Nhịp đập Thị trường 31/07: Bứt phá cuối phiên

31/07/2019 16:30

Lực cầu lớn tại phiên ATO tại các Large Cap trụ thị trường đã tạo đà thúc đẩy chỉ số VN-Index trở lại kiểm định vùng 990-1,000 điểm.

Nhịp đập Thị trường 31/07: Bứt phá cuối phiên

Lực cầu lớn tại phiên ATO tại các Large Cap trụ thị trường đã tạo đà thúc đẩy chỉ số VN-Index trở lại kiểm định vùng 990-1,000 điểm.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 5.64 điểm, đạt 991.66 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index về mốc tham chiếu 104.43 điểm. Khối lượng giao dịch trên cả hai sàn đạt hơn 209 triệu cổ phiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên bán với 320 mã tăng điểm và 333 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 12 mã tăng, 15 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Một lực cầu lớn xuất hiện trong phiên ATO đã giúp VHM, HPG, VREMWG trở thành 4 mã nổi trội nhất trong rổ VN30 với mức tăng hơn 3%, qua đó trở thành những đại diện có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index. Khối ngoại cũng mua ròng mạnh những mã này. Trong khi đó, VCB, SABBVH là những mã chính kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Nhóm “bộ mặt của thị trường” phiên hôm nay là ngân hàng có diễn biến khá bi quan khi sắc đỏ chiếm ưu thế trong nhóm, dù CTGBID đã đảo chiều tăng điểm trở lại vào cuối phiên. Các Large Cap như VCB, ACB, TCB đều xuất hiện sắc đỏ.

Nhóm cổ phiểu chứng khoán kết phiên khá trái chiều, HCM xuất hiện sắc xanh, VND đứng giá còn SSI giảm 0.6%. Điểm nhấn trong nhóm là SHS bật tăng hơn 2% khi giá đã tiến về vùng hỗ trợ mạnh.

Diễn biến nhóm phát điện đã khả quan hơn khi sắc đỏ đã trở về với nhiều mã, điển hình là PPC, GEG, POW. Sắc xanh hơn 2% trên POW cũng đến từ sự hỗ trợ của lực cầu tại những vùng đáy cũ. Khối ngoại cũng đã kết thúc chuỗi bán ròng trên mã này.

PVT hiện là ngôi sao sáng trong nhóm vận tải biển khi giá bất ngờ tăng cận trần với mức thanh khoản đột biến. Nhiều khả năng đà tăng của mã này một phần đến từ KQKD quý 2/2019 khởi sắc hơn so với cùng kỳ. Còn nếu nhìn về mặt kỹ thuật, bắt đầu từ đầu tháng 7/2019, mã này đã tăng trưởng hơn 10% với sự ủng hộ đến từ dòng tiền. Điều này cho thấy triển vọng ngắn hạn của PVT đang rất tích cực và đà tăng sẽ được duy trì.

Khối ngoại mua ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 10 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở các mã HPG và VRE ở sàn HOSE. PVSSHB là những cổ phiếu được khối ngoại mua nhiều nhất ở sàn HNX.

13h50: VN-Index giữ vững sắc xanh

Sự biến động của VN-Index tiếp tục xoay quanh sự điều tiết của các Large Cap trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ số vẫn lưu lại được sắc xanh của mình.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 245 mã tăng và 331 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi khi cả rổ có 11 mã tăng, 2 mã giảm và 17 mã đứng giá.

VN-Index thu hẹp đà tăng khi các trụ như GAS, SAB thu hẹp đà tăng của mình. Tuy nhiên, sắc xanh của thị trường vẫn được giữ vững nhờ vào sự đóng góp hơn 2 điểm của VHM. Mã này tăng trưởng trở lại gần 4% sau phiên “úp bô” hôm qua. VCB, MSNVIC là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số này.

TRC hiện là ngôi sao sáng trong nhóm cao su với mức tăng hơn 5% cùng mức thanh khoản tăng mạnh so với mức trung bình 20 phiên. Mặc dù KQKD của quý 1/2019 và quý 2/2019 không mấy ấn tượng, giá mã này đã tăng trưởng hơn 60% tính từ đầu năm tới nay. Sắc xanh tích cực cũng xuất hiện trên DPR, PHR, còn DRIGVR giảm mạnh hơn 1%.

Điểm nhấn hiện tại ở nhóm thép nằm ở Large Cap HPG khi đà tăng của mã đã gần 4%, với lực mua ròng mạnh đến từ khối ngoại. Điều này đã giúp các chứng quyền thuộc mã này có sự bứt phá, điển hình là CHPG1904CHPG1905 với mức tăng hơn 10%. Các mã HSG, NKG thuộc nhóm thép cũng tăng nhẹ dưới 1%.

Sắc xanh đã phơi dần ở nhóm bất động sản công nghiệp trong phiên hôm nay. SZC, BCM xuất hiện màu xanh yếu ớt, trong khi SNZ, SZL sụt giảm hơn 4%.

Vật liệu xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.58%. Ngược lại, sản xuất thiết bị máy móc hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.2%.

Phiên sáng: Đảo chiều trong nháy mắt

Sự phục hồi đầy sự bất ngờ đến từ các Large Cap thị trường đã tạo động lực đẩy chỉ số VN-Index trở lại trên mốc tham chiếu. Tuy nhiên, độ rộng trên sàn nghiêng về bên bán với 112 mã tăng và 156 mã giảm.

Sắc xanh tích cực trở lại trên MWG, GAS, HPG, VRE đã tạo động lực lớn đẩy VN-Index lên trên mốc tham chiếu, kết phiên sáng đạt mức 989.04 điểm, tăng 0.31%. Trong khi đó, VIC và VCB vẫn là 2 mã chính có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số, tuy đà giảm của 2 mã này đã được thu hẹp.

Trên sàn HNX, tình hình lại không mấy khả quan khi HNX-Index kết phiên với sắc đỏ và dừng tại mức 104.04 điểm, tương đương mức giảm 0.37%. ACB, NVB là hai lý do chính cho điều này.

Hai cổ phiếu IJCGAB bất ngờ tăng kịch trần trở lại trong phiên sáng nay. Nếu nhìn từ góc nhìn kỹ thuật, IJC tiếp đà tăng trưởng sau khi có nhịp pullback về đỉnh cũ tháng 05, 06/2019; còn GAB sau khi rớt sàn liên tiếp trong vài phiên gần đây, lực cầu bắt đáy tăng mạnh giúp mã này bật tăng trở lại. Phiên ngày hôm qua của GAB như một dự báo cho phiên tăng trần sáng nay.

Hai cổ phiếu ngành hàng không đang giao dịch khá tiêu cực. Cả VJCHVN đều xuất hiện sắc đỏ nhẹ dưới 1%.

Nhóm cổ phiếu bảo hiểm có diễn biến trái chiều khi PVI nhích nhẹ trên mốc tham chiều, còn BMI, BVH chìm trong sắc đỏ.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.52%. Ngược lại, chứng khoán hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.09%.

Khối ngoại bán ròng gần 57 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng gần 6 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu CTDVNM trên sàn HOSE. SHB và PVS đang là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX. 

10h20: Nhóm ngân hàng rực lửa, VN-Index giảm gần 3 điểm

Tưởng chừng như VN-Index sẽ hồi phục trở lại, áp lực bán lại gia tăng khiến chỉ số đảo chiều và sụt giảm gần 3 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 182 mã tăng và 313 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi khi cả rổ có 7 mã tăng, 20 mã giảm và 3 mã đứng giá.

VIC và VCB là những lý do chính cho sự lao dốc của VN-Index khi cả hai đóng góp hơn 1.3 điểm vào vào đà giảm của VN-Index, theo sau là các mã MSN, VRE, VJC. Sắc xanh hơn 2% của VHM là không đủ để giúp quật lại thị trường.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện “đỏ rực”, điển hình là các Large Cap VCB, CTG, TCB, STB. Sắc tím hím hoi xuất hiện trên mã VBB, một điều bình thường đối với các cổ phiếu vừa được niêm yết trên sàn (mã VBB được niêm yết và bắt đầu giao dịch trên sàn UPCOM vào ngày 30/07/2019).

Diễn biến trái chiều đang diễn ra trong nhóm dệt may khi STK, VGT điều chỉnh mạnh hơn 1%, sắc xanh tích cực lại xuất hiện trên MSHGIL. Ấn tượng nhất là mức tăng gần 5% của GIL  bởi lực cầu bắt đáy xuất hiện mạnh mẽ khi giá đã tiến về đáy cũ tháng 04, 07/2018. Điểm buồn trong nhóm này là TNG khi dù bctc quý 2/2019 có sự khởi sắc so với cùng kỳ, mã này hiện giảm nhẹ dưới 1%, đánh dấu phiên thứ 3 liên tiếp xuất hiện sắc đỏ.

Diễn biến tương tự cũng đang xảy ra ở nhóm thủy sản khi VHC, ANV nhích lên trên mốc tham chiếu, còn MPC, IDI, ACL sụt giảm mạnh. Mã CMX dù có KQKD quý 2/2019 ấn tượng nhưng cũng bị điều chỉnh 2.5%, nhiều khả năng đến từ hành động chốt lời của nhà đầu tư bởi giá đang nằm ở vùng đỉnh cao nhất thời đại tháng 04/2019

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.36%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.64%.

Sắc đỏ đầu phiên

Thiếu vắng đi trụ đỡ, chỉ số VN-Index sau phiên ATO bắt đầu với sắc đỏ nhẹ.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 147 mã tăng và 200 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi khi cả rổ có 9 mã tăng,  17 mã giảm và 4 mã đứng giá.

VHM là mã trụ chính cho thị trường với mức tăng gần 2%, đóng góp tích cực hơn 1 điểm vào VN-Index. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để giúp chỉ số lấy lại sắc xanh khi hàng loạt các Large Cap VCB, SAB, MSN đều sụt giảm.

Sau khi BCTC quý 2/2019 được công bố với nhiều con số gây đáng thất vọng, bộ đôi HAGHNG mở cửa với sắc đỏ, đặc biệt là HAG với mức giảm gần 3%.

Chỉ số HNX-Index hiện nhích nhẹ xuống dưới mốc tham chiếu, với lý do chính đến từ bộ đôi nhóm ngân hàng ACB và SHB.

Dù giá dầu thế giới khởi sắc. diễn biến nhóm dầu khí khá trái chiều khi sau phiên mở cửa, sắc xanh xuất hiện trên các mã PVS, PVD; trong khi BSR, PVB điều chỉnh, với mức 4.3% đến từ PVB.

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.33%. Ngược lại, thiết bị điện hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.64%.

Lý Hỏa

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma