Nhịp đập Thị trường 30/08: Kết tuần trong sắc xanh

30/08/2019 15:24

VN-Index có một phiên giao dịch rất tích cực. Sắc xanh được trải rộng trên khắp các nhóm ngành cho thấy dòng tiền đã có sự lan tỏa chứ không chỉ tập trung vào vài ngành riêng biệt. Dù vậy, thanh khoản vẫn chưa thực sự được cải thiện cho thấy sự thận trọng vẫn đang chi phối thị trường.

Nhịp đập Thị trường 30/08: Kết tuần trong sắc xanh

VN-Index có một phiên giao dịch rất tích cực. Sắc xanh được trải rộng trên khắp các nhóm ngành cho thấy dòng tiền đã có sự lan tỏa chứ không chỉ tập trung vào vài ngành riêng biệt. Dù vậy, thanh khoản vẫn chưa thực sự được cải thiện cho thấy sự thận trọng vẫn đang chi phối thị trường.

Kết phiên, VN-Index đạt mức 984.06 điểm, tăng 0.56%. HNX-Index dừng tại mức 102.32 điểm, tương đương mức tăng 0.37%. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 367 mã tăng và 278 mã giảm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả cổ có 19 mã tăng, 5 mã giảm và 6 mã đứng giá.

Các Large Cap đầu ngành như VHMVICVCBBID đều tăng trưởng tốt và lan tỏa sự tích cực lên toàn thị trường. Ở chiều giảm điểm, MBBHNG, EIBVPB là các cổ phiếu giao dịch trong sắc đỏ. Tuy nhiên, tác động của các cổ phiếu này gần như không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Các cổ phiếu bất động sản giao dịch khá trầm lắng trong phiên hôm nay. VIC, VHM, NVLNLG,… đều dao động với biên độ hẹp quanh mốc tham chiếu. Ngoài ra, điểm nhấn nằm ở sự đảo chiều tăng trở lại của các mã PDR, DXG, trong khi NDN lại suy yếu hơn 3% sau phiên ATC. HDC có lẽ là cổ phiếu có diễn biến bất ngờ nhất trong nhóm này khi trong phiên chiều, lệnh bán sàn liên tục được đẩy ra khiến cho cổ phiếu này nằm sàn 6.8%.

Nhóm ngành xây dựng phiên hôm nay có diễn biến khá tiêu cực khi hầu hết các cổ phiếu ngành này đều chìm trong sắc đỏ. Có thể kể đến như DPG giảm sàn 7%, CTD giảm 1.8%, HBC giảm gần 1%,…

Dòng tiền tiếp tục hướng sự quan tâm vào nhóm cổ phiếu vận tải - kho bãi. HAHPHP là hai mã tăng mạnh nhất với mức tăng lần lượt là 6% và 7.1%. Các cổ phiếu còn lại như DVP, DXP, VSC cũng có mức tăng mạnh không kém khi tăng trung bình gần 4%. Nhóm ngành dầu khí cũng có diễn biến tương tự, tuy không tăng mạnh nhưng nhìn chung vẫn khá tích cực.

Ngành chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.16%, với hàng loạt các mã bứt phá hơn 3% như IVS, VIX, HCM, CTSBVS. Ngược lại, ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.26%.

Khối ngoại mua ròng gần 31 tỷ đồng trên sàn HOSE trong khi đó bán ròng 0.63 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các mã VNM và VIC trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Duy trì sự tích cực

Các chỉ số thị trường không có biến động mấy trong nửa đầu phiên chiều và đang rung lắc quanh mốc đóng cửa của phiên sáng.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 329 mã tăng và 277 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 18 mã tăng, 9 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Hai bộ đôi BID, VCB với VHM, VIC tiếp tục là những trụ chính củng cố sắc xanh của VN-Index, theo sau là các mã VNM, PLX, GAS. Trong khi đó, ROS, EIB và HDB là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số này.

Sự tích cực đã chuyển thành sự phân hóa tại nhóm bất động sản dân dụng khi sắc xanh đỏ xuất hiện đan xen ở nhóm này. NDN, DXG, PDR lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu, trong khi NVL, HDG bật tăng hơn 1%.

Diễn biến nhóm dệt may khá tích cực khi sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm này, với các mã STK, VGT, MSH, VGG tăng hơn 1%. Về góc nhìn kỹ thuật, những mã này hầu hết đều đang nằm trong xu hướng giảm ngắn hoặc trung hạn, với điểm sáng tích cực hiện nằm ở STK khi giá đã vượt khỏi trendline giảm và đang gặp kháng cự mạnh là các đường SMA trung hạn. Lý do cho sự suy giảm của thị giá ở nhóm cổ phiếu này nằm một phần ở tác động tiêu cực của thương chiến Mỹ - Trung, qua đó khiến bức tranh kinh doanh nhóm này không mấy tích cực trong nửa đầu năm 2019.

Cơn xả hàng trên nhóm bất động sản khu công nghiệp được tiếp tục trong phiên hôm nay khi hiện tại, sắc xanh hiếm hoi chỉ xuất hiện trên vài mã như HPI, BCM, SIP, TIPSNZ là những mã bị điều chỉnh mạnh nhất hơn 3%, còn D2D, SZL, KBC, LHG, ITA lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

DAH, HVHFTM tiếp tục là những mã bị đặt trong tình trạng giảm kịch sàn và trắng bên mua, song điểm khác biệt nằm ở thanh khoản khi HVH liên tục có mức thanh khoản cao, trong khi DAH và FTM lại nằm ở mức khá thấp. FTM sau nhiều phiên chỉ khớp được vài chục lô cổ phiếu thì nay đã có hơn 600 lô cổ phiếu được khớp. Tuy nhiên, tình trạng nằm sàn chắc sẽ còn kéo dài với cổ phiếu khi vẫn còn hơn 17 triệu đơn vị cổ phiếu còn kẹt trong trạng thái chờ khớp.

Ngành vận tải kho bãi hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.87%. Ngược lại, chế biến thủy sản là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 0.38%.

Phiên sáng: Tâm lý tích cực lan tỏa

Dù nhóm Large Cap vẫn là lý do chính cho đà tăng của VN-Index, nhưng nhóm Mid Cap và Small Cap cũng thể hiện sự tích cực khi sắc xanh cũng chiếm ưu thế trong hai nhóm này, qua đó cho thấy tâm lý tích cực đang có sự lan tỏa khắp thị trường.

Kết phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 5.4 điểm, đạt mức 983.99 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.7% và đạt mức 102.65 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 300 mã tăng và 245 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 20 mã tăng, 6 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Đà tăng của bộ đôi ngân hàng là VCB và BID, cùng với đó là sắc xanh của trên bộ đôi họ Vingroup là VHM và VIC là những động lực chính giúp VN-Index tăng điểm trong phiên sáng nay. Cụ thể, dẫn đầu là VHM mức tăng trên 1%, theo sau là BID và VIC tăng lần lượt 2.1% và 0.6%, VCB tăng 0.8%, qua đó các mã trên đóng góp hơn 3 điểm cho chỉ số.

Trong khi đó ở chiều giảm điểm, các mã ROS, EIB và HDB,… hiện đang tạo ra lực cản nhẹ cho thị trường.

Nhóm cổ phiếu nhóm dầu khí sáng nay có diễn biến khá tích cực trong phiên hôm nay khi sắc xanh lan tỏa trên hầu hết các mã cổ phiếu nhóm này. PVS và BSR hiện là hai mã tăng mạnh nhất với mức tăng quanh 2%. Trong khi đó, PVDPVB lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Diễn biến tương tự cũng xuất hiện trên nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Các cổ phiếu ngành chứng khoán phiên sáng nay giao dịch khá trái chiều với các mã tăng giảm đan xen. Cụ thể, HCM tăng mạnh gần 4%; SHS tăng gần 3%; SSI tăng gần 1.5%. Trong khí đó, VND, VCI, VSD,… đều đang giao dịch trong sắc đỏ với mức giảm trung bình hơn 1%.

Ngành chứng khoán hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.39%. Ngược lại, sản phẩm cao su là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.14 %.

Khối ngoại hiện bán ròng gần 8 tỷ đồng trên sàn HOSE trong khi mua ròng nhẹ 0.3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VNM và BID trên sàn HOSE. PVS và VCS hiện đang là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Chậm rãi leo dốc

Với một sự chậm rãi nhất định, chỉ số VN-Index leo dốc dần và hiện tăng hơn 4 điểm, với công lớn từ nhòm Large Cap thị trường.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 262 mã tăng và 222 mã giảm điểm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ hiện có 17 mã tăng, 8 mã giảm và 5 mã đứng giá.

VCB, GAS, VIC tiếp tục trụ vững là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index và đóng góp gần 1 điểm vào sắc xanh của chỉ số. BID, MSN, VNM cũng góp phần lan tỏa sự tích cực tới thị trường. Ở chiều ngược lại, SAB lại đảo chiều giảm điểm và cùng với ROS, MBB là những tác nhân chính kìm hãm đà tăng của thị trường.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 1.69%, với những diễn biến tích cực được thể hiện trên hai ông lớn trong nhóm là SSI (tăng gần 1%) và HCM (bứt phá hơn 3%). Ngoài ra, các Mid Cap như AGR, SHS cũng tăng hơn 1%. Trong khi đó, VCI, VND, TVB lại có diễn biến ngược lại khi giảm hơn 1%.

HAH nhanh chóng tham gia nhóm cổ phiếu tăng hơn 4% của ngành vận tải - kho bãi, với những thành viên trước đó là DVP, VOS, DXP. Theo góc nhìn kỹ thuật, sau khi rung lắc trong vùng 14,500-15,400, HAH bật tăng trở lại và nhiều khả năng đang bước vào con sóng 5 trong nhịp tăng từ đầu tháng 07/2019.

Cơn giảm sàn trên RAL đã dừng lại khi một lực cầu bắt đáy xuất hiện khi giá tiến về vùng 77,000-78,000 (đáy cũ tháng 01 và 06/2019), qua đó giúp RAL chỉ còn giảm hơn 1% và đạt được mức khối lượng đột biến (cao nhất trong vòng gần 8 tháng qua). Theo thông tin từ HĐQT của Rạng Đông, ước tính ban đầu thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, dưới 5% tổng tài sản.

Tình hình hai Mid Cap ngành nhựa là AAABMP đang khá khởi sắc khi xuất hiện sắc xanh gần 2%, với nguyên nhân chính nhờ vào lực cầu nâng đỡ từ những ngưỡng hỗ trợ trong quá khứ. Theo góc nhìn kỹ thuật, cả hai đang tạo mẫu hình nến báo hiệu đảo chiều, qua đó phát tín hiệu tạo đáy ngắn hạn trong phiên hôm nay.

Diễn biến nhóm ngân hàng khá khả quan khi cả nhóm chỉ có 4 mã giảm điểm. VCB, ACB, BID, TPB hiện là những mã có mức tăng gần 1%.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.39%. Sản phẩm cao su hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức 1.14%. 

Mở cửa: Sắc xanh nhẹ đầu phiên

Với những chuyển biến tích cực về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cùng với đó là sự khởi sắc hơn của thị trường chứng khoán thế giới, các chỉ số thị trường Việt Nam mở cửa với sắc xanh nhẹ.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 240 mã tăng và 123 mã giảm điểm. Sắc xanh chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ hiện có 18 mã tăng, 8 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Các “ông lớn” trong ngành như VIC, GAS, VCB hiện là những trụ chính tạo nền tảng cho sắc xanh của VN-Index hiện tại, theo sau là SAB, PLX, HPG. Trong khi đó, sắc đỏ nhẹ xuất hiện trên VJC, HDB, ROS không mấy ảnh hưởng tới chỉ số.

Việc giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc đã tạo nền củng cố cho nhóm dầu khí trong phiên hôm nay khi sau phiên ATO,  PVS và PVC tăng hơn 1%, còn PVB, PVD, BSR, OIL đứng giá.

Nhóm vận tải - kho bãi mở phiên khá tích cực khi sắc xanh mở rộng trong nhóm, với các mã DXP, VOS, DVP tăng hơn 2%. Trong khi đó, VNA đã cho tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn vào phiên hôm qua khi hiện giảm hơn 10%, nguyên nhân chủ yếu đến từ động thái chốt lời của nhà đầu tư.

Chỉ số HNX-Index leo dốc từ đầu phiên và đã tăng hơn 0.5%, với lý do chính đến từ ACB, VCS và SHB.

Sự lạc quan được thể hiện rõ trong phiên sáng nay khi tính đến 9h30, không có ngành nào giảm điểm. Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.21%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma