Nhịp đập Thị trường 23/12: Vẫn chưa vượt được mốc 960 điểm

23/12/2019 15:45

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 3.02 điểm và đạt 959.43 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.07 điểm và đạt 102.35 điểm. Độ rộng thị trường thu hẹp và nghiêng về bên mua với 292 mã tăng và 269 mã giảm.

Nhịp đập Thị trường 23/12: Vẫn chưa vượt được mốc 960 điểm

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 3.02 điểm và đạt 959.43 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.07 điểm và đạt 102.35 điểm. Độ rộng thị trường thu hẹp và nghiêng về bên mua với 292 mã tăng và 269 mã giảm.

Rổ VN30 dừng lại với 17 mã tăng, 12 mã giảm và 1 mã đứng giá, trong đó số mã tiến hơn 1% chỉ còn 7. Dẫn đầu cả rổ là VCB, PNJBID với sắc xanh hơn 2%, đặc biệt là đà bứt phá gần 5% của BID. Tuy sắc xanh có phần áp đảo song VN30-Index lại kết phiên trong sắc đỏ do sắc đỏ hơn 1% ở VNM, VPB, CTDMSN. MSN mém nữa thì hiện sắc xanh dương, nhưng nhịp giảm hiện tại có thể sẽ chững lại trong những phiên tới bởi giá đã tiến gần hỗ trợ là vùng quanh mốc 50,000.

Kể từ khi lên sàn HOSE vào ngày 12/12/2019, NHH đã liên tiếp sụt giảm và mất gần 20% thị giá, song mã này bất ngờ tăng trần trong tình trạng trống bên bán ở phiên hôm nay. Nếu nhìn theo góc độ kỹ thuật thì giá đã nhận được hỗ trợ ở đường SMA 100 ngày hội tụ với đáy cũ tháng 10/2019 (tương ứng vùng 33,000-35,000), đồng thời tạo mẫu hình nến đảo chiều cho thấy khả năng nhịp điều chỉnh trước đó đã kết thúc. TCH, DAH cũng là hai  trong những mã bất ngờ hiện sắc tím vào cuối phiên chiều nay và đạt thanh khoản tốt.

Để ý rằng trong số những mã bứt phá và có phần mang thiên hướng đầu cơ thì chỉ có FIT là bị khối ngoại “xả hàng” hơn 1 triệu đơn vị, còn lại như HCD, GAB, TSC, HQC, DLG,… dù ít hay nhiều đều được khối ngoại mua ròng.

Sự phân hóa xuất hiện tại nhóm chứng khoán với điểm nhấn nằm ở sắc xanh gần 3% cùng khối lượng lớn ở TVB. Kể từ khi rơi về đáy cũ tháng 04/2019, mã này đã tăng trưởng trở lại hơn 20% và đang kiểm định kháng cự là vùng 14,700-15,000. Ở chiều ngược lại, MBS, ORSAPS rớt hơn 2%.

Diễn biến tương tự cũng xảy ra với nhóm xây dựng, vận tải kho bãi khi sắc xanh, đỏ tại đây khá đồng đều, song vài điểm sáng riêng biệt cũng có thể được tìm thấy. Điển hình như màn tăng kịch trần ở C69DTD cùng thanh khoản bứt phá (đặc biệt là ở C69 khi hơn 1.7 triệu cổ phiếu đã được khớp lệnh) ở nhóm xây dựng, trong khi ở nhóm vận tải kho bãi là SKG.

HNX-Index bất ngờ kết phiên trong sắc đỏ cũng chỉ vì sắc đỏ 3% đến từ VCS, cũng như là sự thu hẹp đà tăng ở ACB, MBG. Trong khi đó, SZB tăng cận trần và góp 0.14 điểm vào chỉ số.

Tài chính khác là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 3.14%. Ngược lại, thực phẩm đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.42%.

Khối ngoại mua ròng hơn 47 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung chủ yếu ở ROS, BID, HPG trên sàn HOSE. NTP, PVS, HUT là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: VN-Index rung lắc tại vùng 958-960 điểm

VN-Index liên tiếp rung lắc tại vùng 958-960 điểm trong suốt nửa đầu phiên chiều và một phần dự báo kết cục của chỉ số trong phiên chiều nay, bởi đa số các Large Cap đều đã bứt phá từ phiên sáng và lực cầu đẩy giá cao hơn đã vơi dần.

BID hiện đã tăng gần 5% và được khối ngoại mua ròng mạnh, đồng thời đạt khối lượng cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã vượt kháng cự mạnh ở vùng quanh mốc 43,400 cho thấy đà tăng khả sẽ càng được củng cố.

Diễn biến đầy khả quan ở nhóm ngân hàng tiếp tục là động lực chính cho sắc xanh của các chỉ số thị trường khi cả nhóm chỉ có 2 mã VPB, NVB hiện sắc đỏ, trong khi có tới 12 mã hiện sắc xanh và 9 mã trong số đó nhảy vọt hơn 1%. Khối ngoại bán ròng mạnh HDB và mua ròng hầu hết các mã tại nhóm.

PNJ là một trong những mã không thuộc nhóm ngân hàng và đạt mức tăng hơn 2% và đạt được thanh khoản đột biến so với những phiên trước. Điểm mua của mã đã xuất hiện từ phiên cuối tuần trước và giá đang tiến đến kiểm định kháng cự mạnh ở vùng 84,800-86,800 và nếu vượt được ngưỡng này, một xu hướng tăng mới sẽ được xác nhận ở cổ phiếu. Mới đây, Công ty này công bố kết quả kinh doanh tháng 11 tăng trưởng 60% lãi sau thuế so với cùng kỳ. Đây hẳn sẽ là thông tin hỗ trợ tốt với cổ phiếu này.

Dòng tiền đầu cơ nhộn nhịp với hàng loạt các mã hiện sắc tím và đạt thanh khoản tốt như FIT, TTB, TSC, GAB, HCD. Theo sau các mã này là HQC, DLG, DRH, DAH và cần để ý rằng dòng tiền chỉ vừa chảy mạnh vào 4 mã này trong hơn 1 tuần qua, qua đó hàm ý về khả năng giá tiếp tục nhảy vọt trong những phiên tới khá cao.

Ngân hàng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.58%. Ngược lại, thực phẩm đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.85%.

Phiên sáng: Ngân hàng dẫn dắt VN-Index trở lại với mốc 960 điểm

Diễn biến VN-Index dần khởi sắc khi liên tục leo dốc nhờ vào lực cầu đông đảo của nhóm Large Cap, đặc biệt là ở rổ VN30. Mặt khác, dòng tiền cho thấy sự lạc quan trong tâm lý nhà đầu tư bởi chỉ trong phiên sáng, khối lượng khớp lệnh ở sàn HOSE đã đạ hơn 113 triệu đơn vị.

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng tăng 4.24 điểm và đạt 960.65 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.18 điểm và đạt 102.6 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 255 mã tăng và 218 mã giảm.

Ở chiều tăng, BID vẫn “làm mưa làm gió” ở rổ VN30 khi dẫn đẩu với sắc xanh hơn 4%, theo sau là 3 mã ngân hàng khác ở mức từ 2% trở lên là VCB, STBCTGTCB. Đặc biệt hơn, khối ngoại đều mua ròng mạnh cả 4 mã này. Ở chiều ngược lại, MSN vẫn độc chiếm ngôi vị rớt giá mạnh nhất rổ này.

Nếu xét về mức độ ảnh hưởng tới chỉ số thì BIDVCB là bộ đôi chính giúp củng cố sắc xanh của VN-Index khi đều đóng góp hơn 1 điểm vào chỉ số. Đối trọng với 2 mã này là MSNVIC.

Tuy nhiên, nếu nhìn về từng nhóm ngành riêng lẻ thì đa phần đều đang phân hóa, điển hình như nhóm chứng khoán, thủy sản, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng,… Hay tệ hơn là nhóm dệt may khi bị sắc đỏ xâm chiếm, với STK, MSH rớt hơn 1%.

Chỉ số HNX-Index thì vẫn trong nhịp giằng co với nguyên do chính đến từ cuộc chiến giữa ACB, CEO, MBG ở chiều tăng và HHC, MBS, VCG ở chiều giảm.

Ngân hàng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.4%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú ăn uống giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.33%.

Khối ngoại mua ròng gần 70 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 0.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung chủ yếu ở ROS, BID, HPG trên sàn HOSE. PVS, HUT là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h40: Áp lực bán tăng dần, thị trường giằng co trở lại

VN-Index trở lại với nhịp giằng co khi áp lực bán trên nhóm Large Cap tăng dần, song sắc xanh vẫn xuất hiện trên chỉ số nhờ vào các cổ phiếu nhóm ngân hàng như BID, VCB, CTGSTB.

Độ rộng thị trường tính tới 10h40 đang nghiêng về bên mua với 237 mã tăng và 176 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 18 mã tăng, 9 mã giảm và 3 mã đứng giá.

BID, VCB cùng với CTG đang là những trụ chính của thị trường và mang lại hơn 2 điểm cho VN-Index. Ở chiều giảm điểm, VIC, MSNVNM đang là những tác nhân chính trong việc kìm hãm đà tăng của chỉ số. Tình hình MSN theo góc nhìn kỹ thuật đang không mấy khả quan khi tạo cây nến dài sau hàng loạt các cây nến nhỏ, qua đó hàm ý về sự bắt đầu của một nhịp điều chỉnh mới.

Nhóm dầu khí có diễn biến khá phân hóa. BSR là cổ phiếu nổi bật trong nhóm khi tăng 2.5%, theo sau là PVBPOW có mức tăng quanh mốc 1%. Ở phía bên kia chiến tuyến, PVS, PVDPVC có mức giảm từ 1% đến gần 1.5%.

Trái ngược với diễn biến của nhóm dầu khí, ngành bất động sản dân dụng lại có diễn biến khá lạc quan. Cụ thể, HAR bứt phá hơn 3%, NLG, HDCCRE đồng loạt hiện sắc xanh từ hơn 1% đến 2%. Ngược lại, bộ đôi nhà Vingroup là VHMVRE lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Theo góc nhìn kỹ thuật, HDC đang test lại cận trên của kênh đi ngang (tương đương vùng 23,000-24,000) và tạo bóng nến dài cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế. Nhiều khả năng các nhịp rung lắc sẽ tiếp diễn với mã này trong những phiên tới.

Các mã nhà FLC đang có chuyển động cùng chiều với diễn biến của thị trường. Ngoại trừ việc ROS xuất hiện sắc đỏ thì các cổ phiếu như FLC, AMDART đều duy trì sắc xanh và bật tăng từ mức gần 2% đến gần 3.5%, GABKLF ấn tượng với mức tăng trần. Đáng chú ý, ROS đang được khối ngoại mua ròng mạnh.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.14%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.24%.

Mở cửa: Ngân hàng xanh từ đầu phiên, thị trường mở cửa tích cực

Sự tích cực của các Large Cap, đặc biệt là nhóm ngân hàng, là động lực chính giúp thị trường mở cửa với sắc xanh.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 172 mã tăng và 90 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 18 mã tăng, 7 mã giảm và 5 mã đứng giá.

VHMVCBGAS hiện là những trụ chính trên thị trường hiện tại mang lại sự tích cực cho thị trường. Ở phía bên kia chiến tuyến, VNM, ROSDHG là những mã có tác động tiêu cực và kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Sau phiên ATO, sự tích cực đang dần lan tỏa ở nhóm ngân hàng. Cụ thể, STB tăng 1.5%, VCB, STBTCB đều đồng thuận xuất hiện sắc xanh và tăng quanh mốc 0.5%, CTG nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ngược lại, NVB giảm 1% còn EIB thì có mức giảm gần 2%.

Cùng chiều với diễn biến của ngành ngân hàng, nhóm công nghệ thông tin có diễn biến khá lạc quan. Có thể kể đến bộ đôi cổ phiếu nhà Viettel là VGICTR đang thể hiện sự tích cực khi tăng lần lượt là 0.8% và 2%, theo sau đó là mức tăng gần 2% của CMG, FPT nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Đối trọng với sắc xanh, DGW xuất hiện sắc đỏ và lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.61%. Ngược lại, sản xuất nhựa - hóa chất hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.11%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma