Nhịp đập Thị trường 22/08: Sự thận trọng quay trở lại

22/08/2018 15:45

Sự thận trọng chi phối các bên làm VN-Index thu hẹp đà tăng. Nhóm vốn hóa lớn nâng đỡ thị trường.

Nhịp đập Thị trường 22/08: Sự thận trọng quay trở lại

Sự thận trọng chi phối các bên làm VN-Index thu hẹp đà tăng. Nhóm vốn hóa lớn nâng đỡ thị trường.

VN-Index kết phiên giao dịch tại 982.15 điểm, tăng 0.3%. HNX-Index có diễn biến kém tích cực khi chịu áp lực chốt lời, chỉ số nhuộm sắc đỏ khi giảm nhẹ 0.03% và mất mốc 110 điểm. Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 4.104.2 tỷ đồng.

Dầu khí có sự phân hóa, lực bán xuất hiện trên PVDPVS làm hai cổ phiếu này đi xuống, trong khi đó GASPVT lại tăng trưởng ấn tượng, GAS tăng 2.6% và PVT tăng 3.4%. Nhóm này đang rung lắc trước diễn biến của giá dầu thế giới.

Thực phẩm - đồ uống có diễn biến tích cực nhờ MSN, tăng gần 2%, sau khi hình thành đáy trong vùng 70,000-75,000, giá đã xác nhận sự phục hồi khi liên tục bứt phá, kháng cự mạnh trong ngắn hạn là mốc 100,000 (vùng đỉnh tháng 05/2018).

Dòng tiền bắt đầu chọn lọc và chảy vào một số cổ phiếu được đánh giá là tiềm năng trong ngành bất động sản như ROS, DRH, TCH.

Xây dựng tăng tốc với hai đầu tàu là CTD tăng 2% và HBC tăng 1.6%. Trong đó, HBC có khối lượng giao dịch gia tăng mạnh, hơn 2.3 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Chiều ngược lại, ngân hàng xuất hiện sự rung lắc khi các ông lớn trong ngành (VCB, CTG, BID) đều có sự đi xuống. Điểm sáng trong ngành đến từ các cổ phiếu nhóm dưới mà nổi bật là STBHDB tăng từ 1.4% trở lên.

14h: Hiện tượng giằng co xuất hiện

Tuy giữ được sắc xanh nhưng hiện tượng giằng co xuất hiện trên VN-Index.

BVH trở thành động lực chính với ngành bảo hiểm, bứt phá trên 4%, giá vượt trên nhóm MA ngắn và trung hạn cho thấy giai đoạn tăng trưởng được xác nhận. Kháng cự mạnh trong thời gian tới là mốc 95,000 (đỉnh cũ tháng 06/2018).

Biến động giá của BVH từ tháng 10/2017 đến nay

Dầu khí có sự phân hóa, nhưng đà tăng vẫn chiếm ưu thế khi GAS tăng trên 2% và PVT tăng trên 4%. Hai ông lớn còn lại trong ngành là PVS và PVD rung lắc, tuy nhiên lực bán không lớn. Bất chấp diễn biến tích cực từ giá dầu thế giới nhóm này đang cho thấy những tín hiệu trái chiều.

Ngoài ra, một số cổ phiếu vốn hóa lớn trong VN30 cũng có mức tăng tốt, điển hình như: BMP, VRE, ROS, HPG

Trên sàn HNX, HNX-Index có diễn biến tương tự nhưng kém tích cực hơn, lực bán gia tăng làm chỉ số có lúc chìm trong sắc đỏ và giằng co quanh tham chiếu. Dự kiến, mốc 110 điểm sẽ là hỗ trợ tốt trong những phiên tới.

Phiên sáng: Duy trì sắc xanh nhờ nhóm vốn hóa lớn

Sự đi lên của nhóm vốn hóa lớn giúp VN-Index có được sắc xanh.

Kết phiên sáng, VN-Index phục hồi khi đóng cửa tại 982.86 điểm, tăng 0.37%. HNX-Index có diễn biến tương tự nhưng có phần kém tích cực hơn do áp lực chốt lời xuất hiện, chỉ số chỉ tăng nhẹ 0.01% lên mốc 110.03 điểm.

Dầu khí duy trì sắc xanh nhờ GAS và PVT, tăng từ 1.2% trở lên. Hôm nay là ngày chia cổ tức 10%/ mệnh giá và lấy ý kiến cổ đông của PVT. Chiều ngược lại, PVD và PVS chìm trong sắc đỏ hoặc đứng giá.

Xây dựng tăng tốc, dòng tiền chảy vào CTD và HBC giúp hai mã này tăng trên 2%. HBC có dấu hiệu bứt phá sau thời gian tích lũy quanh mốc 22,000.

Nhà đầu tư có phần thận trọng với các ông lớn trong nhóm bất động sản và chuyển sự chú ý vào một số cổ phiếu còn tiềm năng trong ngành như: ROS, FLC, DRH, TCH… Nổi bật là TCH, giá kiểm định vùng đỉnh cao lịch sử (đỉnh tháng 05/2018), nếu vượt vùng này thì xu hướng tăng sẽ rất mạnh.

Chiều ngược lại, ngân hàng xuất hiện sự rung lắc, lực bán làm các ông lớn VCB, BID, CTG điều chỉnh hoặc quay lại tham chiếu. Điểm sáng trong ngành đến từ sự bứt phá của STB và HDB tăng từ 1.4% trở lên.

10h30: Dầu khí hút dòng tiền

VN-Index tiếp tục bứt phá, họ dầu khí nâng đỡ thị trường.

Dòng tiền có xu hướng chảy vào họ dầu khí khi hàng loạt các cổ phiếu trụ như GAS, PVT có sự tăng trường trên 1%.

Giá dầu tăng mạnh khi nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung, theo đó các lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran sẽ có hiệu lực vào tháng 11/2018. Giá dầu WTI giao tháng 9 tăng 1.4% lên 67.35 USD/thùng, giá dầu Brent giao tháng 10 tăng 0.6% lên 72.63 USD/thùng. Giá dầu đã tăng trưởng 4 phiên liên tiếp.

Biến động của giá dầu Brent từ đầu năm 2017 đến nay

Ngân hàng vẫn là điểm sáng, không chỉ các cổ phiếu đầu ngành (BID) mà còn các cổ phiếu thuộc nhóm dưới (STB, TCB…) cũng có sự tăng tốc.

Thực phẩm - đồ uống phân hóa, áp lực xuất hiện trên SABVNM là hai mã này chìm trong sắc đỏ, trong khi đó MSN lại có sắc xanh tăng trên 1%. MSN vẫn có xu hướng dao động trong biên độ hẹp gần mốc 90,000.

Mở cửa: Tâm lý tích cực được duy trì

Sự đi lên của thị trường Mỹ tạo tâm lý tích cực giúp VN-Index duy trì sắc xanh đầu phiên.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trưởng lên mức cao kỷ lục mới khi nhà đầu tư lạc quan về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, bên cạnh đó báo cáo lợi nhuận tốt của ngành bán lẻ cũng tạo tác động tích cực. Dow Jones tăng 0.25% lên 25,822.29 điểm, S&P 500 tăng 0.21% lên 2,862.96, Nasdaq Composite tăng 0.49% lên 7,859.17 điểm.

Ngân hàng khởi sắc khi sắc xanh xuất hiện, các ông lớn trong ngành như BID, CTG đi lên nhưng mức tăng chưa lớn, điểm sáng trong ngành đến từ đà tăng của các cổ phiếu còn lại như: SHB, STB, TCB…

Bất động sản tăng tốc, tuy nhiên dòng tiền có sự phân hóa chỉ còn tập trung vào một số cổ phiếu trụ (NLG, VIC) và các cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ (FLC, DRH, SCR…).

Ngoài ra, một số mã vốn hóa lớn trong VN30 cũng bứt phá như: CTD, DHG, GMD

Mạnh Hiếu

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma