Nhịp đập thị trường 30/07: Phiên sáng “xây” xong phiên chiều “đạp đổ”

30/07/2019 15:30

Phiên sáng, dưới sự dẫn dắt của các mã trụ VHM, VCB, VNM, VN-Index đã có lúc vượt ngưỡng “thiên đường” 1,000 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán ở cuối phiên đã khiến VN-Index đóng cửa giảm mạnh, gần 12 điểm về ngưỡng 986 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với hơn 212 mã giảm điểm và 97 mã tăng điểm.

Bài cập nhật 

Nhịp đập thị trường 30/07: Phiên sáng “xây” xong phiên chiều “đạp đổ”

Phiên sáng, dưới sự dẫn dắt của các mã trụ VHM, VCB, VNM, VN-Index đã có lúc vượt ngưỡng “thiên đường” 1,000 điểm. Tuy nhiên, áp lực bán ở cuối phiên đã khiến VN-Index đóng cửa giảm mạnh, gần 12 điểm về ngưỡng 986 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với hơn 212 mã giảm điểm và 97 mã tăng điểm.

Đầu phiên chiều, VHM và VCB đều là 2 mã đóng góp tích cực đối với chỉ số VN-Index, đặc biệt là VHM trong vai trò dẫn dắt chỉ số. Tuy nhiên, xuôi về cuối phiên chiều, VHM quay đầu giảm điểm rất mạnh, từ “cơ trưởng” của chuyến bay 1,000 điểm xuống làm “thuyền trưởng” của “đoàn tàu đỏ”.

VHM đóng cửa giảm gần 4 điểm, là mã tác động tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index.

Nếu như đầu phiên nhà đầu tư chứng kiến sự biến động trái chiều của cổ phiếu nhóm Vingroup, thì càng về cuối phiên chiều, sự đồng thuận của họ nhà Vin lại gây áp lực lớn lên điểm chỉ số khi VIC, VRE cũng đồng lòng giảm điểm.

Nhóm ngân hàng cũng loại bỏ sự phân hóa khi VCB cũng qyay đầu giảm điểm, cùng với BID, MBB tác động tiêu cực đến chỉ số VN-Index.

Bên cạnh đó, GAS, HPG… cũng là những nhân tố góp phần đưa VN-Index rời xa ngưỡng “thiên đường”.

Lực đỡ yếu ớt của SAB, TLG… không thể chống lại sức mạnh của “đoàn tàu đỏ”.  Cả 3 sàn HNX, UPCoM và HOSE đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Thanh khoản toàn thị trường trong phiên giảm điểm hôm nay cao hơn so với 2 phiên gần đây. Giá trị giao dịch toàn thị trường 4,481 tỷ đồng. Khối ngoại duy trì bán ròng, với tổng giá trị mua hơn 275 tỷ đồng và tổng giá trị bán hơn 329 tỷ đồng. HPG là mã đứng đầu trong danh sách bán ròng của khối ngoại. 

14h00: Phân hóa dòng tiền, VN-Index quay đầu giảm điểm

Với sự dẫn dắt yếu ớt của các trụ VHM, VCB, SAB và VNM, VN-Index đã quay đầu giảm điểm trong phiên chiều.

Trên HOSE, tính đến 14h00, VN-Index giảm gần 2 điểm, giao dịch ở ngưỡng 996.12 điểm với 204 mã giảm và 85 mã tăng điểm.

Trên sàn HNX, độ rộng thị trường nghiêng  về bên bán với 96 mã giảm điểm và 67 mã tăng điểm, chỉ số giao dịch quanh ngưỡng 104.87 điểm.

Trong phiên hôm nay, có thể thấy sự phân hóa mạnh không chỉ về vốn hóa thị trường mà còn chính từ những ngành nghề dẫn dắt. Dòng tiền chủ yếu tập trung vào các mã có vốn hóa lớn.

Đối với các cổ phiếu Vingroup, khi VHM đóng vai trò dẫn dắt thị trường, thì VIC và VRE lại chịu áp lực bán mạnh, trở thành những yếu tố tác động tiêu cực đến chỉ số.

Các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng cũng biến động trái chiều, ở chiều tăng, VCB tăng nhẹ, đóng vai trò là lực đỡ chỉ số. Ở chiều ngược lại, áp lực chốt lời lên các cổ phiếu  ngân hàng khá mạnh, các cổ phiếu đầu ngành như BID, MBB, TCB,… đang trên đà giảm điểm.

Nhóm thực phẩm đồ uống tích cực hơn khi có sự đồng điệu giữa SAB và VNM, cả 2 đang đóng góp tích cực vào điểm chỉ số VN-Index. 

Phiên sáng: Thiếu động lực vượt mốc 1,000 điểm

VN-Index chốt phiên sáng ở 997.88 điểm, HNX-Index chốt ở mức 104.99 điểm.

Kết phiên sáng, VN-Index vẫn chỉ ở mức mấp mé 1,000 điểm. Các mã trụ VHM, VCB, VNM vẫn duy trì lực đỡ tới cuối phiên. Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường vẫn chưa cho thấy tín hiệu khả quan.

Gần về cuối phiên sáng, sắc xanh gần như chỉ xuất hiện ở một vài cổ phiếu vốn hóa lớn. Độ rộng thị trường vẫn nghiêng về phía bên bán. Tuy vậy, áp lực giảm không quá lớn và chỉ rõ ràng ở một số mã vốn hóa lớn như VIC, BID, VRE.

Nhóm ngân hàng vẫn trong diễn biến tiêu cực tới cuối phiên sáng. VCB là điểm sáng của nhóm với đà tăng mạnh trong phiên sáng, khối ngoại cũng đang mua ròng đối với mã này.

Trên HNX, nhóm ngành tài chính đang trong diễn biến khá tiêu cực. Song song đó, các mã họ dầu khí lại vận động đi lên. PVS, PVX, PLC đều đang tăng điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn trong cảnh nhỏ giọt. Toàn thị trường ghi nhận giá trị giao dịch hơn 2,000 tỷ đồng trong phiên sáng, động lực để vượt mốc 1,000 điểm vẫn chưa đủ. 

10h25: Áp lực chốt lời xuất hiện

Tại mốc 1,000 điểm, áp lực chốt lời dần xuất hiện khiến chỉ số VN-Index nhanh chóng lùi về dưới mốc tham chiếu.

Tính tới 10h10, độ rộng thị trường nghiêng về phía bên bán. Toàn thị trường có 254 mã giảm so với 180 mã tăng. Sau diễn biến tích cực đầu phiên, một số mã vốn hóa lớn như VIC, GAS quay đầu giảm điểm khi áp lực chốt lời tăng cao.

Sắc đỏ cũng nhanh chóng lan rộng trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong nhóm chỉ còn một vài mã giữ được sắc xanh như VCB, CTG, KLB là giữ được sắc xanh.

Nhóm vốn hóa lớn gồm VNM, VHM, SAB vẫn giữ được đà tăng điểm tạo lực đỡ ổn định cho VN-Index. Mới đây, nhóm công ty Vinamilk, Vinhomes, Sabeco công bố báo cáo tài chính quý 2 cho thấy kết quả khả quan trong kỳ.

Ở ngay gần mốc 1,000 điểm, thị trường vẫn có vẻ vẫn đang khá thận trọng. Tới 10h25, thanh khoản toàn thị trường mới chỉ ở mức hơn 1,000 tỷ đồng. Thiếu vắng dòng tiền lớn hỗ trợ, chỉ số VN-Index vẫn chưa thể bứt phá mạnh.

Mặc dù biến động trên tham chiếu trong suốt thời gian giao dịch đầu phiên sáng, VN30-Index vẫn đang giằng co. Sắc đỏ chiếm ưu thế trong nhóm, kết quả tăng của chỉ số này chủ yếu nhờ đà tăng của các mã VHM, VNM, SAB, VCB. 

Mở cửa: VN-Index vượt mốc 1,000 điểm

Chỉ số VN-Index vượt qua mốc 1,000 điểm trong khoảng thời gian giao dịch đầu phiên sáng 30/07. Các mã vốn hóa lớn gồm VIC, VNM, VCB là động lực chính giúp đưa chỉ số đi lên.

Đầu phiên 30/07, sàn HOSE diễn biến tích cực khi các mã vốn hóa lớn đồng loạt tăng điểm. Trong đó, VIC, VNM và VCB là những mã tăng tích cực nhất. Nhờ đà tăng này, chỉ số sàn HOSE nhận được lực đẩy mạnh và nhanh chóng vượt qua mốc 1,000 điểm.

Nhóm cổ phiếu dầu khí gồm GAS, POW, PLX cũng đang tăng điểm góp phần đưa thị trường đi lên.

Song song đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang trong sắc xanh. Ngoại trừ BID và EIB đi ngược chiều, hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều đang tăng giá.

Ở chiều ngược lại, BVH, VPB cùng HVN là những mã kìm hãm đà tăng của VN-Index nhiều nhất. Cổ phiếu MWG đang có dấu hiệu điều chỉnh sau giai đoạn tăng mạnh. Đầu phiên sáng, mã này tiếp tục giảm đóng góp đáng kể vào việc cản trở đà tăng của chỉ số.

Chỉ số sàn HNX cũng mang sắc xanh sau giai đoạn giảm nhẹ đầu phiên.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma