Nhịp đập Thị trường 25/07: Đà tăng được củng cố

25/07/2019 15:15

VN-Index có diễn biến còn tích cực hơn trong phiên chiều, với mức đỉnh đạt được là 997.5 điểm. Tuy vào cuối phiên chỉ số giảm 1 chút về dưới 995 điểm, nhưng kết quả như vậy cũng không hề tệ chút nào. Có thể coi VNindex đang kéo dài chuối phiên tăng kể từ đầu tháng 7, và gia tăng hy vọng sớm đạt mốc 1,000 điểm trong vài phiên tới, nếu không có tin bất ngờ.

Nhịp đập Thị trường 25/07: Đà tăng được củng cố

VN-Index có diễn biến còn tích cực hơn trong phiên chiều, với mức đỉnh đạt được là 997.5 điểm. Tuy vào cuối phiên chỉ số giảm 1 chút về dưới 995 điểm, nhưng kết quả như vậy cũng không hề tệ chút nào. Có thể coi VNindex đang kéo dài chuối phiên tăng kể từ đầu tháng 7, và gia tăng hy vọng sớm đạt mốc 1,000 điểm trong vài phiên tới, nếu không có tin bất ngờ.

Large Cap, nhất là cổ phiếu VN30 đã đẩy chỉ số tăng mạnh, không chỉ hôm nay. Tuy mức tăng của chỉ số VN30index thấp hơn khá nhiều so với VN-Index, nhưng thực tế sự khác biệt là do công thức tính 2 chỉ số khác nhau. HPP vững vàng ở Top đầu tăng giá nhóm này cả ngày hôm nay, với mức tăng gần 4%. HPG được khối ngoại mua ròng hơn 2.5 triệu cp, trước khi tập đoàn công bố kết quả bán niên (dự kiến chiều nay họ tổ chức analyst meeting). VHM tương tự vững vàng ở vị trí tăng giá thứ 2, và 2 cổ phiếu nhà Vin khác cũng vẫn tăng giá. CTD phiên sáng giảm giá thì cuối phiên chiều đã tăng trở lại, tương tự là HDB, tuy nhiên CTG thì không được như vậy.

Diễn biến tăng giá mạnh của cổ phiếu largecap trên sàn HOSE có thể coi là có liên hệ với kết quả kinh doanh bán niên mà không ít trong số đó vẫn chưa ra tin. Ngoài ra, giao dịch mua của khối ngoại cũng góp phần không nhỏ. Hôm nay những mã được khối ngoại mua nhiều có thể kể tên như HPG, GAS, VCB, VHM, VRE...

2 nhóm Mid Cap và Small Cap sàn HOSE có diễn biến không được đẹp như Large Cap, chỉ số nhóm midcap thậm chí còn giảm ngay trước ATC. Riêng chỉ số Small Cap may mắn tăng vào phút chót.

Diễn biến trên HNX và UPCoM cũng có thể coi “thơm lây” từ HOSE. SHBVGC tăng trở lại giúp HNX-Index, trong khi trên UPCoM là khá nhiều tên tuổi như BSR, ACV, SDI, VGT, VIB… Tuy nhiên nhiều Mid Cap và Small Cap 2 sàn này vẫn có diễn biến xấu, tác động không nhỏ lên đà tăng của chỉ số.

Nhóm chứng khoán vẫn là nhóm “đen đủi” trên sàn chứng khi thị trường tăng, nhưng chiều nay MBS đã gây chú ý khi tăng giá trần đến 9.5%. Lượng giao dịch trên MBS cũng tăng đột biến, gần 1.6 triệu cp được khớp trong khi bình quân 1 tháng gần đây chỉ chừng 200,000 cp/phiên.

Phiên sáng: Large Cap sàn HOSE tăng vững hỗ trợ cho VN-Index

VN-Index đã tăng lên 993.5 điểm cuối phiên sáng nay, thậm chí có lúc tăng tới 995.6 điểm, vượt đỉnh hôm kia. Như vậy chỉ số chỉ còn cách mốc 1,000 điểm thiết lập gần nhất ngày 09/04 chừng 7 điểm, tức chưa đến 1%. Đà tăng của index lần này (suốt từ đầu tháng 7) diễn ra trong bối cảnh xung đột quốc tế tuy có, nhưng không nóng như mấy tháng trước.

Khối ngoại vẫn mua ròng ở HOSE cũng là điều tích cực hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên điểm rõ nhất là sự tăng giá của nhóm Large Cap sàn HOSE, nhất là VN30, chứ về tổng thể số mã tăng – giảm giá trên sàn này đang rất cân bằng, đồng thời chỉ số 2 nhóm Mid Cap và Small Cap chỉ tăng rất nhẹ.

Khối ngoại có dấu ấn khá rõ nét trong giao dịch sáng nay. Trên sàn HOSE, HPG, VNM, VRE đang được mua ròng nhiều nhất, và cả 3 mã này đều nhờ đó tăng giá. Duy có PVDPLX là bất ngờ giảm giá dù họ cũng mua ròng nhiều.

Cán cân tăng – giảm trong nhóm VN30 đã đảo, số mã tăng (14) đã nhiều hơn số mã giảm (10). HPG đang đứng đầu nhóm tăng với hỗ trợ mạnh từ khối ngoại. Không rõ lực mua đó có liên quan đến kết quả bán niên của tập đoàn này hay không, vì trước đây HPG vốn thường nhanh nhảu công bố kết quả kinh doanh từng tháng. Nhóm cổ phiếu nhà Vin cũng tăng giá và xếp ngay sau HPG. Các đại gia ngân hàng như VCB, CTG, MBB cũng tiếp sức cho chỉ số suốt phiên sáng. Nhân tố GAS là khó đoán nhất khi liên tục đổi màu quanh tham chiếu.

HNX-Index đang có dấu hiệu lùi dần trong những phút cuối phiên sáng nay, có lẽ do tác động từ nhóm HNX30 và 1 số Large Cap như NTP, PVS hay VCG… VCG dù sớm công bố thông tin sau thông tin công an triệu tập CEO, nhưng giá cuối phiên vẫn giảm 1.9% ngang với đầu phiên sáng.

VIB và BSR đang là các largecap hỗ trợ tốt nhất cho UPCoM-Index, nhưng về tổng thể không giúp chỉ số này bay cao như VN-Index. Thậm chí về cuối phiên sáng, chỉ số này lại giảm nhẹ 0.07%. Những Large Cap khác đang đè chỉ số này về cuối phiên như MSR, SCS.

Một số cổ phiếu ngân hàng nhỏ đã quay lại tham chiếu, ví dụ như HDB, BAB, KLB. Số ít như VPB, TPB vẫn giảm nhẹ, nhưng các đại gia nhóm này vẫn tăng tốt. Cổ phiếu hoa hậu VCB sáng nay tăng 0.4% và tiếp tục lên đỉnh “mọi thời đại”, trong đó 1 phần nhờ hỗ trợ từ lực cầu khối ngoại.

MSN đang có phiên thứ 5 liên tiếp tăng giá, đúng hơn là hồi giá sau giai đoạn rớt mạnh từ vùng 85,000 đ/cp về đáy 75,000 đ/cp. Hiện giá MSN đã lên 81,000 đ/cp dù tập đoàn chưa ra báo cáo hợp nhất bán niên (như thường lệ, MSN thường ra báo cáo muộn gần hạn chót).

So sánh theo nhóm ngành, thì “đau nhất” có lẽ là nhóm chứng khoán. VN-Index tăng hơn 4% so với cuối tháng 6, nhưng đa số cổ phiếu nhóm này vẫn đang giảm giá, kể cả tốp đầu như SSI, HCM hay VND. VCI đi ngang trong tuần qua nhưng ở mức rất thấp tính từ đầu năm. Sáng nay đa số cổ phiếu nhóm này vẫn chìm trong sắc đỏ, duy chỉ có MBS là tăng gần 5% với cây nến thân rất dài.

10h45: Nhanh chóng tăng điểm

Sau vài phút giằng co tính từ ATO, chỉ số VN-Index lại tăng và tiếp cận gần mức đỉnh của ngày hôm qua là 994.85 điểm. Ba cổ phiếu lớn nhà Vin (VIC, VRE và VHM) đồng loạt tăng giá hỗ trợ cho chỉ số này. Ngoài ra, VN-Index còn được hỗ trợ từ các đại gia ngân hàng. Lưu ý rằng trên các sàn chứng khoán lớn châu Á cũng đang diễn ra sự phân hóa, trái ngược với sắc đỏ bao trùm đầu giờ sáng. Như vậy chứng khoán Việt Nam tăng điểm cũng không có gì lạ.

Bên cạnh 3 đại gia nhà Vin và 1 số mã ngân hàng, chỉ số VN30 cũng có thấy mức tăng khá bền vững trong nửa đầu phiên sáng nay. HPG đang là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm VN30 (+2.1%) với sự hỗ trợ từ lực mua ròng của khối ngoại. ROS vẫn đứng đầu nhóm giảm giá (-3.4%) không có gì bất thường. Nhân tố bí ẩn trong nhóm này có lẽ là GAS, khi vẫn giảm giá nhưng đang hồi dần về tham chiếu tính đến thời điểm này.

Chỉ số chính sàn HNX dao động ngang và có vẻ yếu dần theo thời gian. Đến 10h30, HNX-Index vẫn tăng hơn 0.4% so với tham chiếu, nhưng không bứt phá được như “đồng nghiệp” sàn HOSE. ACB, VCS vẫn tăng giá, nhưng SHB, NTP quay lại tham chiếu, và một số mã khác đang muốn ghìm chỉ số như PVS, VCG, VGC hay VPI.

Diễn biến trên nhóm ngân hàng không có nhiều biến động so với đầu phiên, những mã lớn vẫn xanh như VCB, BID, CTG, MBB hay ACB, những mã nhỏ thì đa số vẫn đỏ.

MSN đang quay trở lại tham chiếu sau khi giảm giá từ đầu phiên sáng nay. Lưu ý rằng cổ phiếu đại gia này đã tăng giá 4 phiên liên tiếp trước đó, và xóa gần hết mức giá đã mất kể từ đầu tháng. Nhà đầu tư vẫn đang mong chờ kết quả hợp nhất bán niên từ MSN. Gần đây MSN lại được quan tâm nhờ câu chuyện thịt heo sạch có thương hiệu.

BSR bỗng dưng tăng hơn 3.5% nhờ khối ngoại. Dù kết quả bán niên đã được công bố và có vẻ như đã được phản ánh vào đợt giảm giá trong tháng 7 này, nhưng sáng nay khối ngoại đang mua đến hơn 260,000 cp và góp phần kéo giá BSR trở lại trên 11,000 đ/cp. Dù sao đi nữa, BSR cũng đáng được theo dõi khi cổ phiếu đang quay trở về mệnh giá, dù công ty vẫn làm ăn có lãi.

Lãnh đạo hiện tại của VCG đã nhanh chóng lên tiếng trấn an cổ đông trước thông tin công an triệu tập CEO của công ty. Sáng nay cổ phiếu này giảm giá gần 2% nhưng giờ chỉ còn giảm 1.5%.

Giằng co khi mở cửa

VN-Index mở cửa sáng nay giảm nhẹ một chút so với ngày hôm qua, giống với diễn biến các sàn châu Á sáng nay. Kết quả bên sàn Mỹ có lẽ là tin tích cực, nhưng chưa giúp NĐT sàn Việt quay lại lại sau phiên giảm bất ngờ hôm qua. Tuy vậy mức giảm điểm đầu phiên sáng nay cũng chưa nói lên điều gì. Nhóm VN30 đang có diễn biến khá cân bằng, và nhóm cổ phiếu nhà Vin có lẽ vẫn mong chờ là sẽ hỗ trợ cho chỉ số.

Mùa công bố BCTC quý 2 đang đi đến hạn chót, và có lẽ hôm nay và ngày mai tin sẽ ra dồn dập. Điều này có thể giúp chỉ số khi còn những đại gia chưa công bố như VIC hay MSN, nhưng cũng có thể gây nhiễu khi còn khá nhiều công ty chưa ra tin, mà tin ra chậm thì không phải lúc nào cũng là tin tốt.

3 nhóm ngành lớn của thị trường đang có phân hóa khá rõ, gồm ngân hàng, bất động sản dân dụng và dầu khí. Ở ngân hàng, các mã vốn hóa lớn đang tăng giá, trong khi mã nhỏ hơn lại giảm. VCB đang tăng trở lại sau 2 phiên giảm, nhất là phiên hôm qua giảm đến 2.5%. ACB, SHB đang là những mã hỗ trợ tốt cho chỉ số sàn HNX.

Diễn biến trên HNX đang khá thuận lợi, khi chỉ số này tăng cao hơn 0.5% so với tham chiếu tại thời điểm ATO. Nhóm Large Cap sàn HNX đang hỗ trợ tốt cho chỉ số như SHB, ACB, VCS… Tuy vậy cũng có một số Large Cap đang giảm giá như NTP (chốt lời chăng?), VCG…

Tổng Giám đốc của VCG bị công an triệu tập, tin này có lẽ đang khiến cổ phiếu VCG giảm nhẹ gần 2% sáng nay. Trong gần 4 tháng qua, giá cổ phiếu VCG hầu như đi ngang trên 25,000 đ/cp, và cũng có 1-2 lần muốn bứt phá nhưng không thành công. Diễn biến giá VCG gần đây cũng có vẻ như chưa phản ánh thông tin về kết quả bán niên, vốn rất được mong chờ sau khi VCG thay đổi cơ cấu cổ đông.

VCS sẽ chia cổ phiếu thưởng, nhưng tỷ lệ khá nhỏ, chỉ hơn 2%. Tin này có lẽ không tác động gì mấy lên giá cổ phiếu sáng nay, thậm chí khi mở cửa đang có dấu hiệu chốt lời, khi giá VCS đã tăng 25% từ đầu tháng tới nay.

Hoàng Nam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma