vào sắc xanh từ 2% trở lên. Ở chiều ngược lại, CTD bị “đạp” gần 5% và tiếp tục cho tín hiệu sẽ còn rớt sâu hơn nữa.

Thị trường phản ứng khá tích cực với phiên ATC “dịu dàng” này khi độ rộng thị trường mở rộng với 324 mã tăng và 263 mã giảm. Các mã nhóm Mid và Small Cap cho dấu hiệu hồi phục, điển hình như FIT, TSC, PXI, KLF trần trở lại, DAH, AMD, FLC tăng trên 2%,… Các điểm nhấn ở chiều ngược lại nằm ở PHR, GEX khi cả hai nằm cận sàn.

Đa phần các nhóm ngành trên thị trường đều đi từ phân hóa đến tích cực, điển hình như các nhóm chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, phát điện, bất động sản khu công nghiệp ở chiều phân hóa, trong khi nhóm dệt may, thủy sản có sắc xanh mở rộng. Vài điểm nhấn ở từng nhóm là HCM với sắc đỏ gần 4% ở nhóm chứng khoán, KBC bứt phá gần 3% và được khối ngoại mua ròng hơn 1 triệu đơn vị ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, TNG tăng gần 2% sau phiên phát tín hiệu cho mua hôm qua ở nhóm dệt may.

Diễn biến chỉ số HNX-Index bất ngờ khởi sắc hơn vào cuối phiên khi giành lại tham chiếu và tăng 0.41%, với công lớn nhờ vào ACB, DL1HHC.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.61%. Ngược lại, sản xuất nhựa hóa chất hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.11%.

Khối ngoại bán ròng hơn 217 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 2.25 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VHM, VJC, GEX, MSN  trên sàn HOSE. PVSHUT các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h30: Hào hứng trước phiên ATC

Cổ phiến ngân hàng và bất động sản tiếp tục duy trì diễn biến tích cực từ phiên sáng, qua đó tạo lực đẩy giúp chỉ số VN-Index tăng gần 5 điểm.

Độ rộng thị trường tới 14h30 nghiêng về bên mua với 293 mã tăng và 282 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 21 mã tăng, 7 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Sự sôi động ở rổ VN30 với 21 mã tăng, trong đó có tới 13 mã tiến hơn 1%, 4 mã TCB, VRE, EIBBVH bứt phá hơn 2% đang là nguồn động lực chính giúp VN-Index liên tục leo dốc. Còn nếu xét về mức độ ảnh hưởng tới chỉ số thì VHM là mã có tác động tích cực nhất, theo sau là các mã BID TCBVRE. Trong khi đó, VIC, MSNBHN hiện là những mã đang tạo ra lực cản cho đà tăng của chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và bất động sản hiện đang là hai nhóm có diễn biến tích cực nhất, khi sắc xanh lan tỏa hầu hết lên các cổ phiếu thuộc hai nhóm này. Cụ thể, nhóm ngân hàng hiện ghi nhận hơn 10 mã tăng, trong khi đó mã giảm điểm duy nhất hiện là NVB với mức giảm 1%. Tại nhóm bất động sản, số mã tăng điểm cũng đang chiếm đa số, có thể kể đến như KBC tăng gần 2.5%, VHM tăng gần 2%, KDH, NVL tăng quanh 1…

Ngành tài chính khác hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 2.47%. Ngược lại, sản xuất nhựa - hóa chất là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.49%.

Phiên sáng: Ngày càng khởi sắc

Sự tích cực ở nhóm Large Cap dần lan tỏa sang các nhóm ngành khác trên thị trường giúp sắc xanh dần nở rộ tại các nhóm này, điển hình như nhóm thép, bất động sản dân dụng, dệt may,….

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng tăng 2.38 điểm và đạt 958.92 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.11 điểm và đạt 101.89 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 267 mã tăng và 224 mã giảm.

Lực cầu dần được đẩy mạnh ở rổ VN30 đã giúp số mã tăng hơn 1% ở rổ đạt tới con số 7, cụ thể là VHM, BVH, EIB, MWG, TCB, VREDPM. Ngoài ra, cả rổ vẫn giữ được sắc xanh trên 20 mã và chỉ có 6 mã giảm, 4 mã đứng giá. Điều này giúp VN30-Index tăng hơn 4 điểm và là động lực cho sắc xanh gần 3 điểm ở VN-Index. VIC duy trì là mã ảnh hưởng nhất tới chỉ số này.

Trong khi đó, HNX-Index dành cả phiên sáng giằng co dưới tham chiếu, với lý do chính đến từ “trận chiến” giữa ACB ở chiều tăng và PHP, HHCTAR ở chiều giảm.

Phiên sáng nay chứng kiến vài gương mặt hiện sắc tím mới, trong đó có NAFTTB là ấn tượng khi NAF đạt khối lượng cao nhất trong hơn 2 tháng qua, TTB thì tăng trở lại sau 7 phiên giảm liên tiếp. Song diễn biến của hai mã này trong những tháng qua có phần trái chiều bởi NAF thì leo dốc, còn TTB chỉ biết “cắm đầu”. Nếu tính từ đầu năm tới nay thì thị giá của TTB đã mất hơn 80% giá trị, trong khi NAF đã nhảy vọt hơn 100%. Vài mã tăng trần quen thuộc khác là GAB, HQCDLG.

Diễn biến nhóm thép ngày càng khởi sắc khi TLH nay đã tăng cận trần, theo sau là HSG, NKG, TVN ở mức hơn 1%. Các mã SMC, TNA, HPG cũng nhích nhẹ trên tham chiếu. Nhóm thủy sản, dệt may, bất động sản dân dụng, phân bón cũng có những diễn biến tương tự.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 1.51%. Ngược lại, chứng khoán hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 0.91%. Khối ngoại mua ròng hơn 10 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng 0.43 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, ROS, KBC trên sàn HOSE. PVSHUT các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h40: Leo dốc với 'tốc độ vừa phải'

Sự rung lắc theo chiều hướng tăng điểm trên nhóm Large Cap ở rổ VN30 đang là lý do chính khiến VN-Index cũng có diễn biến tương tự và đang tăng hơn 3 điểm.

Độ rộng thị trường tới 10h30 đang nghiêng về bên mua với 246 mã tăng và 178 mã giảm điểm.

Sắc xanh ở rổ VN30 tiếp tục chiếm ưu thế với 20 mã tăng, 5 mã giảm và 5 mã đứng giá, trong đó có tới 5 mã tiến hơn 1% là BVH, TCB, VRE, VHMNVL. Bộ đôi họ Vingroup tuy tăng mạnh trở lại trong phiên sáng nay song thanh khoản lại rất thấp cho thấy sắc xanh này không mấy bền vững, trong bối cảnh cả hai đều đang trong một xu hướng giảm. Ở chiều ngược lại, VIC lại điều chỉnh gần 1% và là tác nhân chính kìm hãm đà tăng của VN-Index.

Hòa chung với sắc xanh của thị trường là nhóm thủy sản khi đa số các mã đều tăng điểm, dù mức tăng chỉ dưới 1%, điển hình như FMC, ACL, VHC, MPC. ANV tăng hơn 1% song khối lượng khá thấp và hiện đang rung lắc trở lại trong những phiên gần đây, sau khi mã này đã có đợt điều chỉnh hơn 10% trước đó.

Nhóm thép cũng có diễn biến tương tự khi sắc xanh tràn ngập nhóm, với HPG, HSG, TNA nhích nhẹ trên tham chiếu. TLH hiện là điểm nhấn chính tại nhóm với sự bứt phá gần 5% và đạt thanh khoản tốt. Mã này khởi đầu nhịp tăng có phần muộn hơn so với các mã khác trong nhóm khi cho tới đầu tháng 11/2019, TLH mới bắt đầu nhen nhóm leo dốc trở lại. Theo góc nhìn kỹ thuật, nếu vượt được mốc 4,600 thì triển vọng ngắn hạn của cổ phiếu sẽ rất tích cực.

Tuy giá dầu đã có phiên tăng thứ 6 liên tiếp, song nhóm dấu khí lại không có phản ứng mấy phấn khích với thông tin này. Cả nhóm hiện phân hóa với OIL, PVB, PVC điều chỉnh, còn PVD, GAS, PLX nhích nhẹ trên tham chiếu.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.14%. Ngược lại, bất động sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.51%.

Mở cửa: Thận trọng trước kỳ cơ cấu danh mục đầu tư quý 4/2019 của quỹ ETF

Các chỉ số thị trường mở phiên với sự trái chiều khi HNX-Index giảm 0.15 điểm, trong khi VN-Index tăng gần 2 điểm.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 171 mã tăng và 96 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 21 mã tăng, 4 mã giảm và 5 mã đứng giá.

VCBBVHGAS hiện là những trụ chính trên thị trường hiện tại mang lại sự tích cực cho thị trường. Ở phía bên kia chiến tuyến, VIC, ROSBID là những mã có tác động tiêu cực và kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Sự tích cực đang dần lan tỏa ở nhóm ngân hàng. Cụ thể, VIB, CTGMBB đều đồng thuận xuất hiện sắc xanh và tăng quanh mốc 0.5%, VCB nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ngược lại, HDB giảm nhẹ dưới 1%.

Cùng chiều với diễn biến của ngành ngân hàng, nhóm công nghệ thông tin có diễn biến khá lạc quan. CMG hiện là cổ phiếu có mức tăng nổi bật trong nhóm khi tăng hơn 4%, FPT, VGIDGW nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ở chiều ngược lại, CTR giảm 1%.

Xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.91%. Ngược lại, nông - lâm - ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.82%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma