Nhịp đập Thị trường 27/02: Kéo chỉ số thành công, cổ phiếu Diamond tăng giá

27/02/2020 15:12

VN-Index đã được kéo lên trên tham chiếu thành công trong phiên chiều nay. Chỉ số đã chạy một lèo không nghỉ, không giảm trong suốt phiên chiều, tất nhiên chủ yếu là nhờ VN30-Index. Đà tăng của chỉ số nhóm VN30 lẫn VN-Index đã lan tỏa khắp sàn HOSE, dẫn đến kết quả 251 mã tăng giá, so với 104 mã giảm giá tại thời điểm cuối ngày, và sang cả HNX. Ngạc nhiên, chỉ số UPCoM-Index lại bình thản đi ngang cho đến cuối ngày.

Nhịp đập Thị trường 27/02: Kéo chỉ số thành công, cổ phiếu Diamond tăng giá

VN-Index đã được kéo lên trên tham chiếu thành công trong phiên chiều nay. Chỉ số đã chạy một lèo không nghỉ, không giảm trong suốt phiên chiều, tất nhiên chủ yếu là nhờ VN30-Index. Đà tăng của chỉ số nhóm VN30 lẫn VN-Index đã lan tỏa khắp sàn HOSE, dẫn đến kết quả 251 mã tăng giá, so với 104 mã giảm giá tại thời điểm cuối ngày, và sang cả HNX. Ngạc nhiên, chỉ số UPCoM-Index lại bình thản đi ngang cho đến cuối ngày.

Thông tin tích cực mới nhất với sàn chứng Việt Nam là ETF nội mới bám theo chỉ số Diamond (HOSE) được UBCKNN chấp thuận chào bán ra công chúng. Diamond là nhóm chỉ số có sự góp mặt lớn của các mã ngân hàng, như CTG, MBB, VPB… và bất động sản, như DXG, KDHNLG, kèm theo một số ông lớn hết room ngoại như MWG, GMD, REE, FPT, CTD. Tất cả cổ phiêu trong nhóm này đều tăng giá chiều nay, tăng thấp nhất là VPB (+0.2%) và cao nhất là CTD (+3.84%).

Trong nhóm VN30, 5 mã giảm giá hàng đầu vẫn không thay đổi cái tên, chỉ là hồi nhẹ 1 chút. Tuy vậy, chỉ số nhóm này tăng mạnh nhờ sức bật ở nhóm cổ phiếu tăng giá, trong đó nổi bật là STB, SSI, VNM, PLX

VCB vẫn giảm giá, nhưng khối ngoại không còn bán ròng. Nhóm ngân hàng cũng không vì VCB mà bị ảnh hưởng, rất nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh hơn so với cuối phiên sáng, như ACB, CTG, LPB, VIB, STBSHB đã tăng đúng 10% lên 8,800 đ/cp. Thông tin về khả năng các ngân hàng châu Á có thể mất hàng tỷ USD doanh thu vì covid-19 chả liên quan gì đến ngân hàng Việt Nam, có lẽ vì Việt Nam rất ít có người nhiễm.

Tương tự nhóm ngân hàng là nhóm dầu khí họ PVN. GAS vẫn giảm giá đến tận cuối ngày, nhưng nhiều mã khác đã bật tăng tốt hơn lúc sáng, như BSR, OIL, PVD, PVC

Nhóm cổ phiếu bảo hiểm đón nhận kết quả tăng giá vào cuối phiên chiều, nghịch đảo với sắc đỏ chủ đạo trong phiên sáng. Trừ PTI giảm 5.5%, đa số cổ phiếu nhóm này đều tăng, trong đó mạnh nhất là PGI (tăng gần 7%).

Bất chấp thông tin về rủi ro đó nguyên liệu đầu vào, nhóm ngành dệt may hôm nay có diễn biến khá tích cực. Đa số cổ phiếu ngành này tăng suốt cả sáng lẫn chiều, STK cũng kịp quay lại tham chiếu, chỉ có VGG, MSHEVE giảm giá.

Phiên sáng: Đang cố kéo lên

VN-Index đang được kéo hồi dần về gần tham chiếu. Đến cuối phiên sáng, VN-Index vẫn thấp hơn tham chiếu 0.3%. Lưu ý rằng chỉ số VN30-Index đã tăng 0.06% vào những phút chót. Chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM thậm chí còn tích cực hơn hẳn chỉ số chính.

Trong suốt phiên sáng nay, số lượng cổ phiếu tăng giá trong nhóm VN30 luôn nhỉnh hơn số giảm giá, tuy nhiên chỉ số nhóm này lại hầu như nằm dưới tham chiếu, nguyên nhân là những mã có vốn hóa lớn nhất thuộc nhóm giảm giá, ví dụ như GAS, MSN, VCB… Đến cuối phiên sáng, chỉ số VN30-Index đã khởi sắc và quay lại trên tham chiếu, cũng một phần lớn nhờ sự phục hồi từ những mã này.

HNX-Index trong nửa cuối phiên sáng có diễn biến tốt hơn hẳn so với nửa đầu phiên sáng, phần lớn nhờ “công” của các mã ngân hàng như ACB, SHB và một số Large Cap khác như VCS, PLC… Ngoài ra, có rất nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ của sàn này tăng mạnh, thậm chí tím đậm sáng nay.

VCB đang hồi được 600 đ/cp vào khoảng vài chục phút cuối phiên sáng nay, tuy nhiên vẫn còn giảm gần 1.2%. Là đầu tàu của nhóm ngân hàng, nhưng sáng nay VCB gây thất vọng khi giảm giá, kèm theo đó là khối ngoại bán ròng. Các đại gia ngân hàng khác như ACB, BID, CTG hay MBB đều có diễn biến tích cực hơn so với VCB. 1 số ngân hàng nhỏ tăng giá suốt sáng như LPB, HDB, VIB và nhất là SHB, hiện tăng 8.75%. SHB cũng là yếu tố đỡ chỉ số HNX-Index bay cao sáng nay.

Dệt may cũng đang có một phiên sáng tích cực khi đa số tăng giá, như VGT, MNB, GMC, FTM, MSH, TCM hay TNG… Tuy nhiên 2 tên tuổi nổi bật trong ngành này là VGGSTK thì bỗng dưng giảm nhẹ sau khi mở phiên ATO trong sắc xanh.

ACV sáng nay có 1 khoản trao tay lớn, khối lượng thỏa thuận hơn 4.5 triệu cp giữa khối ngoại với nhau. Cổ phiếu này cũng hồi nhẹ 100 đồng trong thanh khoản thấp, nhưng cũng chính thanh khoản thấp là dấu hiệu cho thấy hôm nay chưa phải là ngày hiện diện của những NĐT ưa thích bắt đáy. Tương tự, HVN sáng nay tăng 400 đ/cp, nhưng VJC vẫn chìm trong sắc đỏ.

GTN đang tăng nhẹ lượng giao dịch sáng nay ở vùng đáy tháng hai, cũng là đáy của năm. Sức hấp dẫn từ thương vụ sáp nhập vào VNM đã hết, giờ cổ phiếu này đang chịu tác động từ 1 số thông tin tiêu cực liên quan đến kết quả kinh doanh 2019. Chưa rõ mức giảm giá cổ phiếu trong 2 tháng qua đã đủ phản ánh sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh đó chưa, cũng như đã đến lúc để kỳ vọng vào sự chuyển mình khi lãnh đạo VNM tham gia HĐQT GTN.

11h: Đại gia đè chỉ số

Sự lạc quan vốn có thể thấy ngay sau ATO, hóa ra chỉ diễn ra trong chốc lát, VN-Index tiếp tục lao dốc và có lúc về dưới 890 điểm. Dẫn dắt chỉ số chính này vẫn là VN30-Index, dù đến thời điểm này số cổ phiếu giảm giá vẫn ít hơn số tăng giá.

Ngược lại, chỉ số nhóm Small Cap sàn HOSE vẫn cao hơn tham chiếu dù giá trị giao dịch thấp. Đồng thời diễn biến trên 2 sàn HNX và UPCoM cũng thoáng hơn HOSE.

Một loạt đại gia vốn hóa lớn nhất nhóm VN30, và cũng lớn nhất HOSE giảm giá mạnh hơn so với đầu phiên, ví dụ như GAS, VCB, MSN, SAB… dẫn tới sự sụt giảm của cả 2 chỉ số này. VCB giảm giá sâu có lẽ là bất ngờ sáng nay, và có thể do khối ngoại bán ròng mạnh.

Nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn diễn biến tích cực với đa số cổ phiếu tăng giá và ít thay đổi. EIB đã chuyển từ đỏ sang xanh, nhưng sự thất vọng lại thuộc về VCBBID. SHB đã gia tăng tốc độ lên +8.7%.

Ngoài ngân hàng, một số nhóm ngành khác cũng có nhiều sắc xanh như dệt may, chứng khoán, mía đường, điện…

UPCoM-Index đang tăng tốc đi lên nhờ VIB, LPB, FOX và 1 số Large Cap khác. Ngược lại, BSRMML đã quay về tham chiếu, và MCh chuyển sang giảm 1%.

Thông tin cổ tức 40% (tính trên mệnh giá) đang kéo NCT hồi trở lại, tăng hơn 5% sáng nay, sau khi giảm hơn 15% từ đầu tháng 2. Dù không được chú ý nhiều như các đại gia hàng không, nhưng NCT cũng là 1 công ty có dịch vụ kinh doanh liên quan đến hàng không, và do đó giá cổ phiếu cũng giảm do dịch Corona.

VN-Index giảm nhẹ nhưng không ít Large Cap tăng giá ngay sau ATO

VN-Index mở cửa giảm hơn 3 điểm trong tình hình giao dịch chùng xuống chiều qua, và diễn biến sàn Mỹ gặp “bulltrap” đêm qua, tuy nhiên mức giảm này chưa nói lên điều gì, bởi vì trong nhóm VN30, số mã tăng lại nhiều hơn số mã giảm. Không ít cổ phiếu ngân hàng vẫn tăng giá, cộng thêm một số mã nhanh chóng đổi sang sắc xanh ngay sau ATO, như FPT, HPG, MWG, PLX… Tâm lý lạc quan đã thể hiện ngay sau ATO.

Giá dầu thế giới (Brent) đã rơi về sát vùng 50 USD/thùng, điều này có thể tác động tiêu cực lên nhóm cổ phiếu dầu khí. Tuy nhiên, biết đâu nhóm này lại được “hưởng ké” lợi ích tâm lý lạc quan đang diễn ra trên sàn chứng. GAS sáng nay giảm nhẹ, nhưng PVD, BSR, POW… lại tăng.

SHB tiếp tục tăng phiên thứ hai rất tích cực, sau phiên trần hôm qua. Giá cổ phiếu này đã tăng lên 8,500 đ/cp dẫn đầu mức tăng của nhóm ngân hàng. Không chỉ SHB, đa số cổ phiếu nhóm này cũng đang tăng nhẹ, như ACB, CTB, MBB, HDB… Riêng VCB giảm nhẹ 1,000 đ/cp lúc mở cửa.

Nhờ SHB, và một số mã Large Cap khác như PLC, VCS hay ACB… nên chỉ số HNX-Index tiếp tục tăng nhanh hơn so với VN-Index.  Trong những phiên gần đây, HNX-Index luôn có diễn biến tốt hơn so với VN-Index, cho thấy tâm lý có vẻ lạc quan hơn trên sàn HNX.

ACVHVN đang có sắc xanh sáng nay, sau những phiên giảm mạnh. Riêng VJC vẫn đang giảm nhẹ chừng 200 đ/cp. So với thị giá hồi đầu năm, dễ thấy các đại gia hàng không đã chịu rất nhiều thiệt hại. Vấn đề hiện nay là mức sụt giảm giá đó đã đủ để phản ánh dự báo suy giảm doanh thu và lợi nhuận quý 1 năm nay hay không.

GTN giảm hơn 4.2% sáng nay với thông tin cổ phiếu bị đưa vào diện kiểm soát. Trong hơn 1 tuần qua, giá cổ phiếu này cũng giảm khá mạnh, với kết quả lợi nhuận tiêu cực mà doanh nghiệp vừa công bố. Việc gia nhập vào gia đình VNM có lẽ chưa giúp cổ phiếu này tăng giá được ngay.

Hoàng Nam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma